ควันหลง วอลเลย์บอลหญิง “ยิ้มสยาม” ยังชนะใจ “โลก” 29 ก.ค. 2565 05:50 น.

แม้การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงระดับโลกรายการ “เนชันส์ลีก 2022” จะจบไปกว่าครึ่งเดือนแล้ว และรู้ผลไปเรียบร้อยแล้วว่า ทีม “อิตาลี” ได้เป็นแชมป์ ทีม “บราซิล” ได้รองแชมป์ ในขณะที่ทีมไทยแลนด์จบลงที่อันดับ 8

ทว่าเกียรติยศชื่อเสียงและความน่ารักน่าประทับใจของทีมวอลเลย์สาวไทยก็ยังเป็นข่าวฮือมาจนถึงวันนี้

เริ่มจากเมื่อเร็วๆ นี้ สื่อดังทางออนไลน์ของเวียดนามสำนักหนึ่งคงจะรู้สึกบาดหูบาดตาที่เพจ Volleyball World ซึ่งเป็นเพจทางการของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ลงแต่รูปทีมสาวไทยอยู่บนหน้า 1 ค้างเติ่งอยู่อย่างนั้น ไม่เปลี่ยนเป็นรูปทีมอื่นๆ สักที

แม้อิตาลีจะคว้าแชมป์ไปครองได้แล้ว เพจที่ว่านี้ก็ยังไม่เปลี่ยนรูปให้ ยังยืนรูปสาวไทยเราอยู่นั่นแหละ

ทำให้สื่อเวียดนามออกมาวิจารณ์ว่า เพจของสหพันธ์ฯ ไม่ให้เกียรติ “แชมเปียน” เลย–จนป่านนี้ก็ยังไม่ลงรูปทีม อิตาลี

ล่าสุดก็มีรายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากเพจ Volleyball World จะไม่สนการแซวของเพจเวียดนามแล้ว ยังจัดทำคลิปวิดีโอมีความยาวกว่า 8 นาที สรุปภาพความน่ารักของสาวไทยมาให้ดูอีกครั้ง

พร้อมคำบรรยายว่า “แด่ไทยแลนด์ พวกเธอไม่เพียงแค่สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเข้าสู่รอบสุดท้ายของ VNL. เป็นครั้งแรกเท่านั้น ทีมไทยยังกุมหัวใจชาวโลกด้วยรอยยิ้มและ Charisma อีกด้วย เราจึงได้จัดทำวิดีโอชุดนี้ให้แก่พวกเธอ ติดตามดูชมได้แล้ว ณ บัดนี้”

ที่อ่านแล้วนอกจากภูมิใจยังต้องยิ้มไปด้วย เพราะเขาใช้สัญลักษณ์หรือสติกเกอร์ต่างๆ ที่คุ้นเคยกันอยู่ในโซเชียลมาแทนคำบรรยายข้างต้นในหลายที่ เช่น ใช้สัญลักษณ์ ธงชาติไทย เล็กๆ แทนคำว่า ทีมไทยแลนด์ หรือไทยแลนด์, ใช้สัญลักษณ์ลูกโลกเล็กๆ แทนคำว่า คนทั้งโลกหรือชาวโลก

ที่ฮามากๆ ก็คือ เขาใช้ ตัว “อีโมจิ” สติกเกอร์กลมๆ สีเหลืองที่เป็นหน้าการ์ตูนกำลังยิ้ม ที่เราใช้กดทักทายซึ่งกันและกันในโซเชียลมีเดียถึง 2 ตัว มาแทนคำว่า “รอยยิ้ม” ของพวกเธอ

แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เพจของสหพันธ์วอลเลย์โลกนั้นลุ่มหลงสาวไทยเราจริงๆ ในระหว่างแข่งก็ลงเชียร์ทั้งรูปทั้งแอ็กชันสาวไทยตลอดจนทีมไทยเราถูกล้อว่าเป็น “ลูกสาว” ของ FIVB อยู่หลายครั้ง

ผมเชื่อว่าคงจะมีแฟนๆ วอลเลย์บอล ซึ่งเป็นแฟนของเพจนี้ด้วยติดตามดูคลิปวิดีโอชุดนี้อีกหลายแสนคน และถ้ารวมเมื่อตอนที่สาวไทยเราลงแข่ง ซึ่งมีผู้ติดตามทั่วโลกด้วยก็น่าจะเป็นจำนวนหลายล้านคน

ต้องขอขอบคุณ “ลูกสาวแห่งชาติ” ของเรา ซึ่งกลายเป็น “ลูกสาวของโลก” (วอลเลย์บอล) ทำให้คนรู้จักประเทศไทย รักประเทศไทย และคงจะหาโอกาสมาเที่ยวประเทศไทยบ้างสักวันหนึ่งวันใดข้างหน้า

นอกจาก “ลูกสาว” เหล่านี้จะเป็นสัญลักษณ์ของรอยยิ้มแห่งสยามแล้ว…เวลาพวกเธอมาถ่ายรูปรวมกันยังทำให้ผมนึกถึงมาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ที่เขียนไว้ว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” ขึ้นมาทันที

พวกเธอทั้งหลายเป็นตัวแทนของราชอาณาจักรไทยอันแบ่งแยกมิได้ จริงๆ เพราะมาจากทุกแห่งหนของประเทศไทย ตั้งแต่บุรีรัมย์, นครพนม, นครศรีธรรมราช, นนทบุรี, ชัยนาท และยุคหนึ่งก็มีอ่างทอง มีราชบุรี ฯลฯ ด้วย

ผมเคยเขียนเล่าแล้วว่า สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย นั้นเริ่มรุ่งเรืองมาตั้งแต่ยุคท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย พิศาล มูลศาสตรสาทร ที่ได้รับเชิญไปเป็นนายกสมาคม แล้วก็ทุ่มเทสุดหัวใจ

จากนั้นมาท่านปลัดมหาดไทยอื่นๆ ก็เข้าไปดำรงตำแหน่งอย่างต่อเนื่อง ผมว่าจะเขียนให้หลายครั้งแต่เนื้อที่ไม่พอต้องตัดทิ้งไปเสียทุกครั้ง

วันนี้ขอเขียนให้เต็มยศเลยครับว่ามีท่านใดบ้าง?

พิศาล มูลศาสตรสาทร (2528-2536), อารีย์ วงศ์อารยะ (2536-2540) ชนะศักดิ์ ยุวบูรณ์ (2540-2546), เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช (2546-2550), พงศ์โพยม วาศภูติ (2550-2554), สมพร ใช้บางยาง (2554-ปัจจุบัน)

เห็นไหมครับ 37 ปี จากปี 2528 ได้ท่านปลัดมหาดไทยไปเป็นนายกสมาคมโดยไม่เว้นเลย รวมถึงล่าสุดท่านสมพร แม้จะไม่ใช่ปลัด แต่ก็เคยเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แล้วมาเกษียณที่รองปลัดมหาดไทย

จะไม่ยกเครดิตให้กระทรวงมหาดไทยได้ยังไงละครับ.

“ซูม”

ข่าว, วอลเลย์บอลหญิง, เนชันส์ลีก 2022, กระทรวงมหาดไทย, ลูกสาวแห่งชาติ, ซูมซอกแซก