ปลากุเลา “ตากใบ” ราชา “ปลาเค็ม” สยาม

สัปดาห์ที่แล้ว หัวหน้าทีมซอกแซก เดินทางไกลไปร่วมสัมมนากับคณะผู้บริหารของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 111 แห่ง ที่จังหวัดอุดรธานี

มีโอกาสแว่บไปจิบกาแฟแกล้มเค้ก อร่อยมาก กลางทุ่งนา ที่ร้าน “บ้านนาคาเฟ่” จึงกลับมาเขียนแนะนำให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบไว้ เสมือนหนึ่งเป็นของฝาก ที่หิ้วติดมือกลับมาฝากท่านผู้อ่านทุกครั้งที่ไปต่างจังหวัด

สัปดาห์นี้ ก็ยังเป็นเรื่องของฝากจากต่างจังหวัดอีกแหละครับ…คราวนี้ล่องใต้ไปสุดฝั่งทะเล ด้านตะวันออกของประเทศ อ.ตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อที่จะแนะนำ “ปลากุเลาตากใบ” ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นสุดยอด “ปลาเค็ม” แห่งสยาม หรือ “ราชาแห่งปลาเค็ม” ที่มีฉายามานานหลายปีแล้วว่า “คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน” นั่นเอง

แต่ของฝากสัปดาห์นี้ แตกต่างไปจากสัปดาห์ก่อนอยู่พอสมควร เพราะตัวหัวหน้าทีมซอกแซกไม่ได้ไปทำธุระปะปังอะไรที่ไหนยังคงอยู่ในกรุงเทพมหานครนี่แหละครับ เพียงแต่แวะไปที่อาคาร ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี เมื่อวันเสาร์ที่แล้วเท่านั้นเอง

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นเทศกาล “เฉลิมฉลอง 90 พรรษา” สมเด็จพระพันปีหลวง ทางกรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี” นำผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพและผลิตภัณฑ์โอทอปจากทั่วประเทศ มาร่วมงานเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้ด้วย โดยใช้ฮอลล์ 1-3 ซึ่งเป็นฮอลล์ใหญ่สุดของอาคารชาเลนเจอร์ เป็นพื้นที่จัดงานระหว่างวันที่ 12-20 สิงหาคม…

ขณะเดียวกัน ณ บริเวณอาคารอิมแพ็คที่อยู่ติดกันนั่นเอง ก็มีงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565” จัดโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติที่ Hall 9-10 ระหว่าง 13-21 ส.ค.

ทำให้ครอบครัว “ซอกแซก” ซึ่งมีบุคลากร “หลายๆ เจน” สามารถที่จะเดินทางไปด้วยกันด้วยรถคันเดียวกัน แล้วไปแยกกันเที่ยวงานตามรสนิยมระหว่างอายุ เมื่อไปถึงที่เมืองทองธานีเรียบร้อยแล้ว

กลุ่ม “กลางคน” กับเด็กๆ ที่กำลังจะเติบโต จำเป็นต้องมองการณ์ไกลไปข้างหน้า สมควรจะเที่ยวชมงานวิทยาศาสตร์ เขาก็แวะไปงานวิทยาศาสตร์ ในขณะที่กลุ่ม “ปลายคน” เอ๊ย! ผู้อาวุโส 2 คน ปู่ย่าไม่อยากรับรู้หรือแสวงหาความก้าวหน้าใดๆ อีกแล้ว ขอแยกตัวไปเที่ยวงานโอทอป เผื่อจะ มีโอกาสอุดหนุน จับจ่ายเงินทองช่วยซื้อสินค้า ชาวบ้าน อันจะเป็นการช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน ได้บ้างไม่มากก็น้อย

เป็นที่มาของการเดินไปพบกับสินค้าโอทอประดับท็อปจากจังหวัดนราธิวาส อันได้แก่ “ปลากุเลาเค็ม” ที่ได้ชื่อว่าเป็นปลาเค็มที่อร่อยที่สุดของประเทศด้วยประการฉะนี้

ปรากฏว่าเป็นปลากุเลาเค็มของ “ร้านป้าอ้วนตากใบ” 1 ใน 5 ร้านดังของอำเภอตากใบเข้าให้พอดี จำได้คลับคล้ายคลับคลาว่าเคยอ่านเจอคำแนะนำโดยนักชิม และจากนิตยสารท่องเที่ยวหลายครั้ง

เมื่อเข้าไปถามสนนราคา ก็พบว่าแม้จะค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับปลาเค็มอื่นๆ คือกิโลละ 1,600 บาท แต่เมื่อคำนึงถึงรสชาติที่เคยรับประทานว่าอร่อย ประกอบกับเขามีอย่างครึ่งกิโล หรือ 860 บาทด้วย ก็เลยกัดฟันซื้ออย่างครึ่งกิโล หรือตัวเล็กหน่อยมาหนึ่งตัว

สำหรับเหตุผลที่หัวหน้าทีมตัดสินใจควักเงิน 800 กว่าบาท ออกมาซื้อปลาเค็มครึ่งกิโลนั้น ก็เพราะครั้งหนึ่งเคยตกอยู่ในฐานะของคำพังเพย “คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน” นี่แหละ

มีอยู่วันหนึ่งสัก 2 ปีแล้วกระมัง น้องสาวที่รักยิ่งรายหนึ่ง คุณ ชาลอต โทณวณิก มีภารกิจต้องไปนราธิวาส และขากลับได้หิ้ว “ปลาเค็มตากใบ” มาฝาก 1 ตัว บรรจุกล่องกระดาษสวยงามเหลือเกิน

แปลว่าน้องที่ซื้อมานั้นไม่ได้กินเอง แต่ด้วยความรักความคิดถึงเรา อุตส่าห์ควักเงิน 1,600 บาท ซื้อปลากุเลาเค็มตัวที่ว่ามาฝาก

ทำให้เราซึ่งไม่ได้เป็นคนซื้อมีโอกาสได้รับประทานปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาสเป็นครั้งแรกในชีวิต และต้องยอมรับ ณ บัดนั้นว่าของเขาอร่อยจริง

สมกับตำนานที่เล่ากันว่า ปลากุเลาตากใบอร่อยกว่าปลากุเลาที่อื่น เพราะที่ อ.ตากใบนั้น มีแม่นํ้า 3 สายไหลมาบรรจบกัน ได้แก่ แม่นํ้าสุไหงโก–ลก แม่นํ้าบางนรา และ แม่นํ้าสุไหงเกนติ้ง จากมาเลเซีย ทำให้แร่ธาตุและอาหารการกินสำหรับสัตว์นํ้าในบริเวณดังกล่าว อุดมสมบูรณ์ และมีรสชาติโดดเด่นแตกต่างจากที่อื่น…รวมทั้ง ปลากุเลา ด้วย

เมื่อนำปลากุเลาตากใบมาปรุงแต่ง ไม่ว่าจะเป็น ปลาเค็ม หรือ ปลาหยอง (คงคล้ายๆ หมูหยอง) จึงอร่อยไปหมด

ณ บัดนี้ ปลากุเลาตากใบ ของ “ป้าอ้วน” 1 ใน 5 ของปลากุเลาตากใบตัวจริงเสียงจริง นํ้าหนักครึ่งกิโลกรัม (ยํ้าอีกครั้งว่าราคา 860 บาท) มาอยู่ในครัวของหัวหน้าทีมซอกแซกแล้ว

ขณะเขียนต้นฉบับวันนี้ยังไม่ได้ทอด ไม่ได้หั่นหอม หั่นพริก เตรียมตัวรับประทานแต่อย่างใด? จึงยังไม่ทราบว่า รสชาติของปลากุเลาที่อุตส่าห์ “ซื้อเองและจะกินเอง” ครั้งนี้จะอร่อยสมคำรํ่าลือหรือไม่

แต่ก็เอาเถอะ ตัวที่แล้วอร่อยมาก โดยเฉพาะที่น้องๆ ซื้อมาฝากอร่อยจริงๆ ก็หวังว่าที่ซื้อเองกินเองครั้งนี้ จะอร่อยไม่แพ้กัน

ที่สำคัญที่ข้างกล่องของป้าอ้วน มีเครื่อง หมายรับประกันคุณภาพทั้งจากจังหวัดนราธิวาส จาก OTOP 5 ดาว และยังมีตรา GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ประดับอยู่ด้วย 3 ตราใหญ่ๆ ไม่อร่อยก็คงโดนถอดตราไปแล้วละ

ที่ข้างกล่องเช่นกัน เขียนที่ติดต่อไว้ว่า ปลากุเลาเค็มป้าอ้วนตากใบ อยู่ที่ 40/1 หมู่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โทรศัพท์ 0-7358-1155, 08-3170-2788 และ 08-6963-6422 และทางออนไลน์เข้ากูเกิลกดคำว่า ป้าอ้วนตากใบ ก็จะได้คำตอบว่าจะสั่งซื้อได้อย่างไร? จากหลายๆ ข้อมูล

นอกจากของป้าอ้วนแล้ว ก็ยังมีของป้าอื่นๆ อีกหลายป้า… เช่น แม่แป้น ตากใบ, Jackson ปลากุเลาเค็ม ตากใบ, “ร้านป้าเอง” ตากใบ, “บ้านคุณติ๋ม” ตากใบ ฯลฯ

ขอให้ขายดีทุกๆ เจ้านะครับ.

“ซูม”

ข่าว, ของฝาก, ปลาเค็ม, ปลากุเลาตากใบ, OTOP, โอทอป, ซูมซอกแซก