“วันเด็ก” ยุค “นิวนอร์มอล”+ วิ่ง “ไหว้พระ 9 วัด” ออนไลน์

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม 2565 ตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของรายการ “เสาร์สารพัน” มาตั้งแต่ต้นที่จะมอบพื้นที่คอลัมน์ส่วนใหญ่ในการเชิญชวน “เด็กไทย” ไปเที่ยวงานวันเด็กตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดขึ้น…

รวมทั้งปีนี้แม้จะอยู่ในสถานการณ์ “นิวนอร์มอล” งานใหญ่ของเด็กๆ รัฐบาลงดไปแล้ว…แต่ก็ยังมีงานทั้งตามห้างและ “ออนไลน์” ต่างๆ…จึงขออุทิศเนื้อที่ส่วนใหญ่ให้แก่ “เด็กๆ” ดังเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมา

ย้ำอีกครั้งว่าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ “โอมิครอน” กำลังระบาดหนัก ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตรีนุช เทียนทอง จึงประกาศเลื่อนการจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ โดยเฉพาะส่วนกลางออกไปโดยไม่มีกำหนด รวมทั้งงดกิจกรรมมอบโล่รางวัลและประกาศนียบัตรแก่เด็กและเยาวชนดีเด่น ฯลฯ ออกไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย…ส่วนในต่างจังหวัด ขอให้ประเมินสถานการณ์เป็นรายพื้นที่ ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด พิจารณาเป็นแห่งๆที่ๆไปตามความเหมาะสม ซึ่งก็แปลความหมายได้ว่าไม่ห้ามจัด แต่ถ้าจะจัดขอให้ใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งยวดในทุกแห่งทุกที่

คำสั่งนี้คงไม่ครอบคลุมถึงภาคเอกชนโดยเฉพาะตามห้างต่างๆ ที่วางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว…ดังเช่นบนโต๊ะผมวันนี้ก็มีข่าวงานวันเด็กจากหลายๆ ห้าง อาทิ เดอะมอลล์ กรุ๊ป มีกิจกรรมสนุกๆ ประเทืองปัญญาสำหรับเด็กๆ ภายใต้ธีม “The Mall Kids Funtasia” ทั้งที่ เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ, เดอะมอลล์ บางแค, เดอะมอลล์ บางกะปิ, เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน ไปจนถึง เดอะมอลล์ โคราช ระหว่างวันที่ 8 ม.ค.ถึงพรุ่งนี้ 9 ม.ค. รวม 2 วัน

กลุ่ม เซ็นทรัลพัฒนา ก็เตรียมงานใหญ่ไว้แล้วในแคมเปญ Central Kids Day 2022 เอาใจเด็กยุค Meta ด้วยกิจกรรมดิจิทัล เต็มพิกัด ทั้งที่ เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัล อีสต์วิลล์, เซ็นทรัล เวสต์เกต, เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลใน ภูมิภาค อาทิ ภูเก็ต, เชียงใหม่, อุบลราชธานี, พัทยา ฯลฯ ระหว่าง 8-9 ม.ค.เช่นกัน

ส่วนที่ สยามพารากอน ที่อยู่ระหว่างจัดงาน Siam Paragon Amazing Kart Race by Monowheel เนรมิตสนามโกคาร์ทไฟฟ้าป๊อปอัปกลางแจ้ง ณ พาร์ค พารากอน จนถึง 18 มกราคมนี้ ก็มีงานพิเศษสำหรับเด็กๆในวันเด็กแห่งชาติ 8-9 มกราคม เตรียมของแจกของแถม และรายการสนุกๆ ที่เด็กชื่นชอบเอาไว้หลายๆประเภท

รวมทั้งที่ “สยามอะเมซิ่งพาร์ค” หรือสวนสยามทะเลกรุงเทพฯ เจ้าเก่า ก็จัดให้เด็กๆ สูงไม่เกิน 130 ซม. เข้าเที่ยวชมและเล่นในสวนน้ำ และสวนสนุกต่างๆ ฟรี พร้อมมีโปรโมชันพิเศษสำหรับผู้ใหญ่ ซื้อบัตรล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ www.siamamazingpark.com จะได้ลดราคาสูงๆ ถึง 61 เปอร์เซ็นต์ (เช่น จาก 900 บาท จะเหลือ 350 บาท เป็นต้น)

ครับ! ทั้งหมดทั้งปวงข้างต้นนี้ เขาก็คงจะดำเนินการ หรือมีกิจกรรมกันต่อไป เพราะลงทุนลงแรงไว้มาก จะเลิกก็คงยากลำบาก…ที่นี่ก็ขอฝากไว้ว่า หากจะมีการดำเนินการต่อไปตาม “แผน” ที่แถลงข่าวไว้ โปรดใช้ความระมัดระวังและปฏิบัติตามมาตรการแบบเข้มงวดสูงสุดของ ศบค. อย่าได้ขาดตกบกพร่องแม้แต่ข้อเดียว…โปรดอย่าลืมว่า ยอดติดเชื้อใหม่ ขณะเขียนต้นฉบับ (พฤหัสฯที่ 6 ม.ค.) กระดกมาที่ 5,775 รายแล้ว…ใกล้หลัก 10,000 เข้าไปทุกขณะ

ส่งท้ายเสาร์นี้ของดข่าวหนังสือไว้สักหนึ่งเสาร์นะครับ เนื่องจากได้รับแจ้งด่วนจากโครงการ “ก้าวด้วยธรรม MERIT RUN ก้าวไปไหว้พระ 9 วัด” ซึ่งเตรียมการที่จะจัดกิจกรรมเดินวิ่งการกุศลจากวัด บวรนิเวศวิหาร ไปยังวัดต่างๆ อีก 8 วัด รวม 9 วัด ปีที่ 5 เพื่อนำรายได้จากการบริจาคไปมอบให้แก่ โรงพยาบาล 17 แห่ง ที่ มูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดูแลอยู่ แต่เนื่องจากได้เกิดสถานการณ์การแพร่เชื้อ “โอมิครอน” ในขณะนี้ ทางคณะกรรมการจึงจำเป็นต้องงดการวิ่งและเดินแบบจริงจังดังที่เคยจัดมา…มาสู่การวิ่งแบบ Virtual Run ทั้งหมด…และจะมีการ ถ่ายทอดสดการวิ่งดังกล่าวนี้ในช่วงเช้ามืด (ตี 5) วันพรุ่งนี้ อาทิตย์ที่ 9 มกราคม ผ่าน www.facebook.com/KaoDuayDham จึงวานให้คอลัมน์นี้ช่วยประกาศด่วนจี๋ ใครใคร่ชมการถ่ายทอดสดก็ชมได้… หรือสนใจจะร่วมบริจาคก็เชิญได้เช่นกัน.

“ซูม”

ข่าว, วันเด็ก, ท่องเที่ยว, ศูนย์การค้า, นิวนอร์มอล, ห้างสรรพสินค้า, งานวันเด็ก, ซูมซอกแซก