งาน “หนังสือในสวน”+ “ของอร่อย” เมืองปทุมฯ

แม้โควิด-19 ยังกลายพันธุ์ไม่หยุด แถมยอดติดเชื้อใหม่ก็ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อารมณ์ “อยากเที่ยว” ของคนไทยติดปีกซะแล้ว เพราะรัฐบาลจัดสรร “วันหยุด” เพิ่มให้จนเดือนกรกฎาคมเหลือวันทำงานแค่ 16 วัน จาก 31 วัน

“เสาร์สารพัน” ขอร่วมสนองนโยบายบิ๊กตู่กลับมาชวนเที่ยวงานแบบสวมหน้ากาก และชวนอ่านหนังสือ (ไม่ต้องสวมก็ได้ถ้าอ่านที่บ้าน) ประจำวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม

งานแรกเห็นชื่อก็สะดุดใจ “งานหนังสือในสวน” จัดโดยคนรักหนังสือร่วมกับ กทม. เพื่อก่อร่างสร้างสังคมนักอ่านให้แข็งแรงมากขึ้นผ่านกิจกรรมต่างๆ ในสวนสาธารณะของ กทม. เริ่มด้วยงานหนังสือในสวนครั้งที่ 1 ณ สวนลุมพินี วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคมนี้ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึง 1 ทุ่มตรง…จะมีกิจกรรมล้อมวงพูดคุยแบ่งปันหนังสือ จะมีวงเสวนาเล็กๆ ทั้งฝ่ายชอบพูดและฝ่ายชอบฟังในเรื่องที่เกี่ยวกับหนังสือ และแน่นอนจะมีโซนนิทรรศการ ซึ่งอาจมีหนังสือดีๆ มาวางจำหน่ายด้วย ที่นี่เอาใจช่วยเต็มที่ ขอให้งานแรกประสบความสำเร็จ จะได้มีงาน 2 งาน 3 ต่อไป และสักวันหนึ่งอาจเป็นงานใหญ่ไม่แพ้ “ดนตรีในสวน” หรือ “กทม.กลางแปลง” ก็ย่อมได้–ใครจะไปรู้?

ไหนๆ ก็เริ่มด้วยงานหนังสืออย่างนี้แล้ว ขอแถมให้อีกงานจากในสวนกลับสู่ศูนย์การค้าตามเดิมด้วยงาน “นายอินทร์สนามอ่านเล่น” ตอน “สนามกระชับมิตร”–งานหนังสือแบบใหม่ที่จะส่งมอบความสุขให้กับมวลหมู่มิตรด้วยหนังสือใหม่ๆ และการโปรโมชันกระชับมิตรจากสำนักพิมพ์ชั้นนำที่จะมาร่วมงาน–และพลาดไม่ได้กับ “บุ๊คบัฟเฟต์” หรือ “บุฟเฟต์หนังสือ” เพียงถุงละ 199 บาท ซื้อหนังสือได้ไม่อั้น ที่ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ ระหว่างวันที่ 22-31 กรกฎาคม

โหมโรงแถลงข่าวเรียบร้อยแล้ว โดยอดีตผู้ว่าฯ หมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ที่โยกย้ายมาเป็น “ผู้ว่าฯ เมืองปทุม” และประกาศส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดปทุมธานี ด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ในชื่องาน “เปิดประสบการณ์อาหารและท่องเที่ยวของดีเมืองปทุม” ระหว่างวันที่ 27-31 ก.ค.นี้ ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี (หลังเดิม) ภายในงานนี้งานเดียว จะมีอาหารดั้งเดิมของชนชาติไทย-มอญ-อิสลาม-จีน-อาหารพื้นบ้าน-อาหารสตรีทฟู้ด ฯลฯ “นักเที่ยว”+“นักชิม” อย่าลืมจดลงสมุดนัดด้วย

ยังอยู่ที่เรื่องอาหารการกินครับ–จากอาหารไทย อาหารมอญเมืองปทุม ไปลิ้มลองอาหาร “อิตาลี” ขนานแท้ดั้งเดิมกันบ้าง–สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียนและสถานทูตอิตาลีประจำประเทศไทยร่วมกับ กูร์เมต์ มาร์เก็ต จัดงาน “Italian Food Showcase” ขึ้นที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต สาขา เดอะมอลล์ไลฟ์ สโตร์ งามวงศ์วาน, เอ็มโพเรียม, เอ็นควอเทียร์ และ พารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ ระหว่าง 5 ก.ค.-27 ก.ค. และ 1 ส.ค.-30 ก.ย. เชิญแวะชิมและช็อปวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ด้านอาหารที่ส่งตรงมาจากอิตาลีกว่า 56 แบรนด์ รวม 385 รายการ…จะเดินไปช็อปเอง แล้วมาให้ “เชฟมืออาชีพ” ปรุงให้ที่เคาน์เตอร์ You Hunt We Cook ก็ได้ หรือจะหิ้วกลับไปปรุงที่บ้านก็ได้ตามอัธยาศัย…รวมทั้งยังเปิดจำหน่ายทางออนไลน์ที่ www.GourmetMarketThailand.com มีบริการจัดส่งถึงบ้านควบคู่ไปด้วย

มาที่เพลงย้อนยุคกันบ้างละครับ…และก็อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลย หากจะเขียนถึงคอนเสิร์ต “สุขกันเถอะไทย” จัดโดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ ร่วมกับ มูลนิธิสุนทราภรณ์ฯ อีกครั้ง เพราะงานจะเริ่มพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 17 ก.ค. เวลา 13.00 น.) แล้ว ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรม แห่งประเทศไทย เพื่อนำรายได้สนับสนุน สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย พบกับ 38 เพลงอมตะ และนักร้อง 4 รุ่น ของ สุนทราภรณ์ อย่าลืมถามไปที่ 08-1628-7453 ก่อนนะครับว่าบัตรหมดหรือยัง

นี่ก็ “คอนเสิร์ต” เช่นกัน ไม่ถึงกับ “ย้อนยุค” แต่ก็ถือว่า “ย้อนอดีต” เพราะจะมีการนำ “เพลง” จากละครเวทีที่ฮิตมากๆ หลายเรื่อง ณ โรงละครรัชดาลัย กลับมาบรรเลงอีกครั้งในชื่อ “คอนเสิร์ตเปิดบ้านใหม่ เมืองไทยรัชดาลัย” หลังจากต้องปิดโรงไปเสียนาน เพราะภัยโควิด-19… ขับร้องโดย กัน นภัทร, แก้ม วิชญาณี, ตู่ ภพธร, นัท มีเรีย, แกงส้ม ธนทัต, ร่วมด้วยนักร้องสายเลือดใหม่ จาก “โกลเด้ลซอง”…กำหนดแสดง 2 รอบ 23-24 ก.ค.นี้ จองบัตรที่ไทยทิตเก็ตเมเจอร์ จ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ มีวางอยู่บนโต๊ะเล่มเดียวเท่านั้น จึงขอแนะนำเล่มเดียวไปก่อน “สารภาพรักด้วยชีวิต” เรื่องจริงของหญิงสาวที่สามีป่วยด้วยมะเร็งระยะสุดท้าย ที่เรียกน้ำตาคนอ่านมาแล้วทั่วประเทศจีน…สั่งซื้อได้ที่ www.siaminterbooks.com เล่มเดียวจบครับ.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, หนังสือ,​ คอนเสิร์ต, รัชดาลัย, ปทุมธานี, ซูมซอกแซก