จาก “ทุเรียนภูเขาไฟ 2565” ถึง “มหกรรมแต่งงาน 2022”

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565 รายการ “เสาร์สารพัน” ยุค “โควิด” เริ่มซาเหลือติดเชื้อวันละ 2 พันกว่า กลับมาชวนเที่ยวงานอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุค ฉลองการคืนสู่สามัญ แบบระมัดระวังมีอะไรให้ดูให้เที่ยว หรือให้อ่าน ให้ฟังกันบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

เริ่มที่งานใหญ่ระดับจัดแถลงข่าวในทำเนียบ โดยมีนายกรัฐมนตรีมารับฟังถ้อยแถลงและชิมสินค้าที่แถลงด้วยตนเองประจำเดือนนี้ อันได้แก่งาน “เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ และของดีศรีสะเกษ 2565” เพื่อจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟ, กาแฟโรบัสตา เนื้อโคขุนศรีสะเกษ และหอมแดงที่ขึ้นชื่อมากว่า 60 ปี เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่ 9 มิถุนายนและจะมีไปจนถึง 15 มิถุนายน ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ…ใครที่ตั้งใจจะไปเที่ยวจังหวัดนี้ อย่าลืมแวะอุดหนุนด้วย โดยเฉพาะ ทุเรียนภูเขาไฟ (Lava Durian) ที่โด่งดังสุดๆในช่วง 5-6 ปีมานี้ นอกจากซื้อได้สดๆในงานแล้ว จะสั่งซื้อทางออนไลน์ควบคู่ไปด้วยก็ได้ …ขอเชิญที่ www.lavadurian.com

ไหนๆ ก็ไหนๆ…เมื่อแนะนำงานใหญ่ระดับจังหวัดที่โด่งดังระดับประเทศ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็น “พรีเซนเตอร์” ด้วยตนเองอย่างทุเรียนศรีสะเกษไปแล้วก็มาแนะนำ “เทศกาลทุเรียน” ของจังหวัดอื่นๆ บ้าง… อย่างที่ ระยอง เคยมีข่าวว่าสวนดังๆ เช่น สวนละไม อำเภอวังจันทร์, สวนสุภัทราแลนด์ อำเภอบ้านค่าย, สวนลุงทองใบ อำเภอเมือง ฯลฯ และที่ จันทบุรี ก็มี สวนพีการ์เด้น อำเภอมะขาม, ชุมชนรักษ์เขาบายศรี ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่, สวนพวงมณี อำเภอเมือง ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลล้วนจัดเป็นเทศกาล “บุฟเฟต์ผลไม้” ในสวนมีทุเรียนเป็นแม่ทัพและผลไม้อื่น มังคุด เงาะ มาเสริมทัพ คิดราคาหัวละแตกต่าง กันไป ค้นหารายละเอียดได้จาก เฟซบุ๊ก ชื่อสวนดังกล่าวข้างต้น…

สำหรับแฟนๆ ย้อนยุค ขอบอกว่างานนี้น่าสนมาก เสียดายที่จัดเงียบๆ ขึ้นชื่อพาดหัวว่า “ศร ศิลปบรรเลง” เมื่อดนตรีไม่มีวันตาย เปิดตำนานดนตรีไทย 3 แผ่นดิน อ่านข่าวประชาสัมพันธ์ไม่ทราบจะจัดในรูปนิทรรศการหรือจะมีดนตรีไทยของจริงมาบรรเลงด้วย แต่บอกว่าจัดบรรยากาศย้อนยุคไปถึงช่วงดนตรีไทยเฟื่องฟูยุค ร.7, ร.8 ถึง ร.9 เพื่อ รำลึกถึง หลวงประดิษฐ์ไพเราะ หรือ “ศร ศิลปบรรเลง” ณ ลานน้ำพุชั้น 1 ของศูนย์การค้า ซีคอนสแควร์ เหลืออีกแค่ 2 วัน วันนี้พรุ่งนี้ (11-12 มิ.ย.) เท่านั้น…อ้อ! สำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่ไม่คุ้นชื่อ “หลวงประดิษฐ์ไพเราะ” หรือเจ้า “ศร” ขอย้ำว่านี่คือนักดนตรีไทยคนเดียวกับพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง “โหมโรง” ที่โด่งดังมากเมื่อหลายปีก่อนโน้น

ส่วนงานนี้ที่นี่สนับสนุนเต็มที่ เพื่อเพิ่ม “อัตราเกิด” ของประชากรไทยที่กำลังลดลงอย่างน่าเป็นห่วง ให้กลับมาสูงขึ้นบ้างในอนาคต เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ยอมแต่งงาน และไม่ยอมมีลูก…นั่นก็คืองาน Bangkok Wedding Fair 2022 ขอเชิญคู่รักที่มีความประสงค์จะแต่งงานในเร็ววันนี้ หรือจะแต่งงานในอนาคตอันไม่ไกลนี้มาค้นหาคำตอบในเรื่องของการจัดงานแต่งงาน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกในงานนี้ได้เลย “งานเดียวจบครบทุกเรื่องแต่งงาน” ณ ฮอลล์ 10 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่วันนี้ (เสาร์ 11 มิ.ย.ไปจนถึงอาทิตย์หน้า 19 มิ.ย.)

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือพ็อกเกตบุ๊กกึ่งวิชาการ ขายดีระดับโลก “ทุนนิยมในศตวรรษที่ 21” (Capital in the Twenty-First Century) ของ THOMAS P IKETTY นักเศรษฐศาสตร์ฝรั่งเศส ที่ใช้ความพยายามในการค้นหาข้อเท็จจริงว่า ทำไมหนอคนรวยยิ่งรวยขึ้น แต่คนจนกลับจนลง? แปลเป็นไทยโดย นรินทร์ องค์อินทรี จัดพิมพ์โดย แสงดาว ใครที่สนใจเรื่องความเหลื่อมล้ำและหนักใจว่า ทำไมถึงแก้ยากนัก และถ้าจะแก้ต้องทำยังไง ขอแนะนำให้ซื้อหามาอ่านด่วน…ส่วนเล่มนี้จะอ่านเอาความรู้ก็ได้ใช้เป็นคู่มือท่องเที่ยวก็ได้ “มรดกทางวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หลังวิกฤติโควิด–19” โดย แสงอรุณ กนกพงศ์ชัย สำนักพิมพ์จุฬาฯ…นี่ก็ติดอันดับขายดีของร้านหนังสือออนไลน์หลายร้าน…“THINK AGAIN คิดแล้ว, คิดอีก” โดย อาดัม แกนท์ แปลและพิมพ์จำหน่ายในภาคภาษาไทย โดยสำนักพิมพ์ วีเลิร์น…สยามอินเตอร์ช้อป แจ้งข่าวมาว่า “เจาะเวลาหาจิ๋นซี” นิยายจีนกำลังภายในที่ทำให้ “หวงอี้” แจ้งเกิดในบรรณพิภพแปลโดย น.นพรัตน์ รวมเล่นทั้งชุด 8 เล่ม ราคาแค่ 304 บาท ยังพอ มีเหลืออยู่…ใครที่ประสงค์จะเก็บเรื่องนี้ไว้ประดับหิ้งหนังสือ…เข้าหารายละเอียดใน www.siamintershop.com ด่วนจ้า.

“ซูม”

ข่าว, เทศกาล, ทุเรียน, หนังสือ, ศรีสะเกษ, ซูมซอกแซก