ศาลชี้ขาด “ยึดวีซ่า” โนเล่ จบคดี “มือ 1 โลก” ไม่ฉีดวัคซีน

เนื่องจากผมได้เขียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ออสเตรเลียในกรณีของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลก ไปโดนยึดวีซ่าและต้องต่อสู้กันถึงชั้นศาลมาหลายวัน รวมทั้งเมื่อวานนี้ก็เขียนถึงการยึดวีซ่าครั้งที่ 2 และการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเป็นครั้งที่ 2 ของยอดนักเทนนิสรายนี้ โดยยังไม่ทราบผลว่าศาลจะตัดสินอย่างไร?

บัดนี้ศาลออสเตรเลียได้ตัดสินเรียบร้อยแล้ว หลังจากมีการพิจารณาคดีให้อย่างรีบด่วน โดยมาทำงานกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและให้ทนายของทั้ง 2 ฝ่าย เข้าชี้แจงต่อศาลตั้งแต่เช้า จนถึงบ่ายและเย็นๆ เกือบค่ำตามเวลาที่โน่น

ทั้งนี้ก็เพื่อจะให้ทันต่อกำหนดการแข่งขันวันแรกของศึก “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 17 มกราคม ในกรณีที่โนวัค ยอโควิช เป็นฝ่ายชนะคดี

ผลปรากฏว่า หลังจากอ่านเอกสารที่ทั้ง 2 ฝ่ายยื่นต่อศาลและได้ฟังฝ่ายกฎหมายของคู่กรณีชี้แจงจนครบถ้วนกระบวนความแล้ว ศาลซึ่งคราวนี้มีองค์คณะ 3 ท่าน ก็พิจารณาตัดสินให้กระทรวงตรวจคนเข้าเมืองเป็นฝ่ายชนะ และโนวัค ยอโควิช เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในที่สุด

สำนักข่าวทั้ง บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น ซึ่งให้ความสำคัญมาก รายงานสดทางออนไลน์ตลอดมาตั้งแต่ตอนเช้า จนถึงเวลาประมาณบ่าย 2 โมง ของวันอาทิตย์บ้านเรา ซึ่งตรงกับ 6 โมงเย็นของวันอาทิตย์ที่ ออสเตรเลีย…ก็พาดหัวยักษ์ในแบบข่าวด่วน Breaking News ว่า “โนวัคแพ้คดีวีซ่าต้องออกจากออสเตรเลียทันที”

พร้อมกับขยายความว่าศาลได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของเขา ซึ่งยื่นมาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้พิจารณารายละเอียดทั้งหมด ทำให้โนวัคไม่สามารถจะอยู่ในออสเตรเลียได้ และจะต้องถูกตัดสิทธิ์ในการเข้าเมืองอีก 3 ปี

โนวัคให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า “ผมผิดหวังอย่างมาก” กับคำตัดสิน แต่ก็จะไม่อุทธรณ์เพิ่มเติม เพราะคงไม่มีประโยชน์อะไรแล้ว เนื่องจากการแข่งขันกำลังจะเริ่มขึ้น

เพื่อให้ข้อเขียนที่ผมเขียนติดต่อกันมาหลายวันยุติลงโดยสมบูรณ์ ผมก็ขออนุญาตนำมาแซงคิวเขียนถึงในวันนี้อีกวันนะครับ แม้ว่าท่านผู้อ่านที่ติดตามข่าวนี้อยู่คงจะทราบรายละเอียดต่างๆ แล้วก็ตาม

ผมเรียนไว้แล้วว่า ผมเห็นด้วยกับคำวิจารณ์ของสื่อต่างๆ ในออสเตรเลีย และสื่อระดับโลกหลายๆ สำนักที่กล่าวเป็นเชิงตำหนิ โนวัค ยอโควิช ที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนแล้วยังขอยกเว้นที่จะเดินทางไปแข่งขัน

แม้คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะมีส่วนผิดด้วยที่ไปออกใบรับรองทางการแพทย์ว่า เขาเคยติดเชื้อแล้ว จึงอยู่ในเกณฑ์ยกเว้น อันเป็นเหตุให้เขาเดินทางไปแข่ง และเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้น

แต่โดยจิตสำนึกแล้วโนวัคควรจะฉีดวัคซีนเสียแต่ต้น เช่นเดียวกับนักกีฬาคนอื่นๆ ที่ไปแข่งขันโดยไม่มีการขอยกเว้นแต่อย่างใด

จริงอยู่การไม่ฉีดวัคซีนเป็นสิทธิที่ใครก็ตามจะเลือกได้ และก็มีผู้คนจำนวนมากในโลกที่เลือกใช้สิทธินี้
แต่ในกรณีของเขา ซึ่งเป็นคนมีชื่อเสียงมากและมีคนที่พร้อมจะเอาอย่างจำนวนมาก การไม่ยอมฉีดวัคซีนอาจกลายเป็นแบบอย่างให้ผู้คนออกมาต่อต้านวัคซีนมากขึ้น จนอาจเสียหายต่อนโยบายการต่อสู้กับไวรัสมฤตยูที่ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันต่อสู้อยู่

เท่าที่ติดตามรายงานสดบางตอน ทนายของรัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองก็ใช้เหตุผลในประเด็นนี้รายงานต่อศาลด้วยเช่นกัน

โดยส่วนตัวผมรู้สึกพอใจที่คดีนี้จบลงในลักษณะนี้ เพราะถ้าจบโดยโนวัค ยอโควิช ชนะได้เล่นออสเตรเลียนโอเพ่นต่อ ผมก็อดหวาดหวั่นไม่ได้เช่นกันว่าความศักดิ์สิทธิ์ของการฉีดวัคซีน (ทั่วโลก) อาจจะลดลงไป

ผมเรียนแล้วว่าผมชื่นชมฝีมือของเขา ตามดูตามลุ้นเขามาตลอด และก็เอาใจช่วยให้เขาชนะ “แกรนด์สแลม” ใดแกรนด์สแลมหนึ่งเพื่อทำสถิติชนะ 21 ครั้ง มากกว่าคนอื่นๆ ดังที่แฟนๆ ของเขาคาดหวัง

แต่ผมก็อยากเห็นเขาเป็นแบบอย่างที่ดีเหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ ที่มีการฉีดวัคซีนเรียบร้อยเป็นส่วนใหญ่ และสามารถเดินทางไปแข่งขันได้ทุกแห่งทุกที่ในโลกนี้

เอางั้นนะโนเล่…ไอสัญญาจะเป็นแฟนคลับและเชียร์ยูต่อไปแน่นอน ถ้ายูยอมฉีดวัคซีน แต่ตอนนี้ไอขอเชียร์ราฟาเอล นาดาล ก่อนละ เพราะเขาฉีดวัคซีนมาเรียบร้อยว่างั้นเถอะ.

“ซูม”

ข่าว, โนวัค ยอโควิช, ออสเตรเลี่ยน โอเพน, นักเทนนิส, ฉีด, วัคซีน, โควิด 19, ซูมซอกแซก