“กอล์ฟกบฏ” LIV (2) จาก “กีฬา” สู่ “การเมือง”

เมื่อวานนี้ผมเล่าเรื่องราวของ “กอล์ฟกบฏ” หรือ “กอล์ฟ LIV” ที่โด่งดังลือลั่นทั่วโลกมาถึงประเด็นที่ว่า สมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งสหรัฐอเมริกาเจ้าของ PGA TOUR เมื่อรู้ข่าวว่า เกร็ก นอร์แมน จะจัดตั้งกอล์ฟลีกใหม่นี้ขึ้นก็ควันออกหู

เหตุเพราะจะใช้เงินก้อนใหญ่จากกองทุนซาอุฯ มาทุ่มซื้อตัวนักกอล์ฟดังไปเล่นอย่างชนิดจ่ายเป็นฟ่อนๆ เลยทีเดียว

ลงทุนขนาดนี้สปอนเซอร์ก็ยังไม่มีจะเก็บค่าผ่านเข้าชมเท่าไรจึงจะคุ้ม จึงบังเกิดความสงสัยตามประสาคนอเมริกันที่ไม่ค่อยชอบซาอุดีอาระเบียอยู่แล้ว ด้วยเหตุผลเรื่องลิดรอนสิทธิมนุษยชน และสิทธิสตรีและที่สำคัญที่สุดก็คือคดีสังหารนักข่าวซาอุฯ นายจามาล คาช็อกกี เมื่อปี 2018 ว่าซาอุฯน่าจะใช้กอล์ฟรายการนี้เพื่อฟอกขาวตัวเองแน่นอน

อะไรไม่อะไร…บรรดานักกอล์ฟดังที่ LIV กอล์ฟมาซื้อตัวก็ล้วนแต่เป็นนักกอล์ฟที่เล่นอยู่กับ PGA Tour และเป็นผลิตผลของ PGA Tour แทบทั้งสิ้น

เท่ากับจู่ๆ เกร็ก นอร์แมน จะมาตกปลาในบ่อที่พวกเขาเลี้ยงไว้…ก็ยิ่งทำให้โกรธมากขึ้น

ท่านประธาน PGA Tour นายเจย์ โมนาแฮน จึงประกาศกฎเหล็กออกมาว่า นักกอล์ฟคนใดก็ตามที่จะไปเล่นรายการนี้ ทาง PGA ทัวร์จะตัดสิทธิทันที ไม่ให้กลับมาเล่นด้วยกันอีกต่อไป

ต่อมาทาง ทัวร์ยุโรป หรือ ยูโรเปียนทัวร์ ก็เอาด้วย ร่วมประกาศ อีกแรงว่านักกอล์ฟยุโรปคนไหนไปเล่นให้ LIV กอล์ฟจะไม่ให้กลับมาเล่นยูโรเปียนทัวร์เช่นกัน

สำหรับ เอเชียนทัวร์ ของเราที่ประเทศไทยเป็นสมาชิกและมีนักกอล์ฟเข้าแข่งขันด้วยมากมาย และถือเป็นทัวร์นาเมนต์อาชีพเบื้องต้นของนักกอล์ฟอาชีพไทยนั้น ตกลงปลงใจไปด้วยกับ LIV กอล์ฟ…ทางหนึ่งก็น่าจะเป็นเพราะซาอุดีอาระเบียก็อยู่ในเอเชียด้วยกัน และเหตุผล 2 ก็ตรงที่เอเชียนทัวร์จะได้รับเงินอุดหนุนจาก LIV กอล์ฟในการพัฒนากอล์ฟระดับเอเชียจำนวนหนึ่ง

ตัดภาพกลับไปที่สหรัฐฯ อีกครั้ง ไม่เพียงแต่พีจีเอทัวร์เท่านั้น ที่ประกาศคว่ำบาตร LIV กอล์ฟ บรรดานักกอล์ฟดังของโลกก็แบ่งออกเป็น 2 ฝัก 2 ฝ่าย

รอรี แม็คอิลรอย หมายเลข 2 ของโลก ชาวไอร์แลนด์เหนือ อัด LIV กอล์ฟมาตลอดและเห็นว่านักกอล์ฟของ PGA Tour ไม่ควรไปเล่นด้วย…ไทเกอร์ วูดส์ ก็อยู่ข้าง PGA Tour พร้อมทั้งเคยให้สัมภาษณ์ว่า เกร็ก นอร์แมน เคยมาชวนแต่ไม่เอา

สื่อมวลชนสหรัฐฯส่วนใหญ่ไม่ชอบซาอุฯ อยู่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นสังหารนักข่าว นายจามาล คาช็อกกี ที่พวกเขาคาใจมาก จึงออกมาสนับสนุน PGA Tour และวิจารณ์ LIV กอล์ฟในเชิงลบอยู่ตลอด

ครั้งหนึ่ง ฟิล มิคเคลสัน นักกอล์ฟรุ่นใหญ่ อดีตแชมป์เมเจอร์ 5 สมัย ที่ไปเป็นคู่คิดให้เกร็ก นอร์แมน ไปตอบคำถามนักข่าวคนที่จะมารับจ้างเขียนประวัติเขา แต่นักข่าวรายที่ว่ากลับเอาเฉพาะคำถามคำตอบในประเด็นนี้ไปเผยแพร่ก่อน

ได้แก่ คำถามที่ว่าทำไมฟิลจึงไปร่วม LIV กอล์ฟด้วยทั้งๆที่รู้ว่ากอล์ฟลีกนี้ได้เงินจากซาอุฯ และซาอุฯก็เป็นอย่างโน้นอย่างนี้ ฯลฯ ดังที่เป็นข่าวคราวโด่งดังอยู่ในเอมริกา

ฟิล มิคเคลสัน ตอบว่า ถึงแม้พวกเขา (ซาอุฯ) จะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้จริง แต่เขาก็เห็นว่ากอล์ฟแนวใหม่เป็นกอล์ฟที่ท้าทายและคุ้มค่าที่จะไปร่วม

ผล…ฟิล มิคเคลสัน ถูกสื่ออเมริกันตำหนิทำนองว่าเกลียดตัวกินไข่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง…ถ้าเห็นด้วยว่าเขาเป็นอย่างนั้นอย่างนี้จริงๆ ก็ไม่ควรจะไปตั้งแต่ต้น

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ฟิลถูกสปอนเซอร์หลักๆ ประกาศยกเลิกการสนับสนุนเขาไปหลายๆ ชิ้นเลยทีเดียว

แต่ทั้งเกร็กและฟิลก็ยังสู้ต่อ และยังสามารถดึงนักกอล์ฟดังๆจาก PGA Tour ไปได้อีกหลายคน

โดยเฉพาะ ดัสติน จอห์นสัน อดีตมือ 1 โลก และล่าสุดยังดึง แคเมอรอน สมิธ มือ 3 โลกหมาดๆ และได้แชมป์เมเจอร์ “ดิโอเพ่น” ปีล่าสุดหมาดๆ ไปได้อีก 1 คน (อ่านต่อพรุ่งนี้)

“ซูม”

ข่าว, LIV, กอล์ฟ, เกร็ก นอร์แมน, ซูมซอกแซก