เมืองสุขสยาม เปิดงานท่องเที่ยวยิ่งใหญ่แห่งปี “อัศจรรย์สุขสยาม ท่องเที่ยวชุมชน 5 ภาค”

เมืองสุขสยาม และ ไอคอนสยาม ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยธนาคารกสิกรไทย จัดงาน “อัศจรรย์สุขสยาม ท่องเที่ยวชุมชน 5 ภาค” เรียนรู้วิถีไทย ใส่ใจมรดกวัฒนธรรม สุขทั่วสยามอย่างยั่งยืน

ข่าว, เมืองสุขสยาม, ไอคอนสยาม, ททท., วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ชุมชน, ซูมซอกแซก

เนรมิตแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไทยที่หลากหลายในพื้นที่ 5 ภูมิภาค (Amazing Destinations) นำเสนอวิถีชุมชนคนไทยในพื้นที่ (Amazing People) ชุมชน ประเพณีต่างๆ สินค้าและบริการที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ สืบสานมรดกวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่อย่างยั่งยืน นำเสนอสินค้าท่องเที่ยว เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ไปเดินทางท่องเที่ยวและเข้าถึงชุมชนทั่วประเทศ และเป็นการประกาศถึงความพร้อมในการต้อนรับนักเดินทางทุกคนให้เข้ามาสัมผัสและได้เรียนรู้กับประสบการณ์ ภายใต้คอนเซปต์ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม”  365 Days at SOOKSIAM, ICONSIAM โดยกำหนดจัดงาน ตั้งแต่วันนี้ – 16 ตุลาคม 2565 ที่เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม

ข่าว, เมืองสุขสยาม, ไอคอนสยาม, ททท., วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ชุมชน, ซูมซอกแซก

โดยมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2565 โดยได้รับเกียรติจากคุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยผู้บริหารสุขสยาม คุณลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการสุขสยาม  ร่วมลั่นฆ้องเปิดงาน  โดยมีผู้บริหารบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  คุณมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จํากัด และ ผู้บริหารบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด คุณไพรัช วิเศษศิริลักษณ์ ผู้บริหารสายงานบริการลูกค้า บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด พร้อมด้วยผู้บริหารจากพันธมิตร รวมถึงนักแสดงสาวชื่อดัง “ใหม่ ดาวิกา” เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมชมการแสดงชุด “อัศจรรย์สุขสยาม ท่องเที่ยวชุมชน 5 ภาค”    

คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมกับเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม พร้อมด้วยพันธมิตร จัดงาน “อัศจรรย์สุขสยาม ท่องเที่ยวชุมชน 5 ภาค” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากยิ่งขึ้น โดยการเผยแพร่เสน่ห์แห่งอัตลักษณ์ไทยของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองที่หลากหลายในพื้นที่ 5 ภูมิภาค ตลอดจนวิถีชุมชนคนไทยในพื้นที่ ชุมชน ประเพณีต่างๆ สินค้าและบริการที่เป็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อสร้างความประทับใจให้คนรุ่นใหม่ และให้คนรุ่นเก่าได้หวนคิดถึงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทย และเพื่อประกาศถึงความพร้อมในการต้อนรับนักเดินทางทุกคนให้เข้ามาสัมผัสและได้เรียนรู้กับประสบการณ์ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม”

พร้อมกันนี้ ยังเพื่อผลักดันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ควบคู่ไปกับการสร้างความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว พร้อมรักษาสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งนำเสนอการเดินทางท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้นักท่องเที่ยวช่วยกันดูแลและรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสวยงามและยั่งยืน (Amazing Care) โดยกลุ่มเป้าหมายของงานมุ่งเน้นทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้ที่สนใจค้นหาประสบการณ์การท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระแสที่เกิดขึ้นทั้งในไทยและทั่วโลก”

ข่าว, เมืองสุขสยาม, ไอคอนสยาม, ททท., วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ชุมชน, ซูมซอกแซก

คุณฐาปนีย์ กล่าวเพิ่มว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รวบรวมสถานที่เที่ยว ที่พัก ที่กิน จากผู้ประกอบการ 5 ภูมิภาค รวม 57 บูท รวมถึงบูธจัดแสดงงานหัตถศิลป์ หัตถกรรม งานศิลปะ และบูธอาหาร ให้กับผู้ร่วมงานทุกท่านได้เลือกชม เลือกช้อป พร้อมโปรโมชั่นสุดพิเศษรับของที่ระลึกมากมาย   โดยบูธท่องเที่ยว ที่พักรีสอร์ท โฮมสเตย์ โรงแรม จำนวน 20 บูธ อาทิ คุ้มจันทร์หอม จ.อุบลราชธานี จุดเช็คอินหรือแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จำหน่ายผ้าพื้นเมือง กาแฟ อาหาร, พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ จ.ขอนแก่น เพื่อกิจกรรมอเนกประสงค์ พื้นที่นิทรรศการหมุนเวียน, แซตอม ออร์แกนิคฟาร์ม จ.สุรินทร์ ชุมชนท่องเที่ยว/โรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ร่วมสัมผัสธรรมชาติและวัฒนธรรมข้าว และเรียนรู้การทำนาแบบเกษตรอินทรีย์, ชุมชนบ้านสวนขวัญ จ.ลพบุรี, วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวชุมชน ต.คลองใหญ่ จ.ตราด, อุไทย เฮอริเทจ จ.อุทัยธานี ที่พัก บูติคโฮเทล ที่รีโนเวทจากโรงเรียนเก่าอายุกว่า 70 ปี มาเป็นที่พักสุดพรีเมี่ยม เป็นต้น

บูธหัตถศิลป์ หัตถกรรม งานศิลปะ งาน Crafts จำนวน 18 บูธ อาทิ เครื่องปั้นดินเผาจิ๋ว บ้านดินมอญ ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี,  เครื่องทองรัตนโกสินทร์ จ.กรุงเทพฯ, ชุมชนมาบเหลาชะโอน จ.ระยอง กับสินค้าจากกระจูด อาทิ กระเป๋า ตะกร้า กล่อง เสื่อ ฯลฯ, ชุมชนบ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี กับสินค้าจากเสื่อกกจันทบูร, ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย กับผ้าหมักโคลนชุมชนบ้านนาต้นจั่น, ภูโคลน คันทรีคลับ เฮลท์ มัท สปา จ.แม่ฮ่องสอน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว, ร้านทองสมสมัย จ.สุโขทัย ทองคำลายโบราณ, กลุ่มสตรีทอผ้าบ้านท่ากระจาย จ.สุราษฎร์ธานี, บานู เพิร์ล จ.พังงา, บาติกตะกั่วป่า จ.พังงา กับผ้าบาติกลายเขียน เป็นต้น

บูธอาหารท้องถิ่น จำนวน 19 บูธ อาทิ ชุมชนเชิงเกษตรสร้างสรรค์สมหวังที่วังยาง จ.สุพรรณบุรี นำเสนอผลิตภัณฑ์จากแห้ว, ชุมชนบ้านถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี นำเสนอแกงหัวตาล ขนมจีน ขนมโตนด, บ้านสกุลทอง ชุมชนกุฎีจีน จ.กรุงเทพฯ นำเสนอข้าวมันส้มตำ ส้มฉุน  เซ็ทของว่างชาววัง, ร้านพรมีคุณ สูตรแปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา นำเสนอหมูแผ่นอบกรอบ กุนเชียงปลารสปลาสลิด, นงลักษณ์ขนมไทย จ.ฉะเชิงเทรา นำเสนอเมนูขนมไทย อย่างทองหยอด ฝอยทอง ขนมชั้น , วิสาหกิจชุมชนบ้านหนองช้างน้ำ (แม่คำน้อย) ของดีเมืองแพร่ จ.แพร่ นำเสนออาหารถิ่น เช่นแคบหมู น้ำพริกน้ำย้อย, ลำดีมีสุข จ.เชียงใหม่ นำเสนอเมนูอาหารเหนืออย่าง แกงฮังเล ลาบหมูคั่ว และเมนูอาหารใต้ ขนมเปี๊ยะซอย 9 จ.ตรัง, ร้านขอบคุณสตูล โรตี ชาชักสตูล จ.สตูล เป็นต้น

ด้านคุณลักขณา นะวิโรจน์ ประธานโครงการสุขสยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า เมืองสุขสยาม ได้จำลองบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับความอัศจรรย์ของการท่องเที่ยวชุมชนทั้ง 5 ภาค ตอกย้ำประสบการณ์ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” เริ่มที่โซนภาคกลาง “เที่ยวภาคกลาง เยือนกรุงเก่า ตลาดน้ำไทย” เยือนตลาดน้ำดำเนินสะดวก ชวนถ่ายรูปคู่กับเสาชิงช้า พร้อมสัมผัสประสบการณ์เที่ยวใกล้กรุง สัมผัสวิถีไทย ชิม ช้อปตลาดน้ำย้อนยุค และเพลิดเพลินใจกับการแสดงท้องถิ่นประจำภาค ต่อด้วยโซนภาคเหนือ เสน่ห์วันวาน เมืองเหนือ “แอ่วเหนือ…เยือนกาดหมั้ว คัวชาติพันธุ์” ชวนผู้ร่วมงานมาร่วมย้อนรอยล้านนา…แอ่วตลาดกาดหมั้ว ดั้งเดิมแต๊ๆ พร้อมสัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตล้ำค่าแห่งชาติพันธุ์ สักการะองค์จำลองพระธาตุดอยสุเทพ พร้อมรับชมศิลปะวัฒนธรรมสไตล์ชาวเหนือ และเช็คอินวัดอุโมงค์

ข่าว, เมืองสุขสยาม, ไอคอนสยาม, ททท., วัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ชุมชน, ซูมซอกแซก

ชวนอิ่มเอมกับโซน สบ๊ายสบาย ภาคตะวันออก ชมการท่องเที่ยวเชิงการเกษตร สุดยอดผลไม้ขึ้นชื่อรสล้ำ ท่องเที่ยวธรรมชาติสวนพฤกษศาสตร์ สัมผัสประเพณีรับบัว จ.สมุทรปราการ อิ่มอร่อยกับสุดยอดผลไม้ภาคตะวันออก และมาร่วมคิดถึงหาดทะเลบางแสน พร้อมเลือกสรรอาหารทะเลสุดฟิน หลังจากนั้นแวะมาชิลล์กันต่อที่ โซนภาคอีสาน  หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน เบิ่งอีสาน วีถีชีวิต ม่วนซื่น ตามรอยอารยธรรม สัมผัสดินแดน Unseen สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่สายมู ห้ามพลาด พร้อมสุขแซ่บตลาดอีสานพื้นบ้าน ช้อปสินค้าพื้นเมือง และม่วนซื่นกับหมอลำ” สัมผัสหมู่บ้าน วิถีชุมชนอีสาน พร้อมจำลองสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ถ้ำนาคา Unseen จ.บึงกาฬ แวะชมสถานที่ท่องเที่ยวทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี พร้อมม่วนซื่นหมอแคน วิถีชุมชน ปิดท้ายด้วยโซนภาคใต้ หรอยแรงแหล่งใต้ สัมผัสการท่องเที่ยว พาล่องใต้กินปู ดูวัฒนธรรม ชวนมากินปู ดูทะเลใต้ ได้รสชาติอาหารใต้แท้ๆ มนต์เสน่ห์ท้องทะเลใต้ เกาะตะปู เกาะปันหยี อนุรักษ์วิถีชีวิต ตลาดคนเดิน หลาดใหญ่ ภูเก็ต

ความพิเศษของงานครั้งนี้ ยังมีการจัดเวทีสืบสานวัฒนธรรมชาติ ประเพณีไทย ณ ลานเมือง 2 ชั้น G เพื่อถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ได้เชิญ “คุณตั้ม” นิพนธ์ พิลา กรรมการผู้จัดการ บจก.เอลิป สตูดิโอ (กิจการเพื่อสังคม) และประธานผู้ก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนพิลาฟาร์มสตูดิโอ จ.เพชรบูรณ์ มาเล่าถึง “วิถีแห่งความยั่งยืน ความผสมผสานธรรมชาติ ชุมชน สู่ฟาร์มสินค้าเกษตรและงานดีไซน์” และรับชมแฟชั่นคอลเลคชั่น Future Farmer โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความสุขและรอยยิ้มพิมพ์ใจจากเกษตรกรและชาวนา ถ่ายทอดออกมาผ่านผ้าฝ้าย 100% และผ่านกรรมวิธีแบบ Organic Cotton Stoned Washed เป็นแฟชั่นสื่อถึงเกษตรกรและชาวนาในรูปแบบวิถีเรียบง่ายแห่งโลกอนาคต พร้อมกันนี้สามารถเลือกซื้อผลไม้ตามฤดูกาลมากมาย รวมถึงลุ้นไปกับโปรโมชั่นออนไลน์ เล่นกิจกรรมแจกคูปอง Gift Voucher พร้อมกด Like & Share SOOKSIAM Facebook พร้อมใส่ hastag #amazingthailand #SOOKSIAM เป็นต้น

ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสัมผัสกับเสน่ห์การท่องเที่ยววิถีชุมชน และความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวในเมืองที่หลากหลายในพื้นที่ 5 ภูมิภาค ตั้งแต่วันนี้ -16 ตุลาคม 2565 ที่เมืองสุขสยาม ชั้น G  ไอคอนสยาม