บอกกล่าวข่าวการกุศล จากศิษย์เก่า “เตรียมอุดม”

ผมได้รับจดหมายน้อยขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมการกุศลจากน้องๆ ที่เป็นศิษย์เก่าร่วมโรงเรียนเดียวกับผม ตั้งใจจะจัดขึ้นรวม 2 กิจกรรมมาหลายวันแล้ว จนกระทั่งกิจกรรมหนึ่งในสองจะเริ่มขึ้นในอีก 10 วันข้างหน้านี้…หากไม่เขียนถึงในวันนี้ก็คงจะไม่ทันกาลแล้วละครับ

โรงเรียนเก่าที่ว่านี้ก็คือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ผมเข้าเรียนเมื่อปี 2501 นั่นเอง แม้กาลเวลาจะผ่านมายาวนานกว่า 60 ปีแล้ว แต่ผมก็ยังรำลึกถึงพระคุณของโรงเรียนนี้อยู่เสมอ

ในฐานะที่เป็นโรงเรียนแรกที่ต้อนรับการเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่ ตื่นตาตื่นใจ แต่ก็น่าสะพรึงกลัวอย่างมากสำหรับเด็กต่างจังหวัดยุคโน้นอย่างอบอุ่นยิ่ง

ดังนั้น เมื่อได้รับการขอร้องให้ช่วยเขียนนั่นเขียนนี่ ประชาสัมพันธ์เรื่องนั้นเรื่องนี้…หากอยู่ในวิสัยที่จะเขียนถึงได้ ผมก็เขียนให้ทุกครั้งมาโดยตลอด

อย่างครั้งนี้ขอมา 2 เรื่อง อ่านแล้วก็ยินดีเขียนให้ทั้ง 2 เรื่องเลยครับ

เรื่องแรก ท่านนายกสมาคมนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาในพระบรมราชูปถัมภ์ท่านปัจจุบัน คุณ ธีรชัย ศุภะพันธ์ุภิญโญ (ต.อ.43) ด้วยการสนับสนุนของ ประธานกิตติมศักดิ์ คุณ ธงชัย ล่ำซำ (ต.อ.25) และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์อีก 3 ท่านได้แก่ คุณ พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล (ต.อ.30), คุณ นฤมล ศิริวัฒน์ (ต.อ.38) และ พ.ญ.อภิรมย์ เวชภูติ (ต.อ.29)

พร้อมด้วยคณะกรรมการอีกหนึ่งชุดใหญ่กว่า 20 ท่าน ได้มีมติเห็นพ้องมอบหมายให้ นาวาอากาศเอกพิเศษ ชนวุฒิ เบญจานุวัตร เป็นประธานจัดการแข่งขัน กอล์ฟการกุศล ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ณ สนามกอล์ฟกรีนวัลเล่ คันทรีคลับ บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

จึงขอเชิญนักกอล์ฟที่เป็นศิษย์เก่าเตรียมอุดม ตลอดจนผู้มีใจเป็นกุศลที่พร้อมจะบริจาคเงินให้แก่ สมาคมศิษย์เก่า ต.อ. เพื่อนำไปสมทบกองทุนเพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่นักเรียน คณาจารย์ และโรงเรียน ฯลฯ เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้

ท่านที่สนใจในรายละเอียดโปรดติดต่อสอบถามได้ที่ คุณ นันทวรรณ โชติวิจิตร (วงค์สุรไกร) โทรศัพท์ 08-1831-5633, น.อ.พิเศษ ชนวุฒิ เบญจานุวัตร โทร. 08-1640-3278, คุณ สุรีย์ สิทธิเสถียรชัย โทร. 08-1636-5876 และ คุณ พล พลาลิขิต โทร. 08-1694-7909 หรือที่สมาคมฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2252-2325 ตั้งแต่บัดนี้

สำหรับกิจกรรมที่ 2 ที่ท่านนายกฯสมาคมศิษย์เก่าเตรียมอุดมแจ้งขอความร่วมมือในการประชาสัมพันธ์มาด้วย มีข้อใหญ่ใจความว่า

ในวาระที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีอายุครบ 84 ปี หรือ 7 รอบไปเมื่อวันที่ 3 เดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมานั้น…ท่านเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่บรรดาศิษย์เก่าทั้งหลายจะร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุน “โครงการบูรณะตึก 3” ให้แข็งแรงปลอดภัยสวยงามทันสมัย คงอยู่คู่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาต่อไป

ปัจจุบันมีเงินอยู่ในกองทุนนี้แล้วส่วนหนึ่งแต่ไม่พอเพียง จึงเป็นที่มาของการจัดระดมเพิ่มขึ้นในวาระครบ 84 ปีของโรงเรียนดังกล่าว

“ตึก 3” เป็นตึกหลังที่ 3 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อสร้างเมื่อปี 2483 ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน Ercole Manfredi ซึ่งเข้ามารับราชการในสยามตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 และเป็นผู้ออกแบบพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ที่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี นั่นเอง

ตึก 3 จึงเท่ากับเป็นมรดกแห่งประวัติศาสตร์การศึกษา เพราะเป็น 1 ในอาคารเรียนของโรงเรียนที่ได้ชื่อว่า เป็นโรงเรียนเตรียมการเข้าสู่มหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ (เตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์) ขณะเดียวกัน ก็เป็นมรดกทางด้านสถาปัตยกรรมด้วย จากการออกแบบโดยสถาปนิกอิตาเลียนที่มีชื่อเสียงและมีผลงานโดดเด่นหลายๆชิ้นในประเทศ

สำหรับผมความทรงจำเกี่ยวกับตึกนี้ก็คือ เป็นตึกเรียนของนักเรียนเตรียมอุดมศึกษาสาย อักษรศาสตร์ ในยุคโน้น

ผมเคยแวะไปหาเพื่อนๆ อักษรศาสตร์บ่อยๆ และขากลับจะแวะ “ตึก 2 ครึ่ง” (อยู่ระหว่างตึก 2 กับตึก 3) ซึ่งก็คือ อาคาร “ห้องน้ำชาย” นั่นเอง…ไม่ทราบว่าปัจจุบันจะรื้อทิ้งไปหรือยัง…ไหนๆ จะอนุรักษ์ “ตึก 3” แล้ว ผมก็ฝากอนุรักษ์ “ตึก 2 ครึ่ง” ไว้ด้วยก็แล้วกัน

ศิษย์เก่าที่ประสงค์จะบริจาคโครงการบูรณะตึก 3 โปรดสอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.cupsaa@triamudom–alumni.com หรือจะโทรศัพท์ไปสอบถามที่สมาคมฯก่อนก็ได้ มี 2 หมายเลข 0–2252–2325 และ 08–5326–6996 พร้อมเมื่อไรก็เชิญได้เลยนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, กอล์ฟ, เตรียมอุดม, การกุศล, ซูมซอกแซก