งาน “ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม”+ชื่นชม “หนังสือ” ชื่อ “ทองอุไร”

วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือเช่นเคย เร็วจังไม่ทันไรครบรอบ 7 วันซะอีกแล้ว มาติดตามกันเลยนะครับว่าสัปดาห์นี้มีอะไรน่าเที่ยว (อย่างระมัดระวัง) และน่าอ่านโดยไม่ต้องระวังกันบ้าง

ขอเริ่มด้วย “งานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชนไทย” จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม ที่นำสินค้าวัฒนธรรมจาก 1,000 ชุมชน รวมแล้วกว่า 5,000 รายการ ทั้งผ้าทอมือ เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อาหาร และสุดยอดงานหัตถกรรม จากทุกภาคทั่วประเทศ รวมทั้งผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมระดับ “พรีเมียม” แบบมีชิ้นเดียวในโลกที่ต้องสั่งจองล่วงหน้าในงานนี้เท่านั้น งานเริ่มมาแล้วตั้งแต่วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ และจะมีไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ (แปลว่ายังเหลือวันนี้กับพรุ่งนี้อีก 2 วัน) ณ รอยัล พารากอน ชั้น 5 และพาร์คพารากอน ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะไปดูชมและช็อปด้วยตนเอง (ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของ ศบค.) หรือจะเข้าชมงานเสมือนจริงทางออนไลนก็ได้ที่ www.ccpot.in.th ตั้งแต่บัดนี้

สำหรับงานนี้ขอโหมโรงแจ้งล่วงหน้าไว้ก่อน “งานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 55” จะเริ่มขึ้นแน่นอน ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ศูนย์การค้า สยามพารากอน เช่นกัน ระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคมที่จะถึงนี้…มิสซิส โลว์ ฮุย ซิง ภริยาเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ในฐานะประธานจัดงาน แจ้งมาว่า จะมีการแถลงข่าวอย่างละเอียด…วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์นี้…แต่อย่างสรุปก็คือปีนี้จะมาในแนวคิด “Happy Shopping ช็อปสนุก สุขทุกการให้” จากการเข้าร่วมของสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ รวม 54 ประเทศ นำสินค้าผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ทั้งสินค้าทันสมัยและสินค้าพื้นเมืองมาร่วมสาธิตและจำหน่ายเพื่อนำรายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย

ย้ำกันลืมให้อีกครั้งก็แล้วกันสำหรับงานใหญ่ของ การท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย หรือ ททท. “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2565” ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้ (ศุกร์ 18 กุมภาพันธ์) และจะมีไปถึงวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่ 12.00 น. จนถึง 21.00 น. ภายใต้แนวคิด “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” นำสถานที่ท่องเที่ยวไทยจำลองจากทุกภาคมาเป็นตัวอย่างให้ดูชม พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นบวกด้วยการจำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์ประจำภาคในทำนองเดินดูก็ได้แวะซื้อกินก็ได้ (ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19) ณ สวนลุมพินี…ถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเอาไว้ เพราะแม้ยอดโควิดจะยังสูงแต่ก็ดูเหมือนว่าความรุนแรงจะลดลงจนหลายๆชาติเริ่มผ่อนคลายมาตรการกันแล้ว…ของเราอาจยังไม่ผ่อนมากแต่ก็เตรียมผ่อนไว้พอสมควร ใครจะไปเที่ยวงานนี้อุ่นเครื่องไว้ก่อนก็เชิญนะครับ

อ่านหนังสือส่งท้าย “เสาร์นี้” ขอเขียนถึงหนังสือ “ดีมาก” รวบรวมบทกวีของ อดุล จันทรศักดิ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ (กวีนิพนธ์) พ.ศ.2551 อดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของ สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. และ ศาลปกครอง…จัดพิมพ์โดย กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและเรียนรู้ผลงานด้านวรรณศิลป์ในชื่อเล่มว่า “ทองอุไร” อันเป็นชื่อดอกไม้ ที่เจ้าของบทกวีชุดนี้โปรดปรานที่สุด…มีการระบุไว้ชัดเจนว่าหนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์เพื่อเผยแพร่ไม่มีวางจำหน่าย…ท่านที่ประสงค์จะหาอ่านคงต้องแวะไปถามที่ “หอสมุด” หรือ “ห้องสมุด” ต่างๆ เผื่อจะมีการส่งไปรอไว้บ้างแล้ว

คนเขียนคอลัมน์นี้ไม่ถึงกับเป็นนักกลอนแต่ก็เคยไปไหว้ครู “กลอน” กับ ชมรมนักกลอน รุ่นแรกที่วัด พระเชตุพนฯ เมื่อ พ.ศ.2502 มาแล้ว…อ่าน “ทองอุไร” ด้วยความชื่นชมไปแล้ว 2 จบ…ประทับใจมาก กับภาคที่ 1 ว่าด้วย “ถวายใจ จงรัก” แด่ในหลวงทุกรัชกาล…และในฐานะนักข่าวกีฬานามปากกา “จ่าแฉ่ง” ขอขอบคุณที่ศิลปินแห่งชาติท่านนี้เขียนกลอนถึงนักกีฬาไทย อาทิ ประภาวดี เจริญรัตนธารากูล นักยกน้ำหนักเหรียญทอง โอลิมปิก 2551, รัชนก อินทนนท์ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และ เอรียา จุฑานุกาล มาจนถึง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองเทควันโด โอลิมปิก 2020 ได้อย่างยอดเยี่ยม มีเวลาอย่าลืมเขียนถึง อาฒยา ฐิติกุล บ้างนะครับ นักกอล์ฟสาวน้อยวัย 19 ปี น้องใหม่ที่จะแข่งรายการระดับโลก LPGA ในปีนี้ “ความหวังล่าสุด” ของชาวไทยเลยเชียวแหละ.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, หนังสือ, ทองอุไร, เทศกาลเที่ยวเมืองไทย, วัฒนธรรม, ชุมชนไทย, ซูมซอกแซก