ฟันธง “แชมป์สาย” ชนคน แคนซัส, แรมส์ “ขึ้นแท่น”

ก็มาถึงสัปดาห์แห่งการ “ชิงแชมป์สาย” แล้วนะครับ สำหรับศึก “คนชนคน” อเมริกันฟุตบอล ฤดูกาล 2021-2022 ที่ผ่านรอบ 8 ทีมมาอย่าง “มหาสนุก” เมื่อสัปดาห์ก่อน

ได้คู่ชิงแชมป์สาย เอเอฟซี ในเช้าตรู่ตี 3 วันจันทร์ที่ 31 มกราคมนี้เรียบร้อย ระหว่าง “ท่านหัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ กับ “เจ้าลายพาดกลอน” ซินซินเนติ เบงกอลส์

ส่วนคู่ชิงแชมป์สาย เอ็นเอฟซี ที่จะตามมาในช่วง 6 โมงครึ่ง เช้าวันจันทร์ที่ 31 มกราคมเช่นกัน ได้แก่ “แกะเขาเหล็ก” แอลเอ แรมส์ กับ “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส

สมศักดิ์สมศรีทั้ง 2 คู่ เพราะกว่าจะผ่านมาชิงกันได้ ทั้ง 4 ทีมล้วนต้องทุ่มเทสุดฝีมือและปล่อยของกันสุดฤทธิ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นั่นก็คือ ซินซินเนติ เบงกอลส์ เป็นรอง เทนเนสซี ไททันส์ แต่มาพลิกล็อกเตะฟิลด์โกลก่อนหมดเวลา เอาชนะไปได้หวุดหวิด 19-16

ข้าง ซานฟรานซิสโก ก็เป็นรอง กรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส สุดกู่ แถมเล่นในท่ามกลางความหนาวและพายุหิมะที่โปรยปรายตลอด แต่ “คนตื่นทอง” ก็ยันกรีนเบย์อยู่หมัด แล้วไปเตะฟิลด์โกล ก่อนหมดเวลา พลิกชนะไปได้ 13-10 ชนิดหักปากกาเซียนระเนนระนาด

เจ้า “แกะเขาเหล็ก” นั้นถึงจะเป็นรอง แทมปาเบย์ ภายใต้การนำทัพของ ทอม เบรดี อยู่พอสมควร…แต่ก็สามารถยันอยู่และมาเตะฟิลด์โกล แซงชนะ 30-27 ในวินาทีสุดท้ายอีกเช่นกัน

รวมทั้ง แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ซึ่งเจียนไปเจียน อยู่ ต้องดวลทัชดาวน์กับ บัฟฟาโล บิลล์ส “ควายป่า” ใน 2 นาทีสุดท้ายอย่างสุดตื่นเต้น…และถูกนำอยู่ 36-33 เมื่อเหลือเวลาเพียง 13 วินาที

13 วินาทีจะทำอะไรได้มาก…แค่นับ 1 ถึง 13 เท่านั้นเองก็หมดเวลาแล้ว แต่ แพทริก มาโฮมส์ ใช้เวลาแค่ 10 วินาที ลำเลียงลูกมาจ่อให้เพื่อน เตะฟิลด์โกลตีเสมอ 36-36 ได้อย่างเหลือเชื่อ

ทำให้ต้องต่อเวลา แล้วคราวนี้ มาโฮมส์ ไม่ปล่อยโอกาสหลุดลอย ไดรฟ์รวดเดียวทำทัชดาวน์ได้ชนะไปขาดลอย 48-36 ชนิดสื่อสหรัฐฯยกให้เป็น “คู่มันส์ที่สุด” ในประวัติศาสตร์อเมริกันฟุตบอลอาชีพเลยทีเดียว

และบัดนาว ทั้ง 4 ทีมที่เอาชนะมาได้อย่างพลิกบ้าง และอย่าง “โคตระมันส์” บ้าง ต่างก็มาเจอกันในรอบชิงแชมป์สาย…จึงการันตีได้ว่า จะต้องเป็นศึกชิงแชมป์สายที่สุดมันส์อย่างแน่นอน

เรามาดูกันว่าในสายตา “เกจิ” ใครเป็นต่อ ใครเป็นรอง? เริ่มจากคู่แรกชิงแชมป์ เอเอฟซี ทุกสำนักในลาสเวกัสให้ “ท่านหัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ เป็นต่อ เบงกอลส์ ถึง 7 แต้ม

ไม่ให้ราคาเลยในการพบกัน 1 ครั้ง ในฤดูกาลนี้ ที่ซินซินเนติเป็นฝ่ายชนะ 34-31 ด้วยซ้ำ

สำหรับคู่ชิงแชมป์สาย เอ็นเอฟซี ทุกสำนักลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ “แกะเขาเหล็ก” แรมส์ เป็นต่อ “คนตื่นทอง” ซานฟรานฯ อยู่ 3 แต้มครึ่ง ไว้ใจโค้ชหนุ่มวัย 36 ปี ฌอน แม็คเวย์ กับควอเตอร์แบ็ก แมทธิว สแตฟฟอร์ด ว่างั้นเถอะ

ก็ลองดูว่ากุนซือของทีมจากสะพานโกลเดนเกต ไคล์ ชานาแฮน วัย 42 ปี กับควอเตอร์แบ็กเก๋าพอสมควรอย่าง จิมมี การอป โปโล จะหักปากกาเซียนได้สำเร็จหรือไม่

นี่ก็เช่นกัน ไม่ให้เกียรติ คนตื่นทอง ซะเลย ชนะ แรมส์ มาได้ถึง 2 หน ด้วยสกอร์ 31-10 กับ 27-24 ในฤดูกาลนี้ แต่เกจิกลับให้เป็นรองซะนี่

คู่นี้จ่าแฉ่งก็เชื่อว่าแรมส์ควรชนะ แต่ก็นั่นแหละ คราวที่แล้วก็จ่าแฉ่งมิใช่หรือที่กระซิบว่า กรีนเบย์ ระวังตัวให้ดีๆ อาจโดนคนตื่นทองพลิกล็อก ซึ่งก็พลิกจริงๆ

ดังนั้น ครั้งนี้ขอแอบเอาใจช่วยซานฟราน ซิสโกอีกครั้ง…พลิกได้ก็โอเค พลิกไม่ได้ก็แล้วไป…

ใจจ่าแฉ่งอยู่กับยู ว่างั้นเถอะ

ท่านผู้อ่านล่ะครับ เชียร์ใคร? หรือรักทีมไหนบ้าง? อย่าลืมตื่นขึ้นมาดูตอนตี 3 ก่อนไก่ขันวันจันทร์ด้วยนะครับสำหรับคู่แรก…ส่วนคู่หลังเขาแข่งช่วงเช้าไปจบตอนสายๆ…อย่าลืม ลางานล่วงหน้าด้วยก็แล้วกัน.

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, ผลบอลล่าสุด, อเมริกันฟุตบอล, NFL, ชิงแชมป์สาย, คนชนคน, ซูมซอกแซก