คุณสมบัติ “ผู้นำ” 16 ข้อ ดี 8 ร้าย 8…มีอะไรบ้าง?

เมื่อต้นๆ เดือนมกราคม หลังปีใหม่ไม่นานนัก ผมเขียนถึง “คำคม” หรือ “แคปชัน” ต่างๆ จากโซเชียลที่ผู้ใช้นามปากกาว่า “น้องใหม่” กรุณารวบรวมส่งมาที่ผม

เพื่อโต้แย้งที่ผมเคยเขียนต่อว่า ว่าโซเชียลมีแค่การใช้คำหยาบ คำด่าคำสบถต่างๆ ผิดวิสัยคนไทย หรือชาวสยามที่มีฉายาว่า “สยามเมืองยิ้ม”…ซึ่งคุณ “น้องใหม่” บอกว่า ไม่จริงไปเสียทั้งหมดหรอกคุณลุงซูม เพราะคำคม คำพูดประเภทอ่านไปยิ้มไปก็มีอยู่มากในโซเชียล

ว่าแล้วเธอก็ส่งตัวอย่างมาให้ชุดหนึ่ง ผมอ่านแล้วเห็นว่าชวนยิ้มชวนฮาจริง ก็เอาลงให้ทุกตัวอย่างครบถ้วนตามที่เธอส่งมา

ปรากฏว่ามีแฟนคอลัมน์เก่าแก่ของผมท่านหนึ่ง ความจริงต้องใช้ว่ารูปหนึ่งเพราะท่านเป็นพระภิกษุ อ่านแล้วชอบมาก ส่งจดหมายมาขออนุญาตนำไปพิมพ์เผยแพร่ต่อด้วยอีกแรงหนึ่ง

ท่านเจ้าอาวาส วัดบางไส้ไก่ กทม. พระมหาสมัย จินฺตโฆสโก ประธานมูลนิธิ กลุ่มแสงเทียน ที่มีโครงการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสมากว่า 38 ปีแล้วนั่นเอง ท่านเจริญพรมาว่าชื่นชม “แคปชัน” มากจะนำไปเขียนติดไว้ท้ายรถของกลุ่มมูลนิธิ ใครเห็นก็จะได้อ่านต่อเป็นการช่วยเผยแพร่อารมณ์ขันออกสู่สังคมไทยได้อีกช่องทางหนึ่ง

พร้อมกันนี้ ท่านเจ้าอาวาสวัดบางไส้ไก่ได้แนบแผ่นกระดาษขนาด A4 พิมพ์ 2 สี ขาวเขียวบ้าง ขาวชมพูบ้าง รวมคำขวัญและคำสอน ตลอดจนคำคมต่างๆ ที่ทางวัดจัดทำขึ้นมาให้ผมดูปึกหนึ่ง

จริงๆ แล้วผมชอบทุกแผ่นครับแต่เนื่องจากเนื้อที่มีจำกัด ขออนุญาตนำมาลงเป็นตัวอย่างสู่กันอ่านในวันนี้ เพียงแผ่นเดียวก็แล้วกัน

ว่าด้วยคำสอนถึงพวกเราชาวบ้านทั่วๆ ไปเกี่ยวกับบ้านที่ดีและไม่ดี รวมทั้งสิ้น 16 หลัง…กับอีกคำสอนหนึ่งเหมาะสำหรับ “ผู้นำ” ในทุกระดับ มี 2 ประเภท รวม 16 ข้อเช่นกัน

เรามาเริ่มกันที่ “บ้าน” 16 หลังก่อนนะครับ อ่านแล้วเลือกได้เลยว่าเราอยากจะให้บ้านเราเป็นหรือไม่เป็น…แบบไหนบ้าง? บ้าน 16 หลัง

  1. บ้านที่มีธรรมะ พระอริยะจะเกิด
  2. บ้านที่มีเมตตา เทวดาจะเกิด
  3. บ้านที่บริสุทธิ์ มนุษย์จะเกิด
  4. บ้านที่ฉลาด นักปราชญ์จะเกิด
  5. บ้านที่ทำไม่ดี ผีจะเกิด
  6. บ้านที่ชอบก่อเหตุ เปรตจะเกิด
  7. บ้านที่สกปรก สัตว์นรกจะเกิด
  8. บ้านที่ชอบเล่นไพ่ คนจัญไรจะเกิด
  9. บ้านที่เล่นไฮโล คนโง่จะเกิด
  10. บ้านที่อันธพาล ยักษ์มารจะเกิด
  11. บ้านที่ดื่มเหล้า คนเขลาจะเกิด
  12. บ้านที่ขี้เกียจ คนเสนียดจะเกิด
  13. บ้านที่เจ้าชู้ ความหดหู่จะเกิด
  14. บ้านที่ดมทินเนอร์ คนเซ่อจะเกิด
  15. บ้านที่อาละวาด คนโรคประสาทจะเกิด
  16. บ้านที่ชอบด่า วิญญาณหมาจะเกิด

สำหรับข้อความในส่วนที่ 2 เป็นคุณลักษณ์ของ “ผู้นำ” ที่ทั้ง

ผู้นำที่ดีและผู้นำที่ไม่ค่อยดี ประเภทละ 8 ชนิด…มีอะไรบ้าง ขอเชิญอ่านได้เลย

ผู้นำที่ดี 8 ชนิด

1.หน้ายิ้ม 2.นิ่มนวล 3.ชวนงาน 4.สานความคิด 5.กิจยุติธรรม 6.นำนโยบาย 7.ง่ายเข้าหา และ 8.กล้าตัดสินใจ

ผู้นำที่เลว 8 ชนิด

1.หน้างอ 2.รอนาน 3.งานมาก 4.ปากเสีย 5.เมียคุม 6.กลุ้มหนี้ 7.ขี้ยา 8.อารมณ์ร้อน

ผมขออนุญาตตีความเพิ่มเติม คำว่า “ผู้นำ” นั้น น่าจะหมายถึง ผู้นำทุกระดับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ไปจนถึงภาคการเมืองด้วย เช่น ภาคเอกชน ก็ตั้งแต่หัวหน้างาน, ผู้จัดการบริษัท, หลงจู๊บริษัท, ซีอีโอบริษัทและประธานบริษัท

ภาคราชการก็ตั้งแต่ผู้อำนวยการกอง, รองอธิบดี, อธิบดีไปจนถึงปลัดกระทรวง และภาคการเมืองก็ตั้งแต่รัฐมนตรีช่วยว่าการ, รัฐมนตรีว่าการ, รองนายกรัฐมนตรี ไปจนถึงนายกรัฐมนตรี

อย่าลืมสำรวจตัวเองด้วยนะครับท่านผู้นำทุกท่านว่าอยู่ในประเภทไหน และข้อไหนของทั้ง 2 ประเภท 16 ข้อที่ “พระมหาสมัย” เจ้าอาวาสวัดบางไส้ไก่ ท่านกรุณาจัดเป็นหมวดหมู่ไว้

ป.ล.โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ต้องรีบสำรวจด่วนก่อนใครทั้งหมดนะจ๊ะ.

“ซูม”

ข่าว, คติพจน์, คำคม, คำสอน, ผู้นำ, ซูมซอกแซก