“37 ปี” แห่งความทรงจำ “แมคฯ สาขาแรก” ปิดจริงหรือ?

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง เฟซบุ๊กของ Mc Donald’s ได้ลงข่าว เกี่ยวกับกิจกรรมพิเศษที่จะจัดขึ้นที่ร้าน “แมคโดนัลด์” แห่งแรกของประเทศไทยที่อัมรินทร์พลาซ่า…อ่านแล้วก็รู้สึกใจหาย

เริ่มด้วย ข้อความภาษาอังกฤษว่า “Goodbye for now but not forever” แล้วก็ตามด้วยข้อความไทยว่า “ร่วมรำลึกความทรงจำกับแมคโดนัลด์สาขาอัมรินทร์พลาซ่า สาขาแรกในไทย”

“รับฟรี! เสื้อยืด 50 ปี บิ๊กแมค ลิมิเต็ด อิดิชั่น สีขาว 1 ตัว มูลค่า 99 บาท เมื่อซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มครบ 200 บาทขึ้นไป”

จากนั้นก็ทิ้งท้ายด้วยประโยคสำคัญประโยคหนึ่งว่า “แมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์พลาซ่า จะเปิดให้บริการเป็นวันสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เพื่อกลับมาพบกันใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า”

หลังจากโพสต์ในเฟซบุ๊กไม่กี่วัน สื่อมวลชนบ้านเราก็นำมาลงข่าวกันหลายๆ สำนัก ส่งผลให้ลูกค้า “แมคฯ” ที่เป็นแฟนเก่าของสาขานี้แห่ไปอุดหนุนแน่นขนัด

ผมเองยังอยากไปเลยครับ ในฐานะที่เป็นแฟนเก่าของสาขานี้เช่นเดียวกัน…เคยเขียนถึงตั้งแต่เมื่อเปิดสาขาครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2528 หรือเมื่อ 37 ปีที่แล้ว

เหตุที่เขียนถึงก็เพราะ แมคโดนัลด์ เป็นเจ้าตำรับฟาสต์ฟู้ด ที่โด่งดังที่สุดของสหรัฐอเมริกา และถือเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” ของสหรัฐฯ ที่ทรงอิทธิพลรองๆ ลงมาจากภาพยนตร์ฮอลลีวูดเลยทีเดียว

ไม่ว่าแมคโดนัลด์จะไปเปิดที่ประเทศไหนจะเป็นข่าวทั่วโลก รวมทั้งของประเทศไทยที่เป็นประเทศอันดับ 35 ของโลก ที่เปิดสาขาฟาสต์ฟู้ดยี่ห้อนี้

ตามประวัติระบุว่า ผู้ที่ติดต่อให้มาตั้งสาขาในประเทศไทย ก็คือคุณ เดช บุลสุข อดีตนักเรียนทุนแลกเปลี่ยน หรือ AFS ไทย-สหรัฐฯ ที่ติดอกติดใจรสชาติและวิธีปรุงเร็ว กินเร็ว ของแมคฯ สมัยเรียนที่โน่น

เมื่อมีโอกาสกลับไปสหรัฐฯ อีกครั้งในปี 2524 คุณเดช บุลสุข ซึ่งเติบใหญ่มาเป็นนักธุรกิจตัวยงแล้ว ก็เขียนจดหมายไปที่สำนักงานใหญ่แมคฯ ขอให้มาเปิดสาขาในประเทศไทย และทางแมคฯ ก็โอเคจึงได้มาเปิดสาขาแรกที่ อัมรินทร์พลาซ่า ใน พ.ศ.2528 ดังกล่าว

พ.ศ.2528 ได้ชื่อว่าเป็น “ปีทอง” ของประเทศไทย เป็นปีที่การลดค่าเงินบาทของป๋าเปรม ก่อนวัน “ลอยกระทง” พ.ศ.2527 เริ่มประสบผลสำเร็จอย่างใหญ่หลวง…สินค้าไทยออกไปตีตลาดทั่วโลก…นักท่องเที่ยวทั่วโลกแห่กันมาเที่ยวไทยอย่างล้นทะลัก

มีการเริ่มโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก…และการเกิดขึ้นของคำว่า “โชติช่วงชัชวาล” และนิตยสาร ไทมส์ หรือ นิวส์วีก ฉบับใด ฉบับหนึ่งได้นำ ประเทศไทย ขึ้นเป็นสารคดีหน้าปก…พร้อมตั้งฉายาว่า “เสือตัวใหม่แห่งเอเชีย”

ร้านแมคโดนัลด์ร้านแรก ณ อัมรินทร์พลาซ่า จึงเท่ากับเข้ามาช่วยเติมเต็มความโชติช่วงชัชวาลของเศรษฐกิจไทยใน พ.ศ.นั้นด้วยอีกแรง

ว่าไปแล้ว อัมรินทร์พลาซ่า ยุคนั้นก็โด่งดังมาก เพราะชั้นบนสุดเป็นที่ตั้งของ “คลับ” หรือสโมสร “เฮอริเทจ” ที่มีข่าวว่า บรรดาไฮโซ มาสมัครเป็นสมาชิกถึง 800 คน จ่ายค่าเข้าหัวละหลายหมื่นบาท

กิจการของอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างโซโกด้วย เจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอดนับจากนั้น…ก่อนจะค่อยๆ ซบเซาไปตามกาลเวลา เมื่อมีตึกใหม่และใหญ่กว่าเกิดขึ้นอีกหลายแห่งย่านราชประสงค์

แต่ร้าน แมคโดนัลด์ ก็ยังอยู่ได้ และมีแฟนๆ ไปอุดหนุนอยู่ตลอดสมกับที่เป็นสาขาแห่งแรกจนกระทั่งล่าสุด ไม่แน่ใจว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยหรือไม่ เพราะมีข่าวว่า แม้แต่แมคโดนัลด์โดยรวม (ปัจจุบันมีประมาณ 250 แห่งทั่วประเทศ) ก็พลอยขาดทุนไปด้วย

ที่ยังใจชื้นอยู่บ้างก็ตรงที่ในประกาศของแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ย้ำว่า “จะกลับมาพบกันใหม่ในอีก 2 ปีข้างหน้า”

แปลว่าจะหยุดปรับปรุงจริงและจะกลับมาจริงๆ

เอาเถอะที่นี่ตระหนักดีในพุทธภาษิตที่ว่า “เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป” หากว่าแมคฯ แห่งแรกของประเทศไทยจะจากไปอย่างถาวรก็คงทำใจได้ เพราะทุกวันนี้ก็มีแมคฯทั่วไทยถึง 250 แห่งแล้วอย่างที่ว่า

เพียงแต่ถ้าจะกลับมาได้ก็ดีครับ ที่นี่จะรอและลุ้นให้กลับมานะครับ.

“ซูม”

ข่าว, แมคโดนัลด์, อัมรินทร์พลาซ่า, สาขา, แรก, ประเทศไทย, ปิดตัว, ซูมซอกแซก