“รัสเซีย” จะบุก “ยูเครน” “ข่าว” ที่ควรติดตามด้วย “สติ”

ช่วงเช้าๆ วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ ก่อนผมเขียนต้นฉบับวันนี้ สำนักข่าวออนไลน์หลายสำนักรวมทั้ง “ไทยรัฐ” ด้วย เสนอข่าวรัสเซียเตรียมบุกยูเครนเป็นข่าวใหญ่ประจำวัน

บ้างก็พาดหัวข่าวว่าสหราชอาณาจักรแจ้งด่วนให้พลเมืองของตนรีบออกจากยูเครน หลังหน่วยข่าวกรองชี้รัสเซียจะบุกยูเครนแน่นอน

บ้างก็พาดหัวข่าวว่าประธานาธิบดีไบเดนเตือนชาวอเมริกันให้ออกจากยูเครนทันที มั่นใจรัสเซียบุกยูเครนในเร็วๆ นี้

มีอยู่สำนักหนึ่งรายงานว่า หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งที่ลอนดอนพาดหัวว่ารัสเซียจะบุกยูเครนวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ หรือวันพรุ่งนี้ ฟันธงบอก วันที่มาเลยทีเดียว

สำหรับเว็บไซต์บีบีซี สื่อดังระดับโลกของอังกฤษพาดหัวอย่างโดดเด่นด้วยข้อความที่แปลได้ตรงๆตัวว่า “ประเทศกว่าหนึ่งโหลสั่งให้ประชาชนของตนเดินทางออกจากยูเครนเดี๋ยวนี้” (A dozen nations tell citizens : leave Ukraine now)

ส่วนรายละเอียดของเนื้อข่าวระบุว่า 3 ประเทศ ในหนึ่งโหลที่สั่งให้อพยพเจ้าหน้าที่และประชาชนคนที่ไปทำงานในยูเครนโดยด่วน ได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และเยอรมนี นั่นเอง

เหตุการณ์จะดำเนินการต่อไปอย่างไรและรัสเซียจะบุกเข้ายูเครนในวันพรุ่งนี้ (พุธที่ 16 กุมภาพันธ์) จริงหรือไม่ โปรดอย่าลืมติดตาม “เบรกกิ้ง นิวส์” หรือข่าวด่วนจี๋ จากสำนักข่าวต่างๆ ด้วยนะครับ

ในยุคออนไลน์อย่างทุกวันนี้…บุกปุ๊บรับรองออกข่าวปั๊บทันที รวดเร็วเสียยิ่งกว่า กามนิตหนุ่ม (สำนวนรุ่นเก่า) หลายเท่า

เพียงแต่ต้องติดตามข่าวอย่างมีสติและไม่ตื่นตูม หรือตื่นเต้นเกินเหตุเท่านั้น…ที่สำคัญต้องระวัง “เฟกนิวส์” หรือ “ข่าวปลอม” เอาไว้ด้วย เพราะในยุคสื่อสารทันสมัยไฮเทคนั้น นอกจากจะเต็มไปด้วย “ข่าวด่วน” แล้ว บ่อยครั้ง ข่าวด่วน ที่ว่ากลับกลายเป็น “ข่าวปลอม” ไปเสียก็มี

ดังเช่นเมื่อสัปดาห์ก่อนโน้น สำนักข่าวเศรษฐกิจดังของสหรัฐฯ “บลูมเบิร์ก” ก็เอา “ข่าวปลอม” ว่า “รัสเซียบุกแล้ว” มาพาดหัวต่อ…ต้องขอโทษขอโพยติดต่อกันอยู่หลายวัน

ถ้าเราติดตามข่าวมาตั้งแต่ต้นก็จะทราบดีว่า สหรัฐอเมริกาโดยท่านประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นผู้กล่าวหาว่ารัสเซียจะบุก จะบุก และจะบุกยูเครนหลายครั้งหลายหน

ส่วนประธานาธิบดีวลาดิเมียร์เดิมก็จะโต้ว่าสหรัฐอเมริกาสร้างเรื่องสร้างข่าวขึ้นเพื่อยั่วยุรัสเซียและสร้างความเข้าใจผิดแก่ชาวโลก เพราะรัสเซียไม่เคยคิดที่จะบุกแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ผมอ่านบทความของคุณ วีรพจน์ อินทรพันธ์ หัวหน้าข่าวต่างประเทศไทยรัฐที่ไปสัมภาษณ์ท่านทูตรัสเซียประจำประเทศไทยและลงตีพิมพ์ในคอลัมน์ “7 วันรอบโลก” ของไทยรัฐฉบับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา…ก็สรุปได้ว่ารัสเซียต้องการความสงบ ต้องการสันติ

แต่จะให้รัสเซียสบายใจได้อย่างไรเมื่อมีการซ้อมรบของนาโต้ใกล้ๆ บ้าน และไม่พอใจแน่ๆ ที่ต่อไปจะมีกองกำลังนาโต้มาห้อมล้อมอยู่รอบๆ

ท่านทูตกล่าวด้วยว่า การเคลื่อนย้ายกำลังก็เป็นการเคลื่อนย้ายในประเทศที่ทุกๆ ประเทศก็ทำกัน ทำไมสหรัฐฯถึงได้โวยวายนัก ฯลฯ

ลองไปค้นหนังสือพิมพ์ฉบับที่ว่าอ่านรายละเอียดกันดูนะครับ

อีกท่านหนึ่งที่เขียนอยู่เสมอๆ ว่ารัสเซียคงไม่บุกและไม่จำเป็นต้องบุก ก็คือคุณ นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย เจ้าของคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” หน้า 2 ไทยรัฐ ผู้เชี่ยวชาญและสันทัดกรณีรู้ตื้นลึกหนาบางของรัสเซียมากที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทยต้องอ่านให้ครบถ้วนทั้งสำนักข่าวตะวันตกและคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” ครับ…แล้วค่อยใช้สติของเราวินิจฉัยเป็นประเด็นๆ ไป

ผมเชื่อว่าในฐานะคนเป็นกลาง คบด้วยทั้ง 2 ฝ่าย ค้าด้วยทั้ง 2 ฝ่าย…คนไทยเราคงไม่อยากให้ใครบุกใคร หรือใครรบใคร…เพราะเพียงแค่นี้ก็ปั่นป่วนไปทั้งโลกแล้วล่ะ…

ราคาน้ำมันดิบล่าสุด ที่นิวยอร์กขึ้นไปที่ 93 เหรียญ กับ 10 เซนต์ต่อบาร์เรล และที่ลอนดอนน้ำมันดิบเบรนท์ก็พรวดไปที่ 94 เหรียญ 44 เซนต์ต่อบาร์เรล ขณะเขียนต้นฉบับ

ถ้ามีการบุกจริงในวันพุธอย่างที่ว่า ราคาน้ำมันดิบอาจจะพุ่งถึงบาร์เรลละ 100 เหรียญ ในไม่ช้า…คนชักดิ้นชักงอก็คือคนใช้น้ำมันทั่วโลก รวมทั้งคนไทยเราด้วยนี่แหละ

จึงขอภาวนาให้ทุกอย่างจบลงด้วยดีไม่มีใครบุกใครนะครับ งานนี้.

“ซูม”

ข่าว, รัสเซีย, บุก, ยูเครน, ราคา, น้ำมัน, ซูมซอกแซก