ฟันธง “ซุปเปอร์โบว์ล” 56 “แรมส์” หรือ “เบงกอลส์” ?

ในที่สุดแมตช์สุดท้าย หรือ “ไคลแมกซ์” ของศึกอเมริกันฟุตบอล “คนชนคน” ฤดูกาล 2021–2022 ก็จะเดินทางมาถึงในช่วงเวลา 6 โมงเช้าครึ่งของวันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์บ้านเรา…ณ สนามโซไฟ สเตเดียม สนามยักษ์ทันสมัยใหม่เอี่ยมของนครแอลเอ

ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเศษๆ ก็จะรู้กันละว่า “แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล” สำหรับฤดูกาลนี้…ที่เรียกกันย่อๆ ว่า “ซุปเปอร์โบว์ล 2022” หรือ “ซุปเปอร์โบว์ล 56” เพราะเป็นการชิงชัยปีที่ 56…จะเป็นของทีมใด?

ระหว่าง “แกะเขาเหล็ก” หรือ แอลเอ แรมส์ ภายใต้การนำของโค้ชหนุ่มวัย 36 ปี

ฌอน แม็คเวย์ กับทีม “เสือลายพาดกลอน” หรือ ซินซินเนติ เบงกอลส์ จากเมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ ภายใต้การนำของโค้ช แซค เทย์เลอร์ วัย 38 ปี แก่กว่าฌอนเพียง 2 ปีเท่านั้น

นานๆ จะมียอดโค้ชอายุ 30 ยังแจ๋วทั้งคู่นำทีมมาสู่ซุปเปอร์โบว์ลสักทีหนึ่ง

บรรดาเกจิแห่งลาสเวกัสและสำนักพนันถูกต้องตามกฎหมายในหลายรัฐของสหรัฐฯ ให้ แรมส์ เป็นต่อ 4.5 แต้ม

แรมส์ ทำสถิติชนะ 12 แพ้ 5 ในฤดูกาลปกติ…และชนะรวดอีก 3 ครั้งในการ เพลย์ออฟ โดยครั้งสุดท้ายพิชิต ซานฟรานซิสโก 20-17 ในศึกชิงแชมป์สายเอ็นเอฟซี

มี แมทธิว สแตฟฟอร์ด ที่เล่นมาแล้ว 11 ปี กับทีม ดีทรอยต์ ไลออนส์ เป็นควอเตอร์แบ็ก แม้สถิติส่วนตัวจะดีมาก แต่สถิติของทีมไม่ดีเลยเข้ารอบเพียง 3 หน แพ้รวดทั้ง 3 หน

เพิ่งมาสมพงศ์กับ แรมส์ และโค้ช ฌอน หลังจากย้ายมาเพียงปีแรกก็นำทีมมาจนถึงแชมป์สาย และเข้าชิงซุปเปอร์โบว์ลได้ทันที

แมทธิวขว้างได้ 4,886 หลา ในฤดูกาลปกติ อยู่ในอันดับที่ 4 ของลีก และทำได้ทั้งหมด 41 ทัชดาวน์ โดยเจอไปเพียง 17 อินเตอร์เซปต์

ในรอบเพลย์ออฟอีก 3 นัด เขาทำได้ 905 หลา 6 ทัชดาวน์ และ 1 อินเตอร์เซปต์มี คูเปอร์ คัปป์ เป็นปีกคู่ใจ

หันไปดูชมทางด้าน ซินซินเนติ เบงกอลส์ บ้าง…ในฤดูกาล ชนะ 10 แพ้ 7 และมาชนะรวด 3 ครั้ง ในรอบเพลย์ออฟเช่นกัน

นัดชิงแชมป์สายสามารถหักปากกาเซียนถล่มทลายเมื่อเอาชนะ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ทีมเต็งหามไปได้อย่างหวุดหวิด 27-24 ในช่วงต่อเวลา เขี่ยแคนซัส ซิตี้ ตกรอบไปอย่างเหลือเชื่อ

ควอเตอร์แบ็กของเบงกอลส์ ได้แก่ เจ้าหนุ่ม โจ เบอร์โรว์ วัย 26 ปี เพิ่งเล่นอาชีพเป็นปีที่ 2 แต่มีประกาศนียบัตรในฐานะผู้เล่นยอดเยี่ยมระดับมหาวิทยาลัย คว้ารางวัล “ไฮส์แมน โทรฟี” อันยิ่งใหญ่มาครองได้สำเร็จ เมื่อปี 2019

เขานำทีมมหาวิทยาลัย แอล เอสยู เป็นแชมป์ประเทศเมื่อปี 2019 เช่นกัน และมาอยู่กับ ซินซินเนติเมื่อปีกลาย ซึ่งเขายังอ่อนหัด ชนะแค่ 2 ครั้ง แพ้ถึง 7 ครั้ง ในฤดูกาลแรก

ตรงข้ามกับปีนี้ที่เขาลงเล่น 16 ครั้ง ในฤดูกาล ชนะ 10 ครั้ง แพ้ 6 ครั้ง แถมนำทีมชนะต่อมาจนได้แชมป์สาย เอเอฟซี อย่างเหลือเชื่อ

เขามี จาร์มา เชส เป็นปีกคู่ใจ และมีโจ มิกซัน เป็นตัววิ่งที่วิ่งได้ถึง 1,947 หลา ในฤดูกาลปกติ เป็นกำลังสนับสนุนภาคพื้นดิน

เทียบฟอร์มแล้วโดยรวมก็เห็นด้วยว่าแรมส์ เป็นต่อจริงอย่างที่ว่า แต่ เบงกอลส์ ก็มิได้เป็นรองมากมาย มีสิทธิ์พลิกได้ตลอดเวลา

ถ่ายทอดสดโดย ทรูวิชั่นส์ เช่นเคย ไปจนจบการแข่งขันและประกาศรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม MVP…ขอเชิญติดตามตักตวงหาความสุขได้ตามอัธยาศัย

แฮ่ม! “จ่าแฉ่ง” รักมวยรอง ขอแอบเอาใจช่วยเจ้าหนุ่มโจ เบอร์โรว์ และทีมเบงกอลส์ ในเช้าวันจันทร์นี้ คงไม่ว่ากันนะครับ.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, ซุปเปอร์โบว์ล, แชมป์, ซินซินเนติ เบงกอลส์, แอลเอ แรมส์, MVP, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, ซูมซอกแซก