ชวนฟัง “ปาฐกถาชวนฯ” วัน “สถาบันพระปกเกล้า” ปีนี้

ผมได้รับจดหมายน้อยจากคุณมหรรณพ เดชวิทักษ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมสถาบันพระปกเกล้า ขอความร่วมมือให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ข่าวการจัดงาน “วันสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า” ในวันที่ 5 กันยายน ตามแต่ผมจะเห็นสมควร…

ปกติผมก็จะนำลงให้ในคอลัมน์วันเสาร์ ซึ่งจะเป็นการเขียนถึงงานต่างๆ ในรอบสัปดาห์แบบสั้นๆ พอให้รู้ว่าจะมีอะไรกันบ้าง ที่ผมใช้ชื่อว่า “เสาร์สารพัน” ท่านที่ติดตามคอลัมน์นี้อยู่คงจะทราบกันดีอยู่แล้ว

แต่เนื่องจากปีนี้จะมีปาฐกถาพิเศษที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดยท่านประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย ผมก็เลยเห็นว่าควรจะหยิบยกมาเขียนให้ทั้งคอลัมน์ เพื่อที่จะกล่าวถึงกิจกรรมอื่นๆ ไปเสียด้วยพร้อมๆ กัน

สำหรับความเป็นมาของสถาบันพระปกเกล้านั้นหลายๆท่านคงทราบแล้วว่าเป็นความดำริของศาสตราจารย์ มารุต บุนนาค ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา เมื่อ พ.ศ.2536 อันเป็นวาระครบรอบ 100 ปีแห่งวันพระราชสมภพของ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงลงพระปรมาภิไธยและพระราชทานรัฐธรรมนูญฉบับแรกแก่ปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475

ท่านประธานมารุตเห็นว่าประเทศไทยของเราควรมีสถาบันขึ้นสถาบันหนึ่ง เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 7 และทำหน้าที่ในการศึกษาวิจัยตลอดจนอบรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยให้แก่ประชาชนชาวไทย ฯลฯ

จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการของรัฐสภาขึ้นชุดหนึ่งมาทำการศึกษาจนได้ข้อสรุปและได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระนาม “พระปกเกล้า” มาเป็นชื่อสถาบัน รวมทั้งได้มีการร่าง พ.ร.บ.ก่อตั้งและประกาศในพระราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 4 กันยายน 2541

ตลอดระยะเวลา 24 ปี ที่ผ่านมา สถาบันพระปกเกล้าได้ทำหน้าที่ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้มาด้วยดีและครบถ้วน โดยเฉพาะทางด้านการให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย ผ่าน วิทยาลัยการเมืองการปกครอง ที่เรียกว่า หลักสูตร ปปร. นั้น เป็นหลักสูตรที่ได้รับความนิยมของนักบริหารระดับสูงในภาคการเมือง ภาครัฐและภาคเอกชนอย่างมากหลักสูตรหนึ่ง

ในส่วนของงานฉลอง 24 ปี แห่งการจัดตั้งสถาบันพระปกเกล้า 5 กันยายน 2565 ที่จะถึงนี้ มีรายละเอียดโดยสังเขปดังนี้ครับ

งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. ที่ห้อง รอยัล จูบิลี บอลรูม อาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้วยการลงทะเบียนและตรวจคัดกรองโควิด-19 กันก่อน จนถึงเวลา 18.00 น. จึงจะมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยท่านประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย

หลังจากกล่าวเปิดงานแล้วท่านประธานชวนจะขึ้นแสดงปาฐกถาพิเศษที่ผมเกริ่นไว้ในตอนต้น ในหัวข้อ “เหลียวหลังแลหน้าประชาธิปไตยไทย”

เสร็จจากปาฐกถาของท่านประธานชวนแล้วก็จะมีการมอบโล่เกียรติคุณให้แก่องค์กรดีเด่นและศิษย์เก่าดีเด่น จากการคัดเลือกของกรรมการที่มีนายกกิตติมศักดิ์สมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า คุณ มหรรณพ เดชวิทักษ์ เป็นประธานฯ

พอดีผมมีรายชื่ออยู่ในมือก็ขอนำมาลงประกาศเผยแพร่ และแสดงความยินดีล่วงหน้าดังนี้ครับ

องค์กรดีเด่น ได้แก่ 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), 2.บริษัททีเอส ฟลาวมิลล์ จำกัด (มหาชน) และ 3.บริษัทเอกยงวงค์ จำกัด

ศิษย์เก่าดีเด่น ได้แก่ 1.พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล (ปปร.21), 2.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ (ปปร.24), 3.นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ (ทีเอจี.5), 4.นายชาญยุทธ เฮงตระกูล (ปปร.9) 5.ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ (ปปร.24), 6.ดร.วิกร ภูวพัชร์ (ปปร.26), 7.ดร.ศักดิ์ชาย ศรีมานพ (ปปร.25), 8.นางพชรพรรณ มาตรศรี (ปศส.19) และ 9.นางสาวอรสา ขาวงาม (ปศส.19)

ส่วนผู้ประสงค์จะเข้าร่วมงานติดต่อจองบัตร หรือจองโต๊ะในงานได้ที่คุณ อรรถยุทธ์ ลียะวณิช หมายเลขโทรศัพท์ 09-1951-9999 ตั้งแต่บัดนี้

สำหรับคนนอกอย่างผมคงไม่ไปร่วมงานหรอกครับ แต่อยากฟังท่านประธานชวนจะแสดงปาฐกถาว่าอย่างไรบ้าง อย่าลืมนำคลิปลงยูทูบด้วยนะครับ ผมจะได้ตามไปฟังและกดไลค์ให้ท่านและอาจจะแชร์ต่อด้วยในฐานะแฟนคลับตัวจริงเสียงจริงของท่านประธาน.

“ซูม”

ข่าว, วันสถาปนาสถาบันพระปกเกล้า, ชวน หลีกภัย, ประชาธิปไตย, ซูมซอกแซก