สัปดาห์อนุรักษ์มรดกไทย+ย้อนอดีต “ลาวดวงเดือน”

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2565 เสาร์แรกของเดือนที่ 4 แห่งปี เวียนมาถึงแล้วครับ…ได้เวลารายการ “เสาร์สารพัน” กลับมาทำหน้าที่ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุคในยุคนิวนอร์มอลดังเคย…ขอเชิญติดตามได้ ณ บัดนี้

เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะรัฐมนตรีประกาศให้เป็นวัน อนุรักษ์มรดกไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในฐานะองค์วิศิษฏศิลปิน ทรงพระปรีชาสามารถ ในศิลปะหลายสาขา และทรงมีคุณาประการต่อเหล่าศิลปินและศิลปวัฒนธรรมของชาติในทุกด้าน…กระทรวงวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงกำหนดให้มีกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง ระหว่างวันที่ 2-8 เมษายน ณ พิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติ พระนคร ขอเชิญพี่น้องประชาชนเข้าร่วม โดยมิต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น…โดยเฉพาะการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงยามคํ่า ณ บริเวณพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ (ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด) จะเป็นอีกหนึ่งความประทับใจ

ใกล้สงกรานต์อย่างนี้หลายๆคนคงนึกถึงบรรยากาศของภาคเหนือ ซึ่งมีเทศกาลที่สนุกสนานมาแต่โบรํ่าโบราณ…ก็พอดีมีข่าวประชาสัมพันธ์มาจาก เดอะมอลล์ บางแค แจ้งว่า ยกเมืองเหนือมาไว้ที่บางแคเรียบร้อยแล้ว ในงาน “The Mall Amazing Journey 2022” ตอน “ฮักเมืองเหนือ” เต็มอิ่มไปกับบรรยากาศจำลองกำแพงเชียงใหม่, ร่มบ่อสร้าง, กระซิบรักบันลือโลกจากน่าน, การแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคเหนือ, สินค้าเมืองเหนือ, อาหารเหนือ ฯลฯ…จะมีจนถึง 6 เมษายนนี้ ที่ ชั้น G แกรนด์ฮอลล์ เดอะมอลล์ บางแค

ด่วนมาก! “มิวเซียมสยาม” แจ้งข่าวมาว่า อาคารเก่ากระทรวงพาณิชย์ที่กลายมาเป็นอาคารมิวเซียมสยาม ปากคลองตลาดนั้น จะมีอายุครบ 100 ปี ในเดือนตุลาคมที่จะมาถึง…จึงจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองหลายๆกิจกรรมนับแต่นี้เป็นต้นไป ในหัวข้อ “100 ปี ตึกเรา…ร้อยเรื่องราว เล่าเรื่องตึก”…เริ่ม 1 เมษายนนี้ ด้วยนิทรรศการหมุนเวียนบอกเล่าเรื่องตึก, กิจกรรมเปิดพื้นที่เรียนรู้ให้แก่เด็กๆ, เวิร์กช็อปและเสวนาต่างๆ แถมด้วย โซนพิเศษ สำหรับเด็กๆโดยเฉพาะ ฯลฯ

ฮือฮาจนถึงวันนี้ยังไม่สร่างซา นักร้องประกวดรายการ โกลเด้นซอง เวทีเพลงเพราะ ซีซัน 4 ที่ชื่อ โดโด้ ครูหนุ่มสอนภาษาไทยจาก โรงเรียนสตรีวรนารีเฉลิม จังหวัดสงขลา ที่ออกมาครวญเพลง “ลาวดวงเดือน” สไตล์ประยุกต์ได้อย่างยอดเยี่ยม จนพิธีกร “เกลือ” และ “คริส” ทนไม่ไหวต้องออกมากดปุ่มทอง “โกลเด้นวอยซ์” ให้เป็นพิเศษ…ที่นี่ก็ฟังอยู่ด้วย จำได้ว่าเพลงไทยเดิมเพลงนี้เคยเป็นเพลงลูกกรุงฮิตไม่เบา เมื่อ พ.ศ.2501 ขับร้องโดย ทิวา เด่นประภา น่าเสียดายที่ค้นในกูเกิลแล้วมีชื่อและเพลงของ ทิวา เด่นประภา อยู่ด้วยหลายเพลง เช่น “วิญญาณในภาพถ่าย” และ “ชาวดง” เสียดายที่ไม่มี “ลาวดวงเดือน” ใครยังมีอยู่ช่วยนำลงยูทูบด้วย จะขอบคุณ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอเริ่มด้วยหนังสือพัฒนาตัวเองจาก นานมีบุ๊คส์ “คู่มือเอาชนะภาวะสติแตก” (เรื่องเดิม Complete Self-Help for your Nerves) โดย Dr.Claire Weekes แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ กับอีกเล่ม “สร้างฟาร์มสุขยั่งยืน ด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์” หรือ ORGANIC FARM ของ โซ โอกะ แปลโดย สุดารัตน์ เอื้อเปี่ยมมงคล คำนิยมโดย ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานใหญ่ สุกี้ MK…ส่วนของสำนักพิมพ์ แสงดาว มีหนังสือเก่าพิมพ์ใหม่ “ประวัติศาสตร์จีนโบราณ” 2 เล่มจบโดย ทวีป วรดิลก และ “ศรีบูรพา…ผู้ถือปากกาสู้รัฐบาลทหาร” โดย รุ่งวิทย์ สุวรรณอภิชน รวมทั้งหนังสือที่เขียนโดย “ศรีบูรพา” เอง หยิบมาพิมพ์ใหม่ “เบื้องหลังปฏิวัติ 2475”…ในขณะที่ สำนักพิมพ์จุฬาฯ ก็จัดพิมพ์หนังสือที่เหมาะกับชาว สว. เรื่อง “บ้านปลอดภัยวัยเกษียณ” โดย ศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ แห่งสถาปัตย์ฯ จุฬา…มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศ…ส่งท้ายด้วย “มหาอำนาจแห่งความลับ” นวนิยายจีนยอดนิยมที่กำลังกลายเป็นทีวีซีรีส์ เขียนโดย หวงเชิน แปลโดย 54 Shaunian จัดพิมพ์และจำหน่าย โดย สยามอินเตอร์บุ๊คส์ เล่ม 1 ออกวางร้านแล้วและสั่งจองได้ที่ www.siamintershop.com

“ซูม”

ข่าว, เดอะมอลล์, ฮักเมืองเหนือ, มิวเซียมสยาม, มิวเซียมสยาม, โกลเด้นซอง เวทีเพลงเพราะ, เพลงลาวดวงเดือน, ซูมซอกแซก