รู้จัก เอมิเลีย โจนส์ สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ ใน “CODA หัวใจไม่ไร้เสียง” ภาพยนตร์เจ้าของ 21 รางวัลยอดเยี่ยม จากทั่วโลก

CODA หัวใจไม่ไร้เสียง เป็น ผลงานกำกับและเขียนบทโดย ฌอน เฮเดอร์ จาก “Orange Is the New Black” หนังได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากการออกฉายใน เทศกาลภาพยนตร์ ซันแดนซ์ 

ได้รับรางวัล Grand Jury, รางวัลขวัญใจผู้ชม, รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และ รางวัลพิเศษสำหรับคณะนักแสดงของหนัง เข้าชิง 2 รางวัลลูกโลกทองคำ Golden Globes ครั้งที่ 79 ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ นักแสดงสนับสนุนชายยอดเยี่ยม ทรอย คอตเซอร์ 

ข่าว, หนังใหม่, หนังฝรั่ง, หนังโรง, CODA, หัวใจไม่ไร้เสียง, รางวัล, ซูมซอกแซก

รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง รางวัล Critics Choice Awards ครั้งที่ 27 ในสาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่บม นักแสดงดาวรุ่งหญิง เอมิเลีย โจนส์  และ นักแสดงสนับสนุนชาย ทรอย คอตเซอร์  จนได้รับการคาดหมายว่านี่คือภาพยนตร์ตัวเต็งรางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์

เอมิเลีย โจนส์ รับบท  รููบี้ รอสซี่ (เอมิเลีย โจนส์) เด็กสาวมัธยมธรรมดาๆ  ที่โตมาในครอบครัวที่ พ่อแม่และพี่ชายหูหนวก ทุกวันของเธอเริ่มตอนตี 3 เธอต้องรีบตื่นแล้วไปทำหน้าที่เป็นกะลาสีบนดาดฟ้าเรือหาปลาของครอบครัว ร่วมกับพี่ชาย ลีโอ (แดเนียล ดูแรนต์) ผู้ที่หูหนวกเช่นเดียวกับพ่อแม่  รูบี้ยังทำหน้าที่เป็นล่ามประจำครอบครัว และยังคอยปกป้อง แฟรงค์ ผู้เป็นพ่อ (ทรอย คอตเซอร์) และแจ็คกี้ ผู้เป็นแม่ (มาร์ลี แมตลิน นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์) ความสุขหนึ่งเดียวที่ช่วยปลดปล่อยเธอจากทุกอย่าง นั่นคือการได้ร้องเพลงบนดาดฟ้าเรือแบบสุดเสียง

ข่าว, หนังใหม่, หนังฝรั่ง, หนังโรง, CODA, หัวใจไม่ไร้เสียง, รางวัล, ซูมซอกแซก

ด้วยความหวังว่าจะได้ใกล้ชิดกับ ไมลส์ (เฟอร์เดีย วอลช์-พีโล) ชายหนุ่มที่เธอชื่นชอบ รูบี้ จึงสมัครเข้าร่วมวงร้องประสานเสียง ก่อนพบว่าเธอเข้ากันได้ดีกับครูสอนวิชาดนตรีอย่าง เบอร์นาโด วิลลาโลโบส (ยูจินีโอ เดอร์เบซ) ผู้ที่เจอความสามารถที่แฝงอยู่ของ รูบี้ เขาจึงต้องการช่วยให้เธอได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ด้วยการขอทุนจากสถาบันดนตรีเบิร์กลี่ย์ให้ แต่ด้วยความกลัวในอนาคต และความลังเลในโอกาสที่ได้รับ อีกทั้งครอบครัวกำลังประสบปัญหาทางการเงิน รูบี้ต้องตัดสินใจว่า จะเดินตามความฝันของตัวเอง หรืออยู่เติมเต็มครอบครัวของเธอในโลกที่ไร้เสียง

คุณเตรียมตัวในการรับบทนี้ยังไง คุณเคยได้ทำงานเกี่ยวกับเหล่าผู้บกพร่องทางการได้ยินและคนหูหนวกมาบ้างก่อนที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ไหม?

ให้พูดจริง ๆ แล้วฉันไม่รู้ทั้งภาษามือหรือวัฒนธรรมของคนหูหนวก ไม่รู้เกี่ยวกับสังคมของคนหูหนวกเลย ฉันอ่านบทแล้วก็อยากจะรู้เกี่ยวกับทุกอย่างทันที ฉันอยากเรียนภาษามือและฉันรู้สึกทึ่งเสมอ ฉันอยากเรียนรู้ตลอดแต่ไม่มีโอกาสเลย ฉันอ่านบทและคิดว่าใครก็ตามที่โชคดีพอที่จะได้เล่นเป็นรูบี้นั้นเป็นเด็กสาวที่โชคดีมาก และเมื่อฉันรู้ว่าคนที่ได้รับบทคือฉันเอง ฉันมีความสุขมาก ๆ เลย

ข่าว, หนังใหม่, หนังฝรั่ง, หนังโรง, CODA, หัวใจไม่ไร้เสียง, รางวัล, ซูมซอกแซก

คุณใช้เวลานานไหมในการการเรียนรู้ภาษามือ ?

ฉันเริ่มเรียน ASL เป็นเวลาเก้าเดือน แต่ในบทเรียนแรกที่ฉันได้เรียนมันเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนหูหนวกและชุมชนของคนหูหนวก ซึ่งมีประโยชน์มากจริง ๆ ตอนฉันไปถึงกองถ่าย มาร์ลี ทรอย และ แดเนียล ก็ช่วยกันดูแลและสอนฉันอย่างดี ทำให้ฉันได้เติบโตและเรียนรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ  มันยากและท้าทายมากแน่นอน แต่ฉันคิดว่านั่นคือสิ่งที่ดึงให้ฉันมารับบทบาทนี้ ฉันรู้หลังจากคุยกับ ผู้กำกับว่าเธอชอบความเป็นธรรมชาติ และรักการที่นักแสดงต่างสะท้อนถึงกันและกันในกองถ่าย ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรแต่นั่นเป็นอะไรที่อ่อนโยนมาก คุณสามารถแลกเปลี่ยนบท สามารถเป็นตัวละคร และฉันคิดกับตัวเองว่าฉันไม่รู้ภาษานี้ ฉันกำลังเรียนรู้บทพวกนี้ แต่ฉันไม่มั่นใจสุด ๆ เลย แต่เพราะสัญญาณมือมากมายของรูบีในบท เมื่อฉันไปถึงกองถ่ายและเริ่มพูดคุยกับ ทรอย, แดเนียล และมาร์ลี ฉันก็ได้รู้ว่าตัวเองเข้าใจภาษามือเยอะมากกว่าที่คิดไว้มาก ดังนั้นมันเลยช่วยให้พวกเราสามารถด้นสนในกองถ่ายได้นิดหน่อย ฉันรักการมีอิสระนั้น และพวกเรามักจะพบกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ตลอด ซึ่งช่วยฉันได้เช่นกัน แต่ ใช่ ฉันตกหลุมรักภาษามือและฉันรักการถ่ายทำสิ่งนั้น บางครั้งมันก็ท้าทายมาก ๆ และมันยากหากบทของคุณเปลี่ยนไปเมื่อเป็นภาษาของคุณ แต่มันค่อนข้างน่าวิตกเลยแหละเมื่อมันไม่ใช่ภาษาของคุณ ถึงแบบนั้นโค้ช ASL ทั้งหมดของฉัน ยอดเยี่ยมมาก ทุกคนต่างช่วยฉัน และฉันได้ตกหลุมรักภาษานี้เสียแล้ว

ข่าว, หนังใหม่, หนังฝรั่ง, หนังโรง, CODA, หัวใจไม่ไร้เสียง, รางวัล, ซูมซอกแซก

คุณมีเสียงที่เปี่ยมไปด้วยพลังและจิตวิญญาณ คุณรู้มาตลอดเลยไหมว่าตัวเองมีพรสวรรค์ทางดนตรี?

ว่ากันตามตรงนะ ฉันไม่เคยเรียนร้องเพลงมาก่อนที่จะแสดงในเรื่อง CODA ฉันจะร้องเพลงตอนอาบน้ำและมักจะฮัมเพลงตลอด แต่ฉันไม่เคยร้องเพลงแบบจริงจังจริง ๆ แต่ก็ใช่ ฉันรักเสียงดนตรี ฉันมักจะฟังเพลงอยู่เสมอ ดนตรีเป็นส่วนสำคัญในการแสดงสำหรับฉันเพราะมันทำให้ฉันเกิดความรู้สึกอย่างแรงกล้า อย่างถ้ามีฉากเศร้า ฉันจะใส่หูฟังและฟังเพลง ฉันรักที่ CODA มีเพลงอยู่ในนั้นด้วย มันเป็นการแสดงสดทั้งหมดในกองถ่าย เพลงทั้งหมดเลย มันท้าทายมากแน่นอน แต่ฉันชอบผสมผสานสองสิ่งที่ฉันชื่นชอบ มันสนุกสุด ๆ เลย และ นิค อัดเสียงในกองถ่ายกับฉัน เขาเยี่ยมมาก ๆ พวกเราสนุกมาจริง ๆ

“ CODA หัวใจไม่ไร้เสียง “ 30 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์