“ยูเครน” ที่เคย “ได้ยิน” ทั้ง “สวย” และมี “เสน่ห์”

หัวหน้าทีมซอกแซกรู้สึกใจหายเป็นอย่างยิ่งที่หยิบหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์) ขึ้นมาอ่านแล้วพบกับพาดหัวยักษ์ตัวใหญ่ ว่ารัสเซียบุกถล่มยูเครนแล้ว โดยเข้าโจมตีพร้อมกันทุกทิศทางท่านผู้อ่านคงทราบแล้วว่า “ทีมงานซอกแซก” เป็นคณะบุคคลกลุ่มเล็กๆ ที่ชอบซอกแซกไปโน่นไปนี่ ไปดูไปเที่ยวไปสัมผัสทั้งสถานที่ทั้งเหตุการณ์ ตลอดจนกิจกรรมต่างๆ เพื่อนำข้อมูลนำประสบการณ์ รวมทั้งสิ่งที่เราพบเห็นและร่วมสัมผัสทั้งหลายทั้งปวงมาเขียนบอกกล่าวเล่าต่อในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันอาทิตย์

เราจึงเน้นไปที่ “ความสุข” “ความสนุก สนาน” และความ “สำราญเบิกบานใจ” ของท่านผู้อ่าน เนื่องในวันหยุดพักผ่อนเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดของการเขียน

ทำให้คณะของเราเป็นคณะที่ต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับการทะเลาะเบาะแว้ง การสู้รบปรบมืออย่างเอาเป็นเอาตาย โดยเฉพาะไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการทำสงคราม ซึ่งจะนำไปสู่การสูญเสียทั้งทรัพย์สิน ทรัพยากรธรรมชาติ และชีวิตมนุษย์

เราจึงไม่เห็นด้วยที่จะมีการ “บุกรุก” จากประเทศหนึ่งสู่อีกประเทศหนึ่ง และใช้อาวุธยุทโธ ปกรณ์ในการทำลายล้างจนเกิดความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ดังที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

แต่โดยที่ทีมงานซอกแซกมีความรู้สึกส่วนตัวที่เป็นมิตรกับทุกฝ่ายที่เป็นคู่กรณีกันในขณะนี้ รวมทั้งรัสเซียที่ได้ชื่อว่าเป็น “ผู้บุกรุก” นั้นด้วย

จึงขอร่วมวิงวอนไปพร้อมๆ กับชาวโลกที่รักสันติภาพ ที่ต่างก็วิงวอนขอร้องให้คู่ “กรณี” จงหันมาใช้สติ ใช้ปัญญา และใช้การพูดการเจรจา เพื่อหาทางยุติการขัดแย้งโดยฉับพลัน มิให้การศึกการสงครามบานปลายไปมากกว่านี้

อะไรไม่อะไร หัวหน้าทีมซอกแซกเคยคิดและตั้งความหวังมานานหลายปีแล้วว่า หากมีโอกาสก็อยากจะไปซอกแซกประเทศยูเครนด้วยเช่นกัน

เพราะเท่าที่ได้ยินคำบอกเล่าและได้อ่านเรื่องราวที่มีผู้คนเขียนถึง ล้วนระบุตรงกันว่ายูเครนเป็นประเทศที่สวยงามและมีอารยธรรมโบราณมากมาย สมควรแก่การไปเยี่ยมเยือนอย่างยิ่ง

เมื่อหลายปีก่อน หัวหน้าทีมซอกแซกมีโอกาสไปตระเวนรัสเซียกับเพื่อนๆ ที่รู้ใจใกล้ชิด กลุ่มหนึ่ง จำได้ว่ากลับมาเขียนถึงด้วยความประทับใจในคอลัมน์นี้หลายๆสัปดาห์ติดต่อกัน

ระหว่างอยู่ที่โน่น พวกเราที่ร่วมเดินทางตีตั๋วท่องเที่ยวไปด้วยกันยังคุยกันว่ามารัสเซียแล้วควรจะไปยูเครนด้วยนะ เพราะเขาเคยเป็นประเทศที่อยู่ร่วมสหภาพ โซเวียตมาด้วยกัน

มีประวัติศาสตร์ยาวนานพอๆกันและมีความสวยงามที่พอๆกัน

กลับมาถึงเมืองไทย หัวหน้าทีมซอกแซกยังไปค้นหาเรื่องท่องเที่ยวของยูเครนมาอ่านอยู่หลายตลบ เพื่อเตรียมไว้หากจะมีการจัดทริปในระหว่างเพื่อนๆฝูงๆ ไปเยือนประเทศนี้ในอนาคตขึ้นดังที่คุยกัน

แต่แล้วความหวังและแผนการทั้งหมดก็ต้องพังครืนลงไป เพราะแขกที่ไม่ได้รับเชิญ เจ้า “โควิด-19” เดินทางมาเยือนโลกเราอย่างไม่คาดฝัน สร้างความสูญเสียและปัญหาอย่างใหญ่หลวง แก่ชาวโลก โดยเฉพาะการเดินทางท่องเที่ยวต่างๆ ที่ต้องยุติลงโดยสิ้นเชิงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา

ยังจำ “การบ้าน” ที่จดบันทึกไว้ได้เลยครับว่า ถ้าพวกเราได้ไปยูเครน…จะไปดูอะไรบ้าง?
เท่าที่หัวหน้าทีมร่างย่อเอาไว้ก็คือจะไปเริ่มที่ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนนั่นแหละก่อนที่อื่น เพราะเป็นทั้งศูนย์กลางแห่งอารยธรรมของชาวสลาฟมานับหมื่นปี มีสถานที่ท่องเที่ยวเก่าแก่มากมาย ทั้งโบสถ์ ทั้งพิพิธภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง

รวมทั้งเป็นเมืองที่ตั้งอยู่ริมน้ำ นีเปอร์ (Dnieper River) ที่ได้ชื่อว่าสวยงามอย่างยิ่งไม่แพ้แม่น้ำสำคัญอื่นๆ…คนชอบนั่งเรือล่องแม่น้ำเป็นชีวิตจิตใจอย่างหัวหน้าทีม เพราะไปประเทศไหนจะต้องหาโอกาสลอยเรืออยู่เสมอ…จึงรีบจดลงบัญชีไว้ทันที

อีกเมืองที่อยากไปและจะต้องหาโอกาสไปให้จงได้หากคณะของเราไปเที่ยวก็คือเมือง “เคลเวน” (Klevan) ซึ่งในคู่มือท่องเที่ยวระบุว่าอยู่ที่จังหวัดริฟเน (Rivne Region) ทางภาคตะวันตกของยูเครน

ที่นั่นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ฮิตของโลกอยู่แห่งหนึ่ง เรียกกันว่าอุโมงค์แห่งความรัก หรือ อุโมงค์ที่ลอดไปตามต้นไม้ใหญ่ๆ ที่ขึ้นเรียงรายอย่างชุ่มชื่นและยาวมาก…ในอดีตเคยใช้ในการขนส่งสินแร่เหล็กไปสู่โรงถลุงเหล็ก แต่ปัจจุบันกลายเป็นอุโมงค์ธรรมชาติที่สวยงามเหลือเกิน จนได้ชื่อว่าเป็นอุโมงค์แห่งความรัก และกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตอีกแห่งของยูเครน

ครับ! ก็เป็น “ข้อมูล” เกี่ยวกับยูเครนที่หัวหน้าทีมซอกแซกเคยเก็บรวบรวมไว้ เมื่อก่อนโควิด-19 จะระบาด
แต่มาถึงวันนี้โควิด-19 แม้จะดูเบาลง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะซาสนิทจนสามารถออกเดินทางท่องเที่ยวได้เมื่อไร…รวมทั้งก็มาเกิดเหตุการณ์รัสเซียบุกถล่มยูเครนเข้าให้อีก…ทำให้โอกาสไปเยือน ยูเครนยิ่งเลือนลางมากขึ้น

จึงต้องหวนกลับไปที่ข้อ “วิงวอน” ของทีมงานซอกแซกเมื่อตอนเริ่มต้นคอลัมน์อีกครั้งว่า ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จงหันมาใช้สติ ใช้ปัญญา ใช้วิธีการทูตเพื่อยุติการสู้รบให้ได้โดยเร็วด้วยเถิด
เพราะสู้กันนานสู้กันหนัก หรือถล่มกัน ไม่หยุด เดี๋ยวของสวยๆ งามๆ ที่ชาวโลกอยากไปเห็น เป็นขวัญตาจะพังพินาศย่อยยับไปเสียหมดนะซี

โดยเฉพาะ “อุโมงค์แห่งความรัก” ช่วยรักษาไว้ด้วยนะครับ ถ้ามีโอกาสไปยูเครนใน วันใดวันหนึ่งข้างหน้า หัวหน้าทีมจะขอไปเดินลอดที่นี่ก่อนเลย ตามประสาคนที่มีความรักอยู่ในหัวใจ

ป.ล.ขอขอบคุณภาพ “อุโมงค์แห่งความรัก” จาก Thaiticketmajor.com (ตามที่ระบุไว้ในกูเกิล) ที่นำมาลงประกอบวันนี้ด้วยนะครับ… เชื่อแล้วครับ ว่าสวยและน่ารักจริงๆ.

“ซูม”

ข่าว, สงคราม, รัสเซีย, ยูเครน, ท่องเที่ยว, ความสวยงาม, ซูมซอกแซก