“8 ปี” จบสวยที่ “ศาล” ประเทศ “เดินหน้า” ต่อไป

ผมรับทราบข่าวศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องที่สมาชิกสภาผู้แทน ราษฎรพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดลงตามมาตราต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังใช้อยู่นี้หรือไม่? เมื่อเวลา 13.32 น. ของวันพุธที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

จากการรายงานด่วนของ ไทยรัฐออนไลน์ ในมือถือที่ผมเปิดทิ้งไว้บนโต๊ะทำงานที่บ้าน ซึ่งระบุรายละเอียดไว้ด้วยว่าศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ทั้ง 9 ท่าน ให้รับคำร้องไว้วินิจฉัย และมีมติ 5 : 4 ให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันนี้ (24 ส.ค.) เป็นต้นไป

ในช่วงท้ายข่าวมีรายงานด้วยว่ากระบวนการพิจารณาทั้งหมดนี้น่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน

ก็เป็นอันว่าทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง และกฎกติกาที่กำหนดไว้ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทุกประการ…หวังว่าคงจะเป็นที่พอใจของประชาชนที่มีประชาธิปไตยอยู่ในหัวใจทุกๆ คนนะครับ

จากนี้ไปก็รอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไรภายในเดือนกันยายนดังที่ข่าวแจ้งไว้

ต่อมาในเวลา 13.50 น. ของวันพุธที่ 24 ส.ค.เช่นกัน ไทยรัฐออนไลน์ ก็รายงานข่าวอย่างต่อเนื่องว่า “บิ๊กป้อม” ขึ้นนั่งรักษาการนายกรัฐมนตรีแทน “บิ๊กตู่” หลังศาลให้บิ๊กตู่หยุดปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติราชการนั่นเอง เมื่อนายกฯ ตัวจริงไม่อยู่ หรืออยู่แต่ปฏิบัติหน้าที่มิได้ด้วยเหตุอันจำเป็นใดๆ ก็ตาม ก็ต้องมีนายกฯ ตัวสำรองมาปฏิบัติหน้าที่แทน เพื่อให้ราชการงานเมืองเดินหน้าต่อไปโดยไม่หยุดชะงัก

อำนาจหน้าที่ใดๆ ที่บิ๊กตู่เคยทำเคยใช้อยู่ก็โอนมาให้บิ๊กป้อมทำแทน…ซึ่งสามารถจะทำแทนได้เกือบทุกเรื่อง ยกเว้นบางเรื่องที่อาจมีกฎหมายหรือระเบียบห้ามไว้ ขอให้ดูดีๆ ด้วยก็แล้วกัน

หากผลวินิจฉัยของศาลออกมาในทางที่ว่า “บิ๊กตู่” ได้อยู่ต่อ…ท่านก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ต่อไป และบิ๊กป้อมก็กลับไปเป็นรองนายกรัฐมนตรีตามเดิมต่อไป

แต่หากว่าผลวินิจฉัยของศาลออกมาว่า “บิ๊กตู่” ไม่ได้อยู่ต่อ…“บิ๊กป้อม” ก็รักษาราชการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปได้อีกระยะหนึ่งจนกว่าจะมีการเลือกนายกฯ คนใหม่ ตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญเช่นกัน

ซึ่งการจะสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็มีกฎมีกติกาเขียนไว้อย่างชัดเจนอยู่แล้วด้วยวิธีต่างๆ ที่ผมขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด…นอกจากจะยํ้าว่า คนมาใหม่นั้นก็จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้เท่าระยะเวลาที่เหลือ ไปจนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าเท่านั้น

จากนั้นพรรคไหนชนะการเลือกตั้ง หรือใครจะรวมกับใคร ได้ชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาหลังเลือกตั้ง ก็จะสามารถรับลูกรับไม้บริหารประเทศต่อได้เลยอีก 4 ปี

หากทุกอย่างดำเนินไปเช่นนี้ การบริหารบ้านเมืองก็จะเดินหน้าต่อไปโดยไม่ติดขัด

นักลงทุนต่างประเทศหรือผู้ที่จะมาติดต่อค้าขายใดๆ ก็จะไม่มีความกังวลใจ หรือบ่ายหน้าหนีไปลงทุนหรือค้าขายกับประเทศอื่นๆ อย่างแน่นอน

จะห่วงก็แต่ว่าอาจมีบางกลุ่มบางพวกไม่พอใจผลการตัดสิน และออกมาแสดงพลังในทางที่มิใช่ประชาธิปไตย อาศัยกฎหมู่เหนือกฎหมาย ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเสมอๆ ในบ้านเรา

นั่นแหละการพัฒนาประเทศจะหยุดชะงักทันที เพราะไม่มีนักลงทุนที่ไหน หรือนักท่องเที่ยวชาติไหน เขาอยากมาลงทุน หรือมาท่องเที่ยวบ้านเมืองที่มีแต่ความอลเวงวุ่นวาย ทะเลาะกันอยู่ได้ทุกวันหรอกครับ

จากนี้ไปขอให้บิ๊กป้อมและรัฐมนตรีทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขยันขันแข็ง และทุ่มเทอย่างเต็มที่ไปจนถึงวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสร็จสิ้นนะครับ

เพื่อให้ประเทศไทยของเราเดินต่อไปข้างหน้าได้โดยไม่สะดุดหยุดยั้งแม้แต่ครึ่งก้าวก็ตาม

ณ นาทีนี้คงต้องตะโกนว่าสู้ๆ นะครับ บิ๊กป้อม เพราะ “ไฟต์บังคับ” เอาไว้แบบนี้ จะไปตะโกนเชียร์ใครอื่นก็คงไม่ได้แล้วละ.

“ซูม”

ข่าว, นายก, 8ปี, ศาล, รัฐธรรมนูญ, ซูมซอกแซก