“รถยนต์” ชน “หนังสือ” 2 งาน “ประชัน” มีนาคม

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2565 วันสบายๆ ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และฟังเพลงย้อนยุค กลับมาประจำการสัปดาห์ละครั้ง…เสาร์นี้จะมีอะไรดีๆ น่าเที่ยวน่าชม (แบบนิวนอร์มอล) และน่าอ่าน (แบบโอลด์นอร์มอล) กันบ้าง? ขอเชิญติดตาม ณ บัดนี้

เริ่มที่งานแห่งความชื่นชมโสมนัส สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพถ่ายส่วนพระองค์กว่า 400 ภาพ ทั้งภาพแขวนผนัง, ภาพวาดการ์ตูน และอาร์ตวอลล์…เพื่อแสดงในนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “ธรรมดาแบบใหม่…นิวนอร์มอล” ณ ชั้น 9 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปทุมวัน ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 เม.ย. เริ่ม 10.00-19.00 น. ทุกวัน (หยุดเฉพาะวันจันทร์เท่านั้น)

ก็มาถึงงานใหญ่อีก 2 งานที่จัด “ประชัน” กันมาทุกปีในท่ามกลางความอุ่นจากไอร้อนของเดือนมีนาคมไปต่อเมษายน…ได้แก่ งานแสดง “รถยนต์” ที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย “บางกอกอินเตอร์เนชันแนลมอเตอร์โชว์ 2022” ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่ 43 แล้ว และจัดบนพื้นที่ 1.7 แสนตารางเมตรของอาคาร ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ด้วยแบรนด์รถยนต์กว่า 37 แบรนด์ทั่วโลก…อลังการงานสร้างแค่ไหน คงจะไม่ต้องตอกยํ้า ด้วยฝีมือของ “เจ้าเก่า” ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ที่คนเขียนคอลัมน์นี้คบค้ามาร่วมๆ 60 ปี ขอการันตีด้วยหัวแม่โป้ง…งานปีนี้จัดขึ้นภายใต้ระบบการควบคุมความปลอดภัยในกรอบของกระทรวงสาธารณสุข 100 เปอร์เซ็นต์ …ระหว่าง 23 มีนาคม-3 เมษายน…

ส่วน “คู่ประชัน” อันได้แก่ งาน “หนังสือ” ทู อิน วัน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50” และ “สัปดาห์หนังสือนานาชาติครั้งที่ 20” จะจัดขึ้น ณ สถานีกลางบางซื่อ หมุดหมายใหม่ล่าสุดของกรุงเทพมหานครที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่นานและเปิดรับใช้พี่น้องชาวไทยในฐานะ “ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19” ที่ใหญ่ที่สุดจนเป็นที่รู้จักทั้งประเทศ…ซึ่งจะแบ่งเนื้อที่อันมหึมามาให้ 20,000 ตารางเมตร สำหรับการออกบูธหนังสือกว่า 583 บูธ จากสำนักพิมพ์และร้านหนังสือกว่า 208 ราย แบ่งออกเป็น 6 โซน ไล่ตั้งแต่โซนหนังสือเด็กและสื่อการศึกษา,โซนหนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น, โซนหนังสือทั่วไปและโซนนิทรรศการ ซึ่งจะประกอบด้วย “125 ปีรถไฟไทย”, “หนังสือดีเด่นประจำปี2565”, “ก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 รางวัลพานแว่นฟ้า” ฯลฯ ระหว่าง 26 มีนาคม-6 เมษายน 2565

ไปที่งานเพื่อความสุขของคนชอบรับประทานกันบ้าง…ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยา จัดงาน “All I Need is BUFFET” เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการค้าและชุมชนชาวฝั่งธนมาจำหน่ายอาหารหวานคาว เครื่องดื่ม ฯลฯ ในรูปแบบบุฟเฟต์ มีทั้ง ก๋วยเตี๋ยว, ขนมจีน, ผัดไทย, ยำแซ่บ, ไข่เจียว ไปจนถึงบัวลอย และ ฯลฯ ณ โซน “ไอคอนอร่อย” ชั้น UG ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มีนาคม ตามเวลาเปิดห้างและปิดห้าง

สำหรับเด็กๆ ช่วงปิดเทอมนี้ อย่าลืมแวะไปเที่ยวงาน “The Mall Balloon Fiesta” อัศจรรย์อาณาจักรบอลลูนสุดหรรษา 18 มี.ค. ถึง 18 พ.ค. ได้ความรู้และความสนุกจากกิจกรรมบอลลูนและกิจกรรมเสริมอื่นๆที่แตกต่างกันไปแต่ละห้าง เช่น เดอะมอลล์ บางกะปิ 16-22 มี.ค. จะมีฟาร์มขนาดจิ๋วเป็นของแถม เดอะมอลล์ โคราช มี ไดโนซอร์ แพลนเน็ต โลกของไดโนเสาร์ 12 พ.ค.-18 พ.ค. ส่วน เดอะมอลล์บางแค จะมีโลกใต้ทะเล ระหว่าง 23 เม.ย. ถึง 27 เม.ย.

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอแนะนำหนังสืออนุรักษ์ “สามเกลอ” พล.นิกร กิมหงวน ของทีมงาน สี่สหายบ้านพัชราภรณ์ (Facebook สี่สหายบ้านพัชราภรณ์) จัดพิมพ์ชุดใหม่ออกมาอีก 3 เล่ม ได้แก่ “เมื่อชายเป็นหญิง” “ฆ่าใส่กล่อง” และ “รัฐธรรมนูญ 2499” เนื่องในโอกาสรำลึก 111 ปี ป.อินทรปาลิต ทั้ง 3 เรื่อง ผู้สนใจใคร่ซื้อหาโทรศัพท์ได้ที่ 08-1339-3694 หรือที่อีเมล์ Samglerpublishing@gmail.com

ด่วน…ศูนย์หนังสือจุฬา จัดอบรมภาษาอังกฤษออนไลน์ผ่าน Zoom Meeting 2 หลักสูตร ได้แก่ 1.เคล็ดลับการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดย รศ.ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ผู้แต่งคู่มือสอบเข้ามหา’ลัยหลายเล่ม…วันเสาร์ 26 มี.ค. เวลา 09.00-12.00 น. 2.“เทคนิคพิชิตสอบ CU–TEP” โดย ดร.จิระจิตรา ฮิคคินส์ แห่งสถาบันภาษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันอาทิตย์ 27 มี.ค. เวลา 09.00-12.00 น. …ผู้สนใจลงทะเบียนได้ที่คุณ “ษิญาภา” โทร.08-6886-2507.

“ซูม”

ข่าว, นิทรรศการ, ภาพถ่าย, ฝีพระหัตถ์, สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, งานบอลลูน, เดอะมอลล์, ซูมซอกแซก