ชื่นชมน้อง “ลิซ่า” รางวัลนี้ “ของจริง”

ซอกแซกสัปดาห์นี้ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งยวดต่อการขึ้นรับรางวัล “เคป๊อปยอดเยี่ยม” ของ “น้องลิซ่า” หรือลลิษา มโนบาล จาก “เอ็มทีวี” เครือข่ายเคเบิลโทรทัศน์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาในการมอบรางวัล “เอ็มทีวี วิดีโอมิวสิก อวอร์ดส์” หรือ VMA ประจำปี 2022 เมื่อวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา

สมแล้วที่สื่อทุกแขนงในบ้านเราพาดหัวโดยใช้คำว่า “รางวัลระดับโลก” เพราะรางวัลของ เอ็มทีวี หรือ เอ็มทีวีอวอร์ดส์ นั้นเป็นรางวัลระดับโลกอย่างแท้จริงถือเป็น 1 ใน 4 ขององค์กรหรือสถาบันด้านดนตรีเสียงเพลงและความบันเทิงที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของสหรัฐอเมริกา

อันได้แก่ แกรมมี่อวอร์ดส์, อเมริกันมิวสิก อวอร์ดส์, เอ็มทีวีอวอร์ดส์ และ บิลบอร์ด มิวสิก อวอร์ดส์ ที่เชื่อว่าท่านผู้อ่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว

ยุคหนึ่งงานแจกรางวัลเอ็มทีวีอวอร์ดส์ เคยได้รับฉายาจากสื่อมวลชนสหรัฐฯ ว่า “งานซุปเปอร์โบว์ลสำหรับวัยรุ่น”

เหตุเพราะเป็นงานหรือรายการทีวีที่แฟนวัยรุ่นอายุ 15 ถึง 30 ปี ติดตามดูชมมากที่สุด พอๆ กับคนอเมริกันทั่วไป ติดตามดูการแข่งขัน “ซุปเปอร์โบว์ล” ในศึกอเมริกันฟุตบอลเลยทีเดียวเชียว

ถึงได้บอกว่าเป็น “รางวัลระดับโลก” และน่าภูมิใจอย่างยิ่งที่เด็กสาวจากประเทศไทย สามารถไปคว้ารางวัลนี้มาครองได้สำเร็จ

โดยปกติเอ็มทีวีจะแจกรางวัลให้แก่เพลงทุกประเภท รวมทั้งเพลงแร็พ เพลงฮิปฮอปด้วย และจากกระแสของเพลงเกาหลีเคป๊อปที่ระบาดไปทั่วโลกเอ็มทีวี จึงตัดสินใจเพิ่มรางวัลประเภท เค-ป๊อป ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา

ปรากฏว่า 3 ปีแรกมิวสิกวิดีโอของ BTS วงดังชายของเกาหลี กวาดไปถึง 3 ปีซ้อน ในขณะที่วงแบล็กพิงก์ของน้องลิซ่าและเพื่อนพ้องเคยเข้ารอบมาบ้างแต่ไม่เคยได้รางวัล

ปีนี้เพลงของ BTS ก็มาอีกทำท่าจะคว้ารางวัลเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน แต่กลับโดนเพลง “LALISA” ของ ลิษา มโนบาล แซงทางโค้งเข้าวินไปอย่างขาดลอย ได้คะแนนเสียงโหวตจากแฟนทั่วโลกอย่างท่วมท้น

ส่งผลให้น้องลิซ่ากลายเป็นศิลปินเดี่ยวคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ และเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ด้วยเช่นกัน

ท่านที่มีโอกาศได้ดูชมการถ่ายทอดสดคงจะจดจำวินาทีที่โฆษกประกาศชื่อว่า ลิซ่าเป็นผู้คว้ารางวัลมิวสิกวิดีโอเพลงเค-ป๊อปยอดเยี่ยมได้เป็นอย่างดี เพราะทันทีนั้นเสียงเฮและเสียงปรบมือก็ดังขึ้นกึกก้อง

น้องลิซ่าลุกขึ้นยืนทำท่าเหมือนเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ก่อนจะเดินออกมาอย่างขวยเขินแบบนอบน้อมถ่อมตน

ระหว่างนั้นเธอก็ประนม มือไหว้ไปรอบๆ หลายครั้ง แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทยในสายเลือดอันเข้มข้นของเธอ

ช่วงกล่าวขอบคุณผู้อยู่เบื้องหลังและเพื่อนร่วมงาน เธอก็กล่าวได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษ “เป๊ะ“ และเอ่ยถึงทุกคนรวมทั้งเพื่อนร่วมทีม “แบล็กพิงค์” ที่ยืนยิ้มทั้งน้ำตาปรบมือให้กำลังใจเธออยู่ที่เก้าอี้นั่งด้านล่าง

นับเป็นโมเมนต์ที่ประทับใจอย่างยิ่งโมเมนต์หนึ่ง แสดงว่า 4 สาวชุดนี้ …3 เกาหลี 1 ไทย ต่างรักใคร่กลมเกลียวกันอย่างแท้จริง

น้องลิซ่าทิ้งท้ายด้วยการกล่าวขอบคุณทั้ง 3 ภาษา คือ อังกฤษ เกาหลี แล้วก็ไทย…โดยเฉพาะไทย เราได้ยินคำว่า “ขอบคุณค่ะ” อย่างชัดเจนไปทั้งสตูดิโอ และก้องไปทั่วโลก

จากนั้นเธอก็ประคองรางวัล ซึ่งเป็นรูปจำลองของ “มนุษย์อวกาศ” ชุดไปปักธงบนดวงจันทร์…สัญลักษณ์ของเอ็มทีวี มิวสิกวิดีโออวอร์ดส์ ลงจากเวทีท่ามกลางความปลาบปลื้มของ บลิ้งก์ (แฟนเพลงของแบล็กพิงค์ทั่วโลก) อีกครั้ง

เพลง “Lalisa” มาจากชื่อ “ลลิษา” ของเธอนั่นเอง…เป็นเพลงนำในอัลบั้มเดี่ยวครั้งแรกของเธอ และเป็นเพลงที่แนะนำประวัติความเป็นมาของเธอให้โลกรู้ว่าเธอมาจากประเทศไทย

ในมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ก็เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ของประเทศไทยตั้งแต่ดอกไม้ ผลไม้ ตรอกซอกซอยไปจนถึงการแต่งชุดไทย สวมรัดเกล้าร่ายรำหน้าปราสาทเขาพนมรุ้ง สัญลักษณ์ของ จังหวัดบุรีรัมย์ ที่สามารถเรียกเสียงกรี๊ด จนทำสถิติโลกเอาไว้หลายอย่าง

เช่น สถิติยอดวิวที่มีผู้เข้าชมในยูทูบถึง 73.6 ล้านวิวใน 24 ชั่วโมงแรก หลังเผยแพร่เป็นสถิติใหม่ล่าสุดของโลกแซง เทย์เลอร์ สวิฟท์ และเพลง “Me” ซึ่งทำไว้ 65.2 ล้านวิวใน 24 ชั่วโมง ที่ กินเนสเวิลด์เรกคอร์ด ต้องรีบลงบันทึกใหม่ไว้ให้แก่เธอทันที

นับถึงวันนี้หลังจากนำลงยูทูบครั้งแรกเมื่อ 10 กันยายน 2564 จะครบ 1 ปีพอดี อีก 6 วันข้างหน้า…ยอดวิวเพลง ลาลิซ่า ในยูทูบขึ้นไปอยู่ที่ 533 ล้านวิวเศษๆ เรียบร้อย

แต่เพลงที่แซงหน้าในยูทูบกลับกลายเป็นเพลง “Money” ของเธอในอัลบั้มเดียวกันไปเสียนี่ ยอดวิววันนี้สูงถึง 663 ล้านวิวเข้าไปแล้ว

ยังมีสถิติที่น่าสนใจของน้องลิซ่าอีกมากมายที่มีการบันทึกไว้เช่นเมื่อเดือนเมษายน 2019 เธอกลายเป็นสาวเคป๊อปที่มีแฟนๆ ติดตามสูงสุดในอินสตาแกรมถึง 17.4 ล้านคน และต่อมาเมื่อเมษายน 2021 หรือปีที่แล้วนี่เองผู้ติดตามก็ทะลุหลัก 50 ล้านคนส่งผลให้เธอกลายเป็นสาวเคป๊อปคนแรกและคนเดียวที่ทำสถิติถึงหลักนี้

ในการสำรวจของกระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและท่องเที่ยวเกาหลีจาก 18 ประเทศ พบว่า ลิซ่า เป็น 1 ใน “นักร้องเกาหลียอดนิยม 20 คน” ของประเทศเหล่านั้น และเมื่อปีที่แล้วนี่เองการสำรวจของ ยู กอฟ บริษัทวิจัยของอังกฤษก็พบว่า ลิซ่าเป็น 1 ใน 20 สตรีที่ได้รับความชื่นชมของโลก รวมอยู่ในกลุ่มคนดังเช่น มิเชล โอบามา และ แองเจลินา โจลี เลยทีเดียว

สรุปแล้วเด็กสาวไทยคนนี้ดังระดับโลกจริงๆ ในนามของคนไทยคนหนึ่ง หัวหน้าทีมซอกแซกขอแสดงความยินดีแก่ ลลิษา มโนบาล อย่างจริงใจไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

ขอบคุณมากสำหรับ “ชุดไทย” “การไหว้” และคำว่า “ขอบคุณค่ะ” ภาษาไทยที่ทำให้ผู้คนอีกหลายร้อยล้านคนทั่วโลกรู้จักประเทศไทยของเรามากขึ้นในช่วง 4–5 ปีมานี้.

“ซูม”

ข่าว, ลิซ่า, lalisa, MTV, blackpink, รางวัล, เคป๊อป, ลลิษา มโนบาล, ซูมซอกแซก