ยังเป็น “มหากาพย์” ยืดเยื้อ “กอล์ฟกบฏ” LIV (ตอนจบ)

ครับ! การทุ่มซื้อผู้เล่นดีๆดังๆ จากพีจีเอทัวร์อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการท้าทายพลังอำนาจของ PGA ทัวร์อย่างไม่หวาดหวั่น นอกจากนั้น หลังจากเปิดแข่งขัน LIV กอล์ฟครั้งที่ 1 ที่ลอนดอนแล้ว…

เกร็ก นอร์แมน ยังเดินหน้าไปจัดการแข่งขันแบบตีแสกหน้าสหรัฐอเมริกาโดยตรงอีก 3 รายการซ้อน

เริ่มจากที่ พอร์ตแลนด์ แล้วไปที่ นิวเจอร์ซีย์ สนามของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ จากนั้นก็ไปที่ บอสตัน แล้วตามด้วยที่ ชิคาโก เมื่อเดือนที่แล้ว ก่อนจะมา สโตนฮิลล์ ประเทศไทย

แม้จะโดนต้านจากสื่อและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น แต่ก็ยังมีคนดูเข้าไปดูอย่างหนาแน่นทุกสนาม…เข้าทำนองประเทศประชาธิปไตยเต็มตัว ที่ค้านที่เกลียดก็เกลียดไป…ที่ไม่เกลียดและอยากดูกอล์ฟ ฉันก็พร้อมจะจ่ายสตางค์ดูและก็ไปดูอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง เป็นความสำเร็จในระดับหนึ่งของ LIV กอล์ฟ

เสร็จจากการแข่งขันในบ้านเราแล้ว…วันที่ 16 ตุลาคมนี้ กอล์ฟรายการนี้จะไปแข่งที่ เจดดาห์ บ้านของเจ้าของทุนต่อเลย

ก่อนจะไปท้าทาย PGA tour ที่สหรัฐฯ อีกหน ส่งท้ายโปรแกรมปีนี้ที่ ไมอามี ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 30 ตุลาคม

สงครามเรื่อง LIV กอล์ฟยังไม่จบง่ายๆ ครับ เพราะมีนักกอล์ฟหลายคนที่ถูกพีจีเอทัวร์สหรัฐฯ ตัดสิทธิกำลังฟ้องศาลสหรัฐฯ เพื่อขอสิทธิคืนและเรียกค่าเสียหายกันอยู่

ในขณะที่นักกอล์ฟอีกหลายคนที่มาเล่นรายการนี้ต่างก็ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจาก OW GR หรือ องค์กรจัดอันดับกอล์ฟโลก ซึ่งรับหน้าที่ในการจัดอันดับโลกของนักกอล์ฟด้วยการใช้ผลงานจากทัวร์ต่างๆเป็นข้อมูลในการพิจารณาอยู่ในปัจจุบัน

แต่เนื่องจาก PGA tour และยูโรเปียนทัวร์ไม่ยอมรับ LIV กอล์ฟ ทางองค์กรจัดอันดับจึงยังไม่ยอมรับผลการแข่งขันของ LIV กอล์ฟ ไปด้วยและไม่นำมาเป็นคะแนนในการจัดอันดับแต่อย่างใด

ล่าสุดทั้ง LIV กอล์ฟทั้งผู้เล่นต่างก็ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ว่า ควรนำผลการแข่งขันใน LIV กอล์ฟไปประกอบการเลื่อนอันดับด้วย เช่นเดียวกับทัวร์อื่นๆ

เรื่องราวจะจบอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไป…ตราบใดที่กองทุนซาอุฯ ยังมีเงินถุงเงินถังมาสนับสนุนก็เชื่อว่าสงครามจะยืดเยื้อแน่ๆ

นักกอล์ฟก็คงจะแบ่งเป็น 2 ฝัก 2 ฝ่ายต่อไป…และการซื้อตัวก็น่าจะมีต่อไป เพราะนอกจากค่าตัวแรกซื้อหรือซื้อในครั้งแรกแล้ว พอลงแข่งยังได้เงินอย่างมหาศาลในแต่ละนัดบวกเข้าไปอีก

ไม่ต้องอื่นไกลนักกอล์ฟไทยเรา 2 คนที่ได้ไปแข่งรายการนี้ อันได้แก่ พชร คงวัดใหม่ กับ สดมภ์ แก้วกาญจนา ซึ่งแข่งมา 4-5 รายการน่าจะได้ไปคนละเฉียดๆ 20 ล้านบาท แล้วกระมัง

ผมเรียนไว้ตั้งแต่ครั้งก่อนแล้วว่า ผมไม่มีจุดยืนใดๆ นอกจากทำหน้าที่ในการนำมาเล่าสู่กันฟังว่าเกิดอะไรขึ้นกับกอล์ฟรายการนี้? มีที่มาอย่างไร? และขัดแย้งกันในเรื่องใดบ้าง?

รัฐบาลไทย กระทรวงการต่างประเทศไทย รวมทั้งภาคเอกชนไทย ที่ขันอาสาเป็นเจ้าภาพจัดกอล์ฟครั้งนี้ ท่านคงจะพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งโดยส่วนตัวผมก็ว่าน่าจะโอเค เพราะเราอยู่ใกล้ซาอุฯ มากกว่า และเพิ่งเริ่มฟื้นฟูสัมพันธไมตรีกันใหม่ การจัดกอล์ฟรายการนี้ในบ้านเราอาจจะช่วยส่งเสริมสัมพันธไมตรีให้แน่นแฟ้นขึ้น

ส่วนผลกระทบเชิงลบในประเด็นที่สหรัฐฯ เขาไม่ชอบซาอุฯ ด้วยเหตุผล เรื่องสิทธิมนุษยชน หรือสิทธิสตรี รวมทั้งที่เขาเชื่อว่า ผู้มีอำนาจซาอุฯ อยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของนักข่าวนั้น ก็ฝากกระทรวงการต่างประเทศช่วยดูแลและหาทางหนีทีไล่ เพื่อหาคำตอบที่จะทำให้สหรัฐฯ เข้าใจเราด้วยก็แล้วกัน (ถ้าเผื่อสหรัฐฯ เขาจะตั้งคำถามขึ้นในภายหลัง)

เรื่องราวก็เป็นฉะนี้ และวันนี้ (7 ต.ค.) ก็เป็นวันศุกร์แล้ว ได้เวลาแข่งขันในบ้านเราแล้ว…มีดารากอล์ฟดังๆมาแข่งมากมาย ทั้ง ดัสติน จอห์นสัน, บรูคส์ เคปกา, แคเมอรอน สมิธ, ฟิล มิคเคลสัน ฯลฯ และนักกอล์ฟอันดับ 97 โลกชาวไทย สดมภ์ แก้วกาญจนา เป็นต้น

จะไปซื้อตั๋วดูสดๆ ที่สนามสโตนฮิลล์เชียงรากน้อย หรือจะดูถ่ายทอดทาง TV (น่าจะทรูวิชั่นส์) ก็เชิญนะครับ…ที่ผ่านมามีถ่ายทอดทางอินเตอร์เน็ตด้วยดูฟรีสบายใจเฉิบเลยครับ.

“ซูม”

ข่าว, LIV, กอล์ฟ, สนามสโตนฮิลล์, เกร็ก นอร์แมน, ซูมซอกแซก