โบกมือลา “ทอม เบรดี” ตำนาน “อเมริกันฟุตบอล”

เช้าตรู่วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ตามเวลาบ้านเราจะมีการชิงแชมป์ “ซุปเปอร์ โบว์ล” ของศึกอเมริกันฟุตบอลที่บ้านเราเรียกกันว่า “คนชนคน” อีกแล้วครับ…โดยครั้งนี้จะเป็น “ซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 56” หรือซุปเปอร์โบว์ล 2022 เทียบตามปี ค.ศ.ที่ชิงกัน

คู่ชิงจะได้แก่ แอลเอ แรมส์ หรือ “เจ้าแกะเขาเหล็ก” แห่งเมืองแอลเอ ที่มีคนไทยไปอยู่อาศัยมากที่สุด กับทีมเสือ “ลายพาดกลอน” หรือ ซินซินเนติ เบงกอลส์ จากซินซินเนติ…ซึ่งเป็น ทีมที่แหวกเข้ามาได้อย่างไม่มีใครคาดคิด

ใครจะเป็นต่อ ใครจะเป็นรอง หรือบรรยากาศซุปเปอร์โบว์ลปีนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง? โปรดติดตามอ่านจากกราวกีฬาไทยรัฐ หรือคอลัมน์ “กีฬาฮาเฮ” ของ “จ่าแฉ่ง” นะครับ เพราะที่ทีมงานซอกแซกจะหยิบมาเขียนในคอลัมน์นี้ในวันอาทิตย์นี้ ไม่ใช่เรื่องราวเกี่ยวกับ “ซุปเปอร์โบว์ล 56” แต่อย่างใด…หากแต่จะเป็นการเขียนถึงนักอเมริกันฟุตบอลผู้ยิ่งใหญ่ (มาก) คนหนึ่ง ผู้ซึ่งประกาศ “แขวนมือ” ที่เขาใช้ “ขว้างลูก” ไปแล้ว เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

ทอม เบรดี ผู้เล่นในตำแหน่งควอเตอร์แบ็ก หรือจอมทัพในการนำทีมบุกทำคะแนนคู่ต่อสู้แห่งทีม “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ มาถึง 19 ปีเต็มๆ และย้ายมาอยู่กับ “จอมสลัดแดง” แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์สเมื่อ 2 ปีที่แล้วนั่นแหละครับ

ทีมงานซอกแซกเคยเขียนถึงความยิ่งใหญ่ของเขามาแล้ว เมื่อ 7-8 ปีก่อน เนื่องในโอกาสไปทำข่าว “ศึกซุปเปอร์โบว์ล 49” ณ เมืองฟินิกซ์ รัฐอริโซนา ซึ่ง ทอม เบรดี นำทีม “นักรบกู้ชาติ” ของเขาไปเชือดเฉือนทีม ซีแอตเติล ซีฮอว์กส์ “เจ้าเหยี่ยวทะเล” คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล ปีดังกล่าวไปครองได้อย่าง สุดมันส์ด้วยคะแนน 28-24

นี่คือแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลสมัยที่ 4 ของ ทอม เบรดี

หัวหน้าทีมมีโอกาสเกาะกลุ่มนักข่าวหลายร้อยคนกุ้มรุมสัมภาษณ์เขาหลายสิบครั้ง ทั้งก่อนแข่งขันและหลังแข่งขัน…บางช่วงถูกเบียดไปจนยืนห่างจากเขาแค่เมตรครึ่ง เสียดายที่ไม่มีการถ่ายภาพไว้ แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นยังคงอยู่ในความทรงจำของหัวหน้าทีมซอกแซกมาโดยตลอด

กลับมาเมืองไทยก็เขียนถึงเขาว่าเป็นนักอเมริกันฟุตบอลที่หล่อพอสมควร แต่มีภรรยา สวยมากเป็นนางแบบชาวบราซิลค่าตัวแพงที่สุดในโลก ชื่อ จีเซล บุนด์เชน สมกันราวกับกิ่งทองใบหยก

มีการประเมินว่าทรัพย์สินทั้งหมดของทอม เบรดี มีอยู่ราวๆ 250 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 8,250 ล้านบาท ซึ่งแม้จะเยอะโขแต่ยังน้อยกว่าของภรรยานางแบบ ซึ่งมีทั้งสิ้น (แยกบัญชีกัน) ประมาณ 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 13,200 ล้านบาทเลยทีเดียว

หลังจากวันที่หัวหน้าทีม ซอกแซกไปทำข่าว “ซุปเปอร์โบว์ล 49” ทอม เบรดี ยังคว้าแชมป์ ซุปเปอร์โบว์ล มาได้อีกถึง 3 หน ล่าสุดก็คือ “ซุปเปอร์โบว์ล 53” เมื่อปีกลายนี้เองในสังกัดใหม่ แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส

รวมแล้วในชีวิตการเล่นของหนุ่มใหญ่วัย 44 ปีคนนี้ เขาคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลไปได้ถึง 7 ครั้ง 7 ครา

สำหรับฤดูกาลนี้ ทอม เบรดี ก็ยังโชว์ฟอร์มแจ่มนำ “จอมสลัดแดง” เข้ามาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายก่อนศึกซุปเปอร์โบว์ล

แต่มาพลาดท่าเสียทีแพ้ แอลเอ แรมส์ ซะก่อน จึงหยุดอยู่เพียงเท่านั้น

แฟนๆ แทมปาเบย์ไม่มีใครว่าอะไรเขา เพราะรู้ว่าเขาทำดีที่สุดแล้ว สู้ที่สุดแล้ว และในเกมสุดท้ายก็ไล่มาจนเกือบสำเร็จ แต่มาพลาดท่าในไม่กี่วินาทีสุดท้าย ต้องถือเป็นเรื่องของโชคชะตา

แต่ ทอม เบรดี ซึ่งออกข่าวมาพอสมควรหลังแพ้ ว่าเขาอยากจะ “แขวนมือ” อยากจะอำลาวงการอเมริกันฟุตบอลเพื่อให้เวลาและให้โอกาสแก่ครอบครัวของเขาเสียที…ก็ตัดสินใจ “อำลา” จริงๆ ดังที่ข่าวลือมาตลอด

และแล้วในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 หรือ 2022 ทอม เบรดี ก็ได้เขียนความในใจถึงเหตุและผลของเขาในการอำลาเกมกีฬาที่เขารักที่สุด ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

เขากล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เขาจะตัดสินใจอย่างนี้ แต่ก็ถึงเวลาแล้วที่เขาจะต้องเลิกรา และหันมาให้เวลากับครอบครัวที่เขารัก และรักเขา ยอมเสียสละยอมให้โอกาสเขามาโดย ตลอดเวลาที่เขาต้องลงไปต่อสู้กับความเจ็บปวด

เขาขอบคุณทุกคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ พร้อมกับบอกว่าเขาเป็น “คนโชคดี” มาไกลกว่าที่คาดหวังไว้

และนี่คือ “ตำนาน” หรือ “สถิติ” ต่างๆ ที่เขาทิ้งไว้ และยากแก่การจะหาใครที่ไหนในอนาคตมาลบทิ้งได้

จากเด็กแคลิฟอร์เนีย เขาไปเรียนและเล่นอเมริกันฟุตบอลให้แก่ มหาวิทยาลัยมิชิแกน ได้รับการเลือกตัวเป็นคนที่ 199 ในการคัดเลือกนักกีฬามหาวิทยาลัยเข้าสู่คนชนคนอาชีพในปี 2000 ที่เขาเรียนจบ

อย่างเหลือเชื่อ เด็กหนุ่มคนที่ได้รับการคัดเลือกในอันดับที่ 199 กลับมาสร้างสถิติได้อันดับ 1 ที่ยากแก่การลบทิ้งของวงการอเมริกันฟุตบอลดังนี้

แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมากที่สุด 7 สมัย จากการเข้าชิงมากสุด 10 สมัย และได้เป็น MVP หรือผู้เล่นยอดเยี่ยมของซุปเปอร์โบว์ลถึง 5 สมัย

ขว้างได้ระยะมากที่สุด 84,520 หลา ทิ้ง อันดับ 2 ดรูว์ บรีส์ ที่ทำได้ 80,358 แบบสุดกู่

ขว้างทำทัชดาวน์ได้มากที่สุดรวม 624 ทัชดาวน์ ทิ้งที่ 2 ก็ดรูว์ บรีส์ นั่นแหละที่ขว้างได้ 571 ทัชดาวน์ จะบอกว่าหายห่วงก็คงได้อีก

เขาได้รับการยกย่องให้เป็นควอเตอร์แบ็ก ในทีมแห่งทศวรรษ ถึง 2 ทศวรรษซ้อนด้วยกัน ได้แก่ ทศวรรษ 2000 และ 2010 ซึ่งมีควอเตอร์แบ็กคนเดียวเท่านั้นที่ได้รับโอกาสนี้ และเมื่อปี 2019 มีการจัดทีมแห่ง ศตวรรษ คือในรอบ 100 ปี อดีตถึงปัจจุบัน…ทอม เบรดี ก็ได้รับโอกาสเข้าร่วมทีมด้วยคะแนนท่วมท้น

ในฐานะแฟนอเมริกันฟุตบอลและเขียนข่าวอเมริกันฟุตบอลมา 50 กว่าปีเข้านี่แล้ว บอกตรงๆ ว่าเสียดายมากที่จะไม่มีเขาในการแข่งขัน “คนชนคน” นับแต่ฤดูกาลหน้าเป็นต้นไป

แต่จะทำยังไงได้ล่ะ…งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกราฉันใด การแข่งกีฬาย่อมมีการ “หมดเวลา” ฉันนั้น ขอให้โชคดี ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัวตลอดไปนะครับ “ทอม เบรดี” หนึ่งในตำนานอเมริกันฟุตบอล!

“ซูม”

ข่าว, อเมริกันฟุตบอล, คนชนคน, ทอม เบรดี, กีฬา, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก