“หมอ” ติง “หมอ” อย่าประมาท “โควิด” เป็นโรคท้องถิ่น “ไม่ง่าย”

ขณะที่ผมกำลังนั่งฝันอย่างมีความสุข และมีความหวัง หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขยกทีมออกมาแถลงถึงแผนปฏิบัติการและเป้าหมายในการที่จะดำเนินการให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป…นั้นเอง

ก็มีคุณหมอที่มีชื่อเสียงอีกท่านหนึ่งออกมาโพสต์ “เฟซบุ๊ก” ในเชิงเตือนสติว่า “อย่าประมาท” เป็นอันขาด การวาดหวังที่จะให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นในเวลาไม่กี่เดือนนั้นยัง “เป็นไปได้ยาก”

คุณหมอ ธีระ วรธนารัตน์ แห่งคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัยที่ “ชาวเน็ต” รู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดีนั่นแหละครับ

รศ.ดร.นพ.ธีระ ยกสถิติตัวเลขการติดเชื้อใหม่ประจำวันของโลกที่ยังสูงเกิน 1.5 ล้าน ทำให้ยอดสะสมมากกว่า 452 ล้าน และยอดผู้เสียชีวิตสะสมรวมกันของโลกก็สูงเกิน 6 ล้านกว่ารายเข้าไปแล้ว…มาเกริ่น แสดงให้เห็นถึงสถานการณ์การระบาดของโลกที่ยังคงน่าเป็นห่วง

ย้ำว่า “ด้วยสถานการณ์เช่นปัจจุบัน ไม่ใช่เวลามาสร้างกระแสให้คนหลงใหลได้ปลื้ม วาดฝันว่าโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในระยะเวลาไม่กี่เดือน ทั้งๆ ที่เป็นไปได้ยาก”

“ภาวะปกติหรือ Normal นั้น ใครๆ ก็ล้วนปรารถนาไม่ใช่แค่คนไทยแต่เป็นกันทั่วโลก แต่ด้วยความรู้จนถึงบัดนี้ทั้งด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และด้านพฤติกรรมศาสตร์สะท้อนให้เห็นว่าการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกมาหลายปีอย่างไม่หยุดหย่อนนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่อาวุธที่มีอยู่ตอนนี้อย่าง วัคซีน ต่อให้จะฉีดกี่เข็มก็ยับยั้งการติดเชื้อไม่ได้”

“แม้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตได้ บทเรียนจากหลายประเทศที่หวนกลับไปประกาศอิสรภาพให้คนใช้ชีวิตแบบปกติที่คุ้นเคยในอดีต โดยปราศจากการป้องกันตัวก็นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่เห็นคือ ติดเยอะ ป่วยเยอะ และตาย”

ผมอ่านมาถึงตอนนี้…ความฝันที่ผมฝันตามกระทรวงสาธารณสุขมา 2 วัน ก็เป็นอันสะดุดหยุดลง

ถ้าจะว่าไปผมก็เห็นคล้อยไปทางด้านคุณหมอธีระอยู่หลายส่วน เพราะสถิติ…ข้อมูล…หลักฐาน…ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั่วโลกดูจะเป็นอย่างที่คุณหมอยกตัวอย่าง

ยอดป่วยหนักหรือเสียชีวิตดูสัดส่วนอาจไม่สูง เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ที่ค่อนข้างสูง…แต่เมื่อคิดถึงจำนวนผู้เสียชีวิตอย่าง “เน็ตๆ” โดยไปดูว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของคนติดก็น่าใจหาย

อย่างที่สหรัฐฯ ทุกวันนี้ก็ยังเสียชีวิตวันละ 1,400-1,500 แม้จะตํ่ากว่าปีที่แล้ว ที่สูงถึงวันละ 3 พัน 4 พัน…แต่การเสียชีวิตด้วยจำนวนวันละเกิน 1,000 ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจ และน่าเสียดายอยู่นั่นเอง

อะไรไม่อะไร ยอดเสียชีวิตสะสมล่าสุดของสหรัฐอเมริกา ณ วันนี้สูงถึง 993,044 รายแล้วนะครับ…หากยังเสียชีวิตวันละ 1,000 กว่าๆ ไปเรื่อยๆ อีกไม่เกิน 7 วันจากนี้ไป ยอดเสียชีวิตคนอเมริกันจะทะลุ 1 ล้านแน่นอน

ตัวเลข 1 ล้าน ถ้าเป็น “เงิน” ก็จะนำมาซึ่งความสุข แต่การเสียชีวิตเป็น 1 ล้านชีวิต…ไม่มีทางที่จะทำให้ชาตินั้นเป็นสุขได้เลย

เพราะทุกชีวิตที่สูญเสียไป ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของผู้สูงอายุหรือผู้เป็นโรคประจำตัวก็ล้วนมีคุณค่าแก่ครอบครัวและบุตรหลาน…ยิ่งถ้าเป็นคนกลางคน อยู่ในวัยทำงานที่พลาดเพราะรักษาไม่ทัน ยิ่งเป็นการสูญเสียไปถึงทรัพยากรของประเทศชาติด้วย

สหรัฐฯ ก็เป็นประเทศหนึ่ง ที่ตัดสินใจกลับสู่สภาวะปกติที่ค่อนข้างเร็ว…อาจเพราะมั่นใจในสมรรถภาพของวัคซีนตัวเอง

กลับมาถึงประเด็นบ้านเรา แม้ผมจะคล้อยไปตามคำเตือนของหมอธีระอยู่มาก แต่ก็เข้าใจถึงสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกและของประเทศไทยในขณะนี้ว่าหนักหน่วงเหลือเกิน ถ้าไม่รีบกลับสู่ภาวะปกติ หรือทำให้โควิด-19 เป็นโรคท้องถิ่น…เศรษฐกิจของชาติจะไปไม่รอด

ผมก็เสนอว่าพบกันครึ่งทางก็แล้วกัน…คือกระทรวงสาธารณสุขก็เดินไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวังรอบคอบโดยไม่ประมาท

หากทันวันที่ 1 กรกฎาคม ก็ดีไป…หากไม่ทันก็ไม่เป็นไร เลื่อนกำหนดออกไปอีก (แต่ยังคงดำเนินการอย่างแข็งขัน) คงไม่มีใครต่อว่า

พวกเราเหล่าประชาชนทั้งหลายก็เช่นกัน อย่าเพิ่งประมาทนะครับ…อาจจะ “ลดการ์ด” ลงได้บ้าง แต่อย่า “การ์ดตก” หรือ “เปิดหน้าชก” ก็แล้วกันครับในช่วงสยองขวัญติดเชื้อใหม่วันละ 2 หมื่นกว่าอย่างทุกวันนี้.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, หมอ, โรคประจำถิ่น, กระทรวงสาธารณสุข, ซูมซอกแซก