มหกรรม “เรียนต่อ” ญี่ปุ่น+มหกรรม “หนังสือ” จามจุรีฯ

วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม 2565…นายกรัฐมนตรีตัวจริงของประเทศไทยต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็มีรองนายกฯ มารักษาราชการแทน ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าได้ต่อไปและพวกเขาชาวไทยก็ไปเที่ยวงานไปอ่านหนังสือกันได้ตามปกติ… ฉะนั้นรีบมาดูเลยครับว่ามีงานอะไรที่ไหนบ้างในสัปดาห์นี้

ที่นี่ชอบงานประเภทนี้ ยินดีลงให้เสมอๆ เมื่อได้รับการแจ้งข่าว…คืองานที่เกี่ยวกับหนทางไปเรียนต่อต่างแดนจะเป็นประเทศในยุโรป ในอเมริกา หรือในเอเชียด้วยกันที่วิทยาการของเขาก้าวหน้าและมีการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมค่อนข้างสูง…ดังเช่น ข่าวงาน “STUDY in JAPAN FAIR 2022” หรืองาน “นิทรรศการศึกษาต่อญี่ปุ่น ครั้งที่ 46” ที่จะเริ่ม ณ ศูนย์การค้า สยามเซ็นเตอร์ ในวันนี้ (27 ส.ค.) และมีถึงพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) แค่ 2 วันเท่านั้น…ขอเชิญพบกับตัวแทนสถาบันชั้นนำจากญี่ปุ่น, สัมมนาฟรีเกี่ยวกับลู่ทางการเรียนต่อญี่ปุ่น รวมไปถึงอาจมีทุนการศึกษาต่อญี่ปุ่นมาแจ้งให้ทราบถึงวิธีการชิงทุนต่างๆ ที่ สยามเซ็นเตอร์ สถานี BTS สยาม 11.00-18.00 น. ทั้ง 2 วัน

งานนี้ก็ญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น เช่นกัน แต่เป็นเรื่องอาหารการกิน ไม่เกี่ยวกับการเรียนต่ออะไรทั้งนั้น…เดอะ มอลล์ บางกะปิ จัดงาน “THE MALL JAPAN DISCOVERY 2022 :10th ANNIVERSARY” ฉลองครบ 10 ปี การจัดงานชิมอาหารญี่ปุ่นของศูนย์การค้าแห่งนี้ ระดมเมนูญี่ปุ่นและกิจกรรมที่คนรักญี่ปุ่นไม่ควรพลาดมาร่วมฉลองตั้งแต่ 26 ส.ค.-4 ก.ย. ณ แกรนด์ฮอลล์ชั้น G สถานที่จัดงานประจำ

สำหรับงานนี้มาจากที่สูงและห่างไกลมาก “เหนือสุดของสยาม” จังหวัดเชียงราย…งาน “กาดน้อยดอยตุง” นำสินค้าตกแต่งบ้านและงานฝีมือชาวไทยภูเขา รวมไปถึงอาหารสด และสำเร็จรูป พร้อมกาแฟหอมกรุ่นจากดอยตุง มาร่วมฉลอง “50 ปีเซ็นทรัลพัฒนา” เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และจะได้เวลาเปิดตัว ครั้งที่ 2 ที่ เซ็นทรัล พระราม 2 วันที่ 30 ส.ค.-6 ก.ย.นี้ ตบท้ายด้วย เซ็นทรัล พระราม 3 วันที่ 5-11 ต.ค. คนรักดอยตุงแวะไปเที่ยวได้เลย

มาที่งาน “หนังสือ” กันดีกว่า…ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ประกาศจัดงาน “จัตุรัสจามจุรีบุ๊กแฟร์ ครั้งที่ 13 : มหัศจรรย์วันหนังสือ” ระหว่าง 26 สิงหาคม-11 กันยายนนี้ ที่ห้องโถงชั้น G อาคาร จามจุรีสแควร์ (สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน) นอกจากจะมีสารพัดสำนักพิมพ์มาออกร้านจำหน่ายหนังสือมากมายหลายสำนักแล้ว ยังมีกิจกรรมอีกเพียบตั้งแต่การพบปะพูดคุยนักเขียน ไปจนถึงกิจกรรมติวเพื่อเตรียมตัวสอบและการศึกษาต่อต่างๆ ที่สำคัญยังเปิดรับบริจาค “หนังสือใหม่” สำหรับเด็กและเยาวชนในชุมชนที่ขาดแคลนอีกด้วย เพื่อสร้างนักอ่านรุ่นเยาว์ใน กทม. แวะไปหาข้อมูลกันได้ว่าจะบริจาคอย่างไรในงานนี้

นี่ก็งานหนังสือที่โด่งดังระดับอินเตอร์ มหกรรมหนังสือนานาชาติ จาก BIG BAD WOLF ที่มีต้นกำเนิดจากมาเลเซีย และเข้ามาเขย่าตลาดหนังสือใน กทม. เมื่อหลายๆ ปีมาแล้ว และระหว่าง 26 สิงหาคม-4 กันยายนนี้ จะบุกขึ้นเชียงใหม่ ขนหนังสือสำหรับผู้ใหญ่และเด็กกว่า 1 ล้านเล่มไปเปิดจำหน่ายที่ “เซ็นทรัลเชียงใหม่ แอร์พอร์ต” คนรักหนังสือหมู่เฮาชาวเชียงใหม่อย่าลืมแวะไปอุดหนุนด้วยนะเจ๊า

มาที่เรื่องหวานๆ กันบ้าง หลังจากจับคู่ “ผสม (ผลิต) ภัณฑ์” เอาใจ “สายหวาน” มาแล้ว 2 คู่ เริ่มที่ “โอริโอ้” ช็อกโกแลตระดับโลก ตามด้วย “คิทแคท” เวเฟอร์แท่งเคลือบช็อกโกแลตระดับโลกเช่นกัน…ปรากฏว่า คริสปี้ครีม โดนัท ลิขสิทธิ์จาก USA ยังไม่ยอมหยุดปฏิบัติการ “จับคู่ใหม่” อีกแล้วกับ “รีสเซส” เจ้าตำรับถั่วเนยแข็งเคลือบช็อกโกแลตของสหรัฐฯ เป็นคู่ที่ 3…ออกมาเป็น “คริสปี้ครีม×รีสเซสโดนัท” แต่งหน้าสวยงามเช่นเคย รสชาติจะเป็นอย่างไร? จะหวานแค่ไหน? สายหวานพิสูจน์กันเอง…ว่าแต่ว่าต่อไปจะจับคู่กับใครอีกล่ะครับเนี่ย?

ส่งท้ายด้วยหนังสือปกอ่อนเล่มหนาปึก 3 เล่ม 3 เรื่อง จากสำนักพิมพ์ “แสงดาว” ว่าด้วยนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ยุโรป 3 ประเทศ เริ่มจาก “หนามมงกุฎ” อิงประวัติศาสตร์อังกฤษ, “แมรี่ สจ๊วร์ต ราชินี 2 แผ่นดิน” อิงประวัติศาสตร์สกอตแลนด์ และ “แคเธอลีน เด เมดิซี กฤตยาราชินี” เจ้าหญิงแห่งนครฟลอเรนซ์ อิตาลี…แปลเป็นไทยอย่างละเมียดละไมโดย “นิดา” ทั้ง 3 เล่ม ใครอยากอ่านค้นหารายละเอียดวิธีซื้อที่ www.saengdao.com ได้เช่นเคยครับ.

“ซูม”

ข่าว, เสาร์สารพัน, นิทรรศการ, หนังสือ, ท่องเที่ยว, ญี่ปุ่น, ซูมซอกแซก