“กำลังใจ” จาก “เสียงเพลง” จาก “อ้อม” ถึง “หิน เหล็ก ไฟ”

จริงๆ แล้วผมตั้งใจจะเขียนถึงเรื่องอื่นๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่พาดหัวไว้ข้างบนนี่หรอก แต่พอหยิบหนังสือพิมพ์ประจำเช้าวันเสาร์ขึ้นมาอ่าน…ผมก็เปลี่ยนใจทันที

ทุกฉบับลงข่าวเหมือนกันหมดว่า “บิ๊กตู่” สั่งเปิดเพลง “อย่ายอมแพ้” ของอ้อม สุนิสา สุขบุญสังข์ ในที่ประชุม ศบศ. (ชื่อจริงยาวเหยียด…ขอเรียกสั้นๆ ว่า คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 ก็แล้วกัน) เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา

บิ๊กตู่เปิดเพลงนี้ไป ก็พูดประกอบเพลงไปด้วยว่า “เพลงเป็นเรื่องการให้กำลังใจทุกคนที่ร่วมทำงาน ไม่แพ้ต่อปัญหาอุปสรรค…เช่นเดียวกับผมไม่เคยยอมแพ้ในการทำงานเพื่อชาติและประชาชน”

มีรายงานด้วยว่า เมื่อเปิดมาถึงเนื้อร้องท่อนที่ว่า “…อย่าหยุดยั้ง ก้าวไป…ขออย่ายอมแพ้” ท่านนายกฯ ถึงกับร้องคลอไปด้วย

เผอิญผมเป็นแฟนเพลงของ “น้องอ้อม” สุนิสา และชอบเพลงนี้มาตั้งแต่น้องอ้อมอายุ 17-18 ปี เสียงยังเด็กอยู่เลย ขณะบันทึกอัลบั้ม “เราคือลูกแก้ว (2533)” เมื่อ พ.ศ.2533 ซึ่งมีเพลง “อย่ายอมแพ้” รวมอยู่ด้วย ส่งผลให้เทปม้วนนี้ขายได้ถึง 1 ล้านตลับในยุคนั้น

เมื่อทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์ว่าบิ๊กตู่ก็เป็นแฟนเพลงนี้ และสั่งให้นำมาเปิดในการประชุมที่สำคัญยิ่ง ประกอบด้วย รัฐมนตรีจากหลายๆ กระทรวง และภาคเอกชนสำคัญๆ จากหลายสมาคมและหอการค้า ฯลฯ…จะไม่ให้ผมเขียนถึงเหตุการณ์ (ซึ่งอาจจะเป็นเกร็ดประวัติศาสตร์ในวันข้างหน้า) ได้อย่างไรล่ะ

ปกติแล้วเวลาที่ผมมีความทุกข์ใจ มีความท้อถอยในการทำงาน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นเสมอๆ กับคนที่ตั้งใจทำงาน…ผมก็จะร้องเพลง “อย่ายอมแพ้” ของน้องอ้อมนี่แหละ ปลอบใจและปลุกใจตัวเองให้สู้ต่อไป

อีกเพลงที่ผมชอบมากและจะนำมาเปิดฟังเพื่อเป็นการให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอได้แก่เพลง “ศรัทธา” ของวง “หิน เหล็ก ไฟ”

แม้ผมจะจำไม่ได้หมดทั้งเพลง แต่ท่อนที่จำได้แม่นยำมากก็คือ ท่อนที่มีเนื้อร้องว่า “ใจสู้หรือเปล่า…ไหวไหมบอกมา โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ”

พวกเราที่ไทยรัฐจะร้องเพลงนี้กันอยู่เสมอๆ ในงานเลี้ยงผู้สื่อข่าวภูมิภาคหรือ ขทร. ที่มารับรางวัลดีเด่นหรือยอดเยี่ยมประจำปี…เสร็จแล้วท่านหัวหน้ากองบรรณาธิการ คุณ สราวุธ วัชรพล ท่านจะจัดเลี้ยงให้

ก่อนปิดงานคุณสราวุธหรือที่นักข่าวภูมิภาคเรียกว่า “นายหยี” จะเล่าให้ฟังถึงความยากลำบากของสื่อหนังสือพิมพ์ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างหนักในยุคโซเชียลมีเดียครองโลกอย่างทุกวันนี้ แต่เราก็จะสู้ต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ

คุณสราวุธจะจบคำปราศรัยปิดงานด้วยการกล่าวขอบคุณผู้สื่อข่าวภูมิภาคของเราทุกคนที่ร่วมต่อสู้กันมาอย่างทรหดอดทนทั้งในอดีตและปัจจุบัน จึงขอให้สู้ต่อไปในอนาคต ไม่ว่าเส้นทางข้างหน้าจะยากลำบากอย่างไรก็ตาม

จากนั้นเสียงเพลง “ศรัทธา” ก็จะดังขึ้นจากการบรรเลงของวงดนตรีที่เราเชิญมาในงาน และพวกเราก็จะร้องตามด้วยนํ้าเสียงที่หนักแน่นจนถึงขั้นตะโกนในท่อนที่ว่า “ใจสู้หรือเปล่า…ไหวไหมบอกมา โอกาสของผู้กล้า ศรัทธาไม่มีท้อ” เพื่อยืนยันว่าเราจะสู้ต่อไป

ได้กำลังใจ ได้ความร่วมมือกลับไปจังหวัดใครจังหวัดเขา…และยังสู้ต่อมาได้จนถึงทุกวันนี้

ผมเดาว่า “บิ๊กตู่” ท่านคงเจอแรงกดดันอย่างหนักในช่วงนี้ จนถึงขั้นต้องเปิดเพลงของ “น้องอ้อม” ให้กำลังใจตัวเอง…ถ้าจะให้ดีอย่าลืมเปิดเพลง “ศรัทธา” ของ “หิน เหล็ก ไฟ” ควบคู่ไปด้วยนะครับ

อ้าว! แล้วกัน เขียนมาถึงย่อหน้านี้กำลังจะจบอยู่แล้วเชียว ก็มีข่าวแทรกมาว่า “น้องอ้อม” เจ้าของเพลง “อย่ายอมแพ้” กลับไปโพสต์ลงไอจีของเธอว่า “อยากร้องเพลง ถอยดีกว่า…วนไปเรื่อยๆ”

เหมือนจะสื่อความหมายให้บิ๊กตู่ถอยซะงั้น

เพลง “ถอยดีกว่า” เป็นเพลงฮิตอีกเพลงในอัลบั้ม “เราคือลูกแก้ว” และฮิตพอๆ กับ “อย่ายอมแพ้” เลยละ

ถึงขนาดนี้ผมว่าบิ๊กตู่ท่านคงไม่ถอยแล้วละ…น่าจะเดินหน้าต่อ…ส่วนจะร้องเพลงของใคร คงต้องติดตามต่อไป

ไม่แน่นะ…ท่านอาจจะแต่งเองร้องเองอีกเพลงก็ได้…อย่าลืมนะครับว่าบิ๊กตู่ก็เป็นนักแต่งเพลงเหมือนกัน

เพลง “เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน” ที่ฮิตมากเมื่อ พ.ศ.2557 หลังเหตุการณ์ คสช.น่ะ…ฝีมือบิ๊กตู่ทั้งเพลงนะครับ…คงจำกันได้.

“ซูม”

ข่าว, เพลงไทย, อ้อม, สุนิสา, อย่ายอมแพ้, กำลังใจ, หิน เหล็ก ไฟ, ซูมซอกแซก