ควันหลง “งานสงกรานต์”+ มหกรรม “ไกล่เกลี่ย” หนี้

วันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2565 ยังอยู่ในช่วงวันหยุดแถมของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังมีควันหลงการจัดงานส่งท้ายอีกหลายๆแห่ง รายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ กลับมาทำหน้าที่ช่วย “เก็บตก” ให้อีกครั้ง

เริ่มด้วย “สงกรานต์ในห้าง” ที่ต่างจังหวัดกันก่อน…ที่ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จังหวัดพระนครศรีอยุธยานี่เอง ยังเหลืองาน “สุขสันต์สวัสดีปีใหม่ไทย” ที่บริเวณแกรนด์ฮอลล์ ถึงวันจันทร์ที่ 18 เมษายนนี้…ส่วนที่ เซ็นทรัลอุดรธานี ก็ยังมีงาน “สุขสันต์วันปีใหม่ไทย” อีก 2 วัน…วันนี้ 16 เม.ย. และพรุ่งนี้ 17 เม.ย. อย่าลืมแวะไปสรงน้ำพระพุทธรูปในห้างก่อนเดินทางกลับ กทม.กันด้วย…ในขณะที่ เซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย มีงาน “Green Love’s Market” รวมยอดทั้งเกษตรพืช และประมงต่อไปจนถึง 25 เมษายนโน่นเลย

สำหรับห้างใน กทม. ขอเริ่มที่งาน “A Sense of Thai 2022” นำมนต์เสน่ห์สงกรานต์ไทย และวัฒนธรรมภาคอีสานอันเต็มไปด้วยสีสันมามอบให้ชาวกรุงที่ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ ยังมีจนถึงวันพรุ่งนี้ 17 เมษายน เป็นวันสุดท้าย…และที่ 2 ห้างใหญ่ในเครือ เดอะมอลล์ อันได้แก่ เดอะมอลล์ บางกะปิ จะมีงาน “มหาสงกรานต์” จัดเต็มบรรยากาศงานวัดสุดอลังการ พร้อมเชิญชวนสรงน้ำพระวัดดัง ที่บริเวณชั้น G ถึงวัน พรุ่งนี้ เช่นกัน–พร้อมด้วย เดอะมอลล์ บางแค ซึ่งจะจัดในรูปแบบสงกรานต์พื้นบ้านของแท้ ใครอยู่ใกล้ เดอะมอลล์ ไหน แวะไปส่งท้ายกันได้ ถึงวันพรุ่งนี้เหมือนกันจ้า

ส่วนที่ ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา นอกจากจัดงานสงกรานต์เต็มพิกัด ที่บริเวณสุขสยามแล้ว ยังมีงานใหญ่ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณี “การเล่นว่าวไทย” โดยเปิดพื้นที่ ริเวอร์ พาร์ค ริมน้ำหน้าห้างให้สนุกกับกีฬาว่าว ประชันทั้งจุฬาและปักเป้า รวมไปถึงว่าวจากภูมิภาคต่างๆ เช่น ว่าวอีสาน ภาคกลางและภาคเหนือ ไปจนถึง 24 เมษายนนี้

ไม่ได้แวะไปที่นี่นานแล้วแหละ อาคารแสดงสินค้าส่งออกกรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก ที่เคยฮิตมากสมัยก่อน…มีข่าวแจกแจ้งมาว่าระหว่าง 18-23 เมษายนนี้ จะมีงาน “ช็อป ชิม อิ่มอร่อย” เปิดจำหน่ายสินค้าส่งออกหลายยี่ห้อ พร้อมด้วยสินค้า OTOP และอาหารอร่อยต่างๆ…ตามชื่องานที่ตั้งไว้

ชอบงานนี้จัง…ขอประชาสัมพันธ์ย้ำเน้นให้เป็นพิเศษและจะขึ้น “จั่วหัว” ให้ด้วยเลย สำหรับ “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนครั้งที่ 6” จังหวัดเชียงใหม่ ตอบโจทย์การแก้หนี้สินสารพัดชนิด อาทิ หนี้ กยศ. หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถยนต์ ฯลฯ วันที่ 28 เมษายนนี้ วันเดียว เวลา 09.00-16.30 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญลูกหนี้ทั้งหลายไปร่วมฝ่าวิกฤติด้วยกันกับเจ้าหนี้ตามวันและเวลาที่แจ้งไว้

งานนี้ เมื่อวานนี้เขียนถึงไปแล้วเต็มคอลัมน์ ฉะนั้นวันนี้ขออนุญาตเขียนสั้นๆ เพื่อเตือนความทรงจำเท่านั้นเอง…งานใหญ่มากของกระทรวงวัฒนธรรม…งาน “ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่าง 20-24 เมษายนนี้ นับจากวันนี้เหลือเพียง 4 วันเท่านั้น…ณ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ทั้งเกาะจะมีบริการจัดรถเมล์ฟรีนำตระเวนไหว้พระวัดเก่าแก่ทุกวัด และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยรวมแล้วกว่า 20 แห่ง และพลาดไม่ได้ สำหรับงานใหญ่ที่บริเวณพิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ พระนคร

ข่าวหนังสือสัปดาห์นี้ ขอเริ่มด้วย “มุมมองนักอ่านพระเจ้า” เล่ม 1 เล่ม 2 จากสำนักพิมพ์ Levon ประเภทนิยายแฟนตาซี จากเกาหลี หนึ่งในหนังสือขายดีของ งานสัปดาห์หนังสือ ที่ผ่านมา…มีวางตามร้าน หนังสือทั่วไปแล้ว…นี่ก็ขายดีวัยรุ่นชอบอ่านจากสำนักพิมพ์ แจ่มใสเจ้าเก่า ซึ่งหันมาพิมพ์นิยายแปลจากจีน “ปิศาจจิ้งจอกอย่ามาลวง” ของ โม่ เหยียน กับ “ท่านเซียนอย่ามาหลอก” ของ โม่ เหยียน อีกเล่ม…ส่วน 3 เรื่องนี้เป็น 3 ในจำนวนหนังสือที่ขายได้กว่า 100,000 เล่ม ในประเทศไทย จากการจำหน่ายของร้าน นายอินทร์ ได้แก่ “เทวากับซาตาน” แปลจาก Angels and Demons โดย แดนบราวน์ “สู่นรกภูมิ” แปลจาก “Inferno” ของ แดนบราวน์ อีกเล่ม และ “รหัสลับดาวินชี” “The Da Vinci Code” นี่ก็ของ แดนบราวน์ พิมพ์โดย แพรวสำนักพิมพ์ ทั้ง 3 เล่ม.

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, ท่องเที่ยว, สงกรานต์, มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน, ว่าว, ซูมซอกแซก