ศึก “ซุปเปอร์โบว์ล” 2022 “ความยิ่งใหญ่” สไตล์ “USA”

เช้าตรู่พรุ่งนี้ (วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์) ตามเวลา 06.30 น. ของประเทศไทย จะมีการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดชิงแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” ของฤดูกาลนี้ (2021–2022) ณ สนามโซไฟสเตเดียม แห่งนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ถือเป็นเกมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีของเมืองลุงแซมก็ว่าได้ เพราะทันทีที่การแข่งขันเริ่มขึ้น คนอเมริกันจะไปนั่งเฝ้าอยู่หน้าจอทีวี เพื่อดูการถ่ายทอดสดจนกว่าจะรู้ผลแพ้ชนะ

จากสถิติเท่าที่มีการจัดทำไว้ “30 รายการ” ที่มีคนดูมากที่สุดตลอดกาลทางโทรทัศน์นั้น ปรากฏว่าเป็นการถ่ายทอดสดซุปเปอร์โบว์ลไปถึง 28 รายการ

สูงสุดตลอดกาลอันดับ 1 ได้แก่การแข่งขันซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 49 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2015 ซึ่งทีมนักรบกู้ชาติ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ สามารถพิชิตทีมเหยี่ยวทะเล ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ ลงได้ 28-24 ณ สนามที่เมืองฟีนิกส์อริโซนา มีคนดูหน้าจอทีวีถึง 114 ล้าน 4 แสนคนเศษ

มากอันดับ 2 ได้แก่ ซุปเปอร์โบว์ล 48 ซึ่งแข่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2014 ณ สนามอีสต์รูเธอร์ฟอร์ด นิวเจอร์ซีย์ โดยทีม ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ เป็นฝ่ายคว้าแชมป์ไปครอง หลังจากพิชิต เดนเวอร์ บรองโกส์ ไอ้ม้าป่า ไปถึง 43-8 มีคนดูหน้าจอทีวีทั้งสิ้น 112 ล้าน 1 แสนคนเศษ

ส่วนอันดับ 3 อันดับ 4 อันดับ 5 ไปจนถึงอันดับ 8 ก็เป็นรายการถ่ายทอดสดซุปเปอร์โบว์ลอีกน่ะแหละ…ก่อนจะหลีกทางให้ซีรีส์ทางทีวีเรื่อง M*A*S*H* (เคยเป็นหนังโรงมาฉายเมืองไทยเมื่อ 50 ปีก่อน ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยว่า “แหลก” ฉายที่โรงใดโรงหนึ่งย่านสยามสแควร์) ซึ่งตอนจบหรือตอนที่ 256 ซีรีส์นี้มีคนดูถึง 105 ล้าน 9 แสน 7 หมื่นคน แทรกเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 9

หลังจากนั้นก็เป็นซุปเปอร์โบว์ล, ซุปเปอร์โบว์ล และซุปเปอร์โบว์ล ไปจนถึงอันดับที่ 22 ค่อยเปลี่ยนเป็นรายการถ่ายทอดการชกมวยระหว่าง ลีออน สปิงค์ กับ มูฮำหมัด อาลี เมื่อเดือนกันยายน ปี 1978 มีคนดู 90 ล้านคนเศษๆ เข้ามาขัดตาทัพ เป็นรายการที่ 2 และก็มีเพียง 2 รายการนี้เท่านั้นที่แปลกปลอม…เข้ามา ในจำนวนทั้งสิ้น 30 รายการ

มาถึง ค.ศ.นี้ อิทธิพลของทีวีอาจจะลดลงไปบ้าง เพราะด้วยระบบการสื่อสารสมัยใหม่ทำให้มีการถ่ายทอดสดผ่านหลายๆช่องทาง รวมทั้งช่องทางออนไลน์ แต่กระนั้นก็ยืนยันได้ว่า “ซุปเปอร์โบว์ล” ยังคงเป็นมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ที่มีคนดูมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาอยู่เช่นเดิม เมื่อนำยอดผู้ติดตามในทุกๆสื่อมารวมเข้าด้วยกัน

จึงไม่แปลกอะไรที่ค่าโฆษณาทางทีวีและช่องทางอื่นๆด้วยจะยังคงสูงลิบลิ่วมาโดยตลอด

เมื่อปี 2019 ค่าโฆษณาในช่วงซุปเปอร์โบว์ล จะอยู่ที่ 5.3 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 175 ล้านบาท ต่อ 30 วินาที (คิดง่ายๆ เหรียญละ 33 บาท)

ปี 2521 ขึ้นมาเป็น 5.5 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 182 ล้านบาทต่อ 30 วินาที ทั้งๆที่ในปีดังกล่าวเริ่มมี โควิด-19 ระบาด เศรษฐกิจ สหรัฐฯถดถอย แต่ก็ไม่กระทบ ต่อค่าโฆษณาซุปเปอร์โบว์ล

แต่มาปีนี้ 2022 เครือข่าย เอ็นบีซี ตรานกยูง ผู้ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดในตอนแรก ประกาศตั้งราคาไว้ถึง 7 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อ 30 วินาที ทว่าล่าสุดมีข่าวว่าลงมาอยู่ที่ 6.5 ล้านเหรียญ

นี่ขนาดลดลงมาแล้วก็ยังสูงกว่าปีกลายถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 33 ล้านบาทเหนาะๆ และราคาทั้งหมดคิดเป็นเงินไทยก็สูงถึงประมาณ 215 ล้านบาทต่อ 30 วินาที ถือว่าเป็นค่าโฆษณาทางทีวีที่แพงที่สุดในโลกอยู่ดี

ไม่แพงได้ไงล่ะ เอาเงินตั้ง 215 ล้านบาท ไปละลายเล่นเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น

ถ้าจะว่าไป 55 ปี ที่มีการจัดแข่ง “ซุปเปอร์โบว์ล” กันมาก็ไม่ใช่เป็นเวลาที่เนิ่นนาน หรือดึกดำบรรพ์จนเกินไปนัก…แต่ด้วยความที่คนอเมริกันเขาเก่งเรื่องการตลาด เรื่องการโปรโมต จนสามารถทำให้ซุปเปอร์โบว์ลดังขึ้นทุกปีทุกปี และกลายเป็น “วันหยุดแห่งชาติ” อย่างไม่เป็นทางการของสหรัฐฯได้ในที่สุด

รวมทั้งปีนี้ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 56 หรือปีที่ 56 เท่าที่ติดตามข่าวก็ยังคงคึกคักเป็นข่าวใหญ่ของเมืองลุงแซมมาตลอด 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

การนัดหมายไปดูการแข่งขันร่วมกันที่บ้านเพื่อนคนใดคนหนึ่ง ยังคงเป็นไปอย่างกว้างขวางทั้งสหรัฐฯ ยอดเครื่องดื่มทั้งเมาและไม่เมาตลอดจนอาหารสดหลายประเภท เช่น เนื้อ นม ปลา และไข่ ก็ยังขายดีเป็นพิเศษในช่วงนี้เมื่อมีการระดมซื้อตระ เตรียมไว้ สำหรับจัดทำอาหารในงานเลี้ยงดูซุปเปอร์โบว์ลกับเพื่อนๆตามบ้านและร้านอาหารต่างๆ

การพนันขันต่อก็ยังคงคึกคักทั้งในบ่อนใหญ่และบ่อนสนุกๆ ประจำสำนักงาน ซึ่งมีการเล่นทายผลแล้วหย่อนเงิน 5 เหรียญ 10 เหรียญ ไปกองรวมกัน …ใครทายไม่ถูกก็หมดสิทธิ์ไป…ใครทายถูกก็มาจับสลากอีกทีว่าใครจะคว้ารางวัลใหญ่ไปทั้งหมด

นอกจากการดูเกมและการเล่นพนันดังกล่าวแล้ว ซุปเปอร์โบว์ลระยะหลังๆยังเป็นการโชว์คอนเสิร์ตจากนักร้องดังๆ ระดับต้นๆ ของสหรัฐฯ อีกด้วย โดยจัดให้มีการแสดงในช่วงพักครึ่งเวลานั่นเอง…เป็นอีกหนึ่งของเสน่ห์ซุปเปอร์โบว์ล

ปีนี้การแสดงพักครึ่งจะเป็นการชุมนุม “แรปเปอร์” ระดับตัวพ่อตัวแม่ของสหรัฐฯ ถึง 5 คน ได้แก่ Dr.Dre, Snoop Dogg, Eminem, Mary J.Blige และ Kendrick Lamar ซึ่งมีเกียรติประวัติว่า เพลงของพวกเขารวมกันถึง 22 เพลง เคยติดอันดับหนึ่งของ บิลบอร์ด อเมริกามาแล้ว และพวกเขารวมกันก็เคยคว้ารางวัล แกรมมี่ มาถึง 44 รางวัล

ข่าวว่าคนอเมริกันตื่นเต้นมาก แต่คนไทยเราจะตื่นเต้นด้วยหรือไม่พรุ่งนี้ก็คงรู้

คู่ชิงซุปเปอร์โบว์ลปีนี้ได้แก่ แอลเอ แรมส์ ทีมเจ้าถิ่น เจอกับ ซินซินเนติ เบงกอลส์ ทีมจาก โอไฮโอ…แรมส์เป็นต่อก่อนแข่ง 4 แต้มครึ่ง

สนามแข่งขันได้แก่สนาม โซไฟ สเตเดียม ใกล้ๆ สนามบินแอลเอ เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทันสมัยไฮเทคมากจุคนดูได้ 70,240 คน และพร้อมที่จะ “เบ่ง” ตัวออกเป็น 100,240 คน ได้ทันที ในกรณีจำเป็น

บ้านเราถ่ายทอดสดตั้งแต่ 6 โมงเช้า วันจันทร์ โดย ทรูวิชั่นส์ เจ้าเดิม…จะเรียกเรตติ้งได้แค่ไหนยังไม่ทราบ

เข้าใจว่าคงเรียกได้พอสมควรอยู่ เพราะถ้าเรตติ้งไม่ดีคงเลิกถ่ายทอดไปนานแล้ว นี่ถ่าย ทอดมาตั้งแต่ช่อง 3 ช่อง 7 ช่องยูบีซี มาจนถึงทรูวิชั่นส์ทุกวันนี้ เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วนะครับ… ที่คนไทยเราได้ดูการถ่ายทอดสด “ซุปเปอร์โบว์ล” พร้อมๆ กับคนอเมริกัน.

“ซูม”

ข่าว, ซุปเปอร์โบว์ล, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, ซูมซอกแซก