น่องเหล็ก “โคนม” จ่อซิว “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2022”

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นมา มีมหกรรมกีฬาที่โด่งดัง (มากๆ) ระดับโลก มหกรรมหนึ่งที่ “จ่าแฉ่ง” มัวแต่เขียนเรื่องโน้น เรื่องนี้เสียจนลืมไปสนิท

การแข่งขันจักรยานทางไกล “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” หรือ “ทัวร์ฝรั่งเศส” ที่จะปั่นผ่านไปทั้งทางเรียบ ทางชัน และทางขึ้นภูเขาต่างๆ ฝ่าประเทศฝรั่งเศสไปสิ้นสุดที่กรุงปารีสนั่นแหละครับ

ว่ากันว่าจักรยานทางไกลรายการนี้มีแฟนๆ ตามดูมากที่สุดในโลก ย้อนหลังไปสัก 10 ปีก่อน ยุคการถ่ายทอดสดทีวียังฮิตเคยมีคนทำสถิติไว้ว่า มีคนดูผ่านจอทีวีต่างๆ ถึงกว่า 3 พันล้านคน

เฉพาะไปยืนดูริมถนนตามเส้นทางผ่านก็ 12 ล้านคนแล้วละครับ

มาระยะหลังๆ การถ่ายทอดทางทีวีคนดูลดลง เพราะไปดูทางสื่อดิจิทัลมากขึ้น ยังไม่มีการวัดที่แน่นอนว่าประมาณเท่าไรแน่…แต่ก็เดาๆ ว่าไม่น่าจะแพ้ตัวเลขเก่า

เส้นทางปั่นในปีนี้จะเริ่มจากประเทศ เดนมาร์ก หรือดินแดนโคนม ก่อนจะเข้าสู่ฝรั่งเศสทางภาคเหนือที่ “ดันเคิร์ก” จากนั้นก็จะปั่นขึ้นเขาลงห้วยอย่างที่ว่า ไปจนสิ้นสุดการแข่งขันที่ “ประตูชัย” ถนนชองเซลิเซ กลางกรุงปารีสเจ้าประจำ…รวมระยะทาง 3,349.8 กิโลเมตร

แบ่งเป็น 21 ช่วงของการแข่งขันใช้เวลา 24 วัน จาก 1 กรกฎาคม ถึง 24 กรกฎาคม มีพักบ้าง 2-3 วัน ระหว่างทาง

ณ วันที่จ่าแฉ่งปั่นต้นฉบับนี้ เย็นๆ วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม จึงเท่ากับผ่านไปแล้ว 18 ช่วง เหลืออีกแค่ 3 ช่วง หรือ 3 วันแข่งขันเท่านั้น

จริงๆ แล้วก็จะแข่งอีกแค่ 2 วัน 2 ช่วงเท่านั้น คือวันศุกร์บ้านเราระยะ 188.5 กิโลเมตร บนถนนทางเรียบ, คืนวันเสาร์บ้านเรา แบบจับเวลาไทม์ ไทรอัล เพราะคืนวันอาทิตย์ช่วงปั่นเข้าปารีสส่วนใหญ่ไม่มีการแข่งขัน แต่จะปั่นกันแบบชิวๆ หรือโชว์ตัวนักปั่นมากกว่า

เพราะจะรู้ตัวผู้ชนะ สำหรับผู้ทำเวลารวมดีที่สุด (คือน้อยที่สุด) ซึ่งจะได้สวมใส่ “เสื้อเหลือง” เป็นสัญลักษณ์ตั้งแต่คืนวันเสาร์โน่นแล้ว

สำหรับปีนี้ดูจะรู้ผลเร็วกว่าด้วยซ้ำคือ เพียงแค่คืนวันพฤหัสบดีซึ่งเป็นเส้นทางที่ 18 ที่ผ่านมา ก็แทบจะฟันธงได้แล้วว่าแชมป์คือใคร

ผู้ทำเวลาดีที่สุดก็คือ เจ้าหนุ่ม โจนาส วินจ์การ์ด นักปั่นวัย 25 ปี จาก เดนมาร์ก ดินแดนโคนม แห่งทีมจัมโบ้วิสมา…ทำไว้ที่ 71 ชั่วโมง 53 นาที 34 วินาที

นำหน้าแชมป์เก่า 2 ปีซ้อน ทาเดจ โปกาชาร์ วัย 23 ปี แห่งสโลวีเนียอยู่ถึง 3 นาที 26 วินาที ไม่น่าจะมีปาฏิหาริย์มาช่วยให้โปกาชาร์แซงได้ เพราะเป็นทางเรียบกับไทม์ไทรอัลอย่างที่ว่า

ซึ่งทาง ทาเดจ โปกาชาร์ แชมป์ 2 สมัยซ้อนก็ประกาศยอมแพ้และแสดงความยินดีกับเจ้าหนุ่มเดนมาร์กไปเรียบร้อย

นำไปสู่บทสรุปว่านักปั่นเดนมาร์กน่าจะได้แชมป์ปีนี้อย่างแน่นอนในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค.

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงเสียงไชโยโห่ร้องแบบแผ่นดินแทบถล่มทลายจะต้องเกิดขึ้นที่ดินแดนโคนมแน่ๆ…เพราะได้กล่าวแล้วว่าปีนี้มีการปล่อยตัวที่นั่นและมีการแข่งทั้งสิ้น 4 เส้นทาง

ท่านผู้อ่านครับ เขาประมาณกันว่ามีชาวเดนมาร์กแห่ไปชมสดๆ นับ 2 ล้านคน หรือเศษ 1 ส่วน 3 ของประชากร 6 ล้านของประเทศ

ตอนนั้นพวกเขายังไม่คิดด้วยซ้ำว่าแชมป์จะเป็นหนุ่มเดนมาร์ก โจนาส วินจ์การ์ด

หวังว่าการฟันธงล่วงหน้าของสื่อต่างๆ คงไม่ผิดพลาดนะครับ และขอให้ชัยชนะเป็นของโจนาสตามการคาดการณ์ด้วยเถิด

ให้สมกับที่ชาวโคนมแห่ไปดูการแข่งขันช่วงต้นถึง 2 ล้านกว่าคน และยังตามดูการถ่ายสดวันละ 70–80% ของทีวีมาจนถึงบัดนี้ (แทบไม่ได้ดูช่องอื่นกันเลยนะนั่น)

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กีฬาเฮฮา, จักรยาน, ตูร์ เดอ ฟรองซ์, ทัวร์ฝรั่งเศส, ซูมซอกแซก