ร่วมมือ “สกัด” โอมิครอน ไทยรัฐ “งด” จัดงาน “กำพล”

ท่านผู้อ่านที่ติดตามอ่านหนังสือพิมพ์ไทยรัฐมาโดยตลอดคงจะทราบแล้วว่า ในวันที่ 27 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของคุณกำพล วัชรพล บุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน และอดีตผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐนั้น… จะมีการจัดกิจกรรมรำลึกถึงท่าน ณ สำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ถนนวิภาวดีรังสิต มาอย่างต่อเนื่อง

เพิ่งจะงดเอาไว้ชั่วคราวเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมปีกลาย (2563) อันเนื่องมาจากการระบาดระลอกใหม่ของไวรัสมหาภัย “โควิด-19” ที่นำความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงมาสู่ทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย

มาถึงปีนี้ สถานการณ์ดูเหมือนจะคลี่คลายลงไปบ้างหลังจากระบาดหนักในเดือนสิงหาคม กันยายน ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของเราแทบจะรับไม่ไหว…จากนั้นก็ค่อยๆ ดีขึ้นจนรัฐบาลสามารถผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเริ่มเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา

แต่แล้วในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนั้นเองก็เกิดการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่สามารถระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม และมีคุณสมบัติในการฝ่าด่านวัคซีนได้ทุกๆ ยี่ห้อ จนองค์การอนามัยโลกต้องออกมาประกาศยอมรับว่าเป็นสายพันธุ์ “ที่น่ากังวล” และจะต้องติดตามดูผลกระทบต่อไปว่าจะรุนแรงและเป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์มากน้อยเพียงใด

คณะกรรมการมูลนิธิไทยรัฐ ซึ่งได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมเนื่องในวันระลึกถึง ผอ.กำพล วัชรพล มาโดยตลอดจึงมีความเห็นอย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ควรจะงดการจัดงานอีก 1 ปี ในปีนี้

เพราะจากข้อมูลที่ฝ่ายข่าวต่างประเทศของเราติดตามสถานการณ์ทั่วโลกอย่างใกล้ชิด พบว่าการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เก่า “เดลตา” ยังคงเป็นไปอย่างน่าห่วงใยในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ยุโรป ตามมาด้วยสายพันธุ์ “โอมิครอน” ที่เข้าไปร่วมระบาดด้วยนั้นก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วมาก

วันนี้ผมขออนุญาตนำมากราบเรียนยํ้าอีกครั้งหนึ่งว่าปีนี้เราจะไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆในวันที่ 27 ธันวาคม นะครับ และขอขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่ยังระลึกถึงท่าน ผอ.กำพล วัชรพล และเท่าที่ทราบหลายท่านก็เตรียมตัวจะมาร่วมงาน และจะมารับฟังปาฐกถาดังเช่นทุกปี

เพื่อให้คอลัมน์วันนี้จบลงอย่างสมบูรณ์ครบถ้วน ผมก็ขอถือโอกาสรายงานสถานการณ์ล่าสุดของโควิด-19 โลก ในวันที่ผมเขียนต้นฉบับ (เสาร์ที่ 18 ธ.ค.) เสียเลยนะครับ

ยอดติดเชื้อใหม่ทั่วโลกรายวันยังสูงถึง 730,090 ราย และเสียชีวิตถึง 7,297 ราย และเป็นการติดเชื้อในยุโรปถึง 418,609 ราย (เสียชีวิต 3,787 ราย)

สหรัฐฯ เองก็ไม่เบานะครับ กลับมาติดเชื้อทะลุหลักแสนอีกแล้ว คือ 163,707 ราย เสียชีวิต 1,653 ราย ส่งผลให้มีการเลื่อนการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลไปหลายคู่

ของยุโรปนั้น สหราชอาณาจักรมากที่สุด ทำสถิติสูงสุดใหม่ เป็นวันที่สามติดต่อกัน โดยวันนี้พุ่งไปถึง 93,015 ราย และเสียชีวิต 111 ราย พร้อมกับเลื่อนฟุตบอลพรีเมียร์ลีกไปถึง 4-5 คู่

ฝรั่งเศสวันนี้ติดเชื้อใหม่ 58,128 ราย เป็นอันดับ 2 ของยุโรป และเร่ิมมีสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเผยแพร่อย่างรวดเร็วมากถึงขนาดท่านนายกฯฝรั่งเศสบอกกับนักข่าวว่า “แพร่ได้รวดเร็วเหมือนฟ้าแลบ” (spreading at lightning speed) ฟังแล้วอดสะดุ้งเสียมิได้

เกือบทุกประเทศยังไม่ใช้มาตรการรุนแรงถึงขั้นล็อกดาวน์ แต่ก็สั่งให้ดำเนินการอย่างเข้มข้นตามกฎกติกาล่าสุดที่กำหนดไว้ พร้อมขอร้องให้ฉีดวัคซีน “บูสเตอร์” โดยด่วน เพราะมีรายงานว่า เข็มบูสเตอร์ยังสามารถที่จะลดความรุนแรงได้ถึง 80 กว่าเปอร์เซ็นต์

ผมก็ขอเอาความสะดุ้งทั้งหลายในยุโรปมาบอกกล่าวต่อในวันนี้…เพื่อให้เราระมัดระวังและฉลองปีใหม่อย่างไม่ประมาท แม้บางรายงานจะบอกว่า “อัตราการเสียชีวิต” ของโอมิครอนจะเบากว่าตัวอื่นๆก็ตาม

แต่เขาก็ยังไม่สรุปนะครับ เพราะฉะนั้นการไม่ติดเชื้อหรือไม่พานพบกับเจ้าโอมิครอนเลย จึงดีที่ซู้ดด้วยประการฉะนี้.

“ซูม”

ข่าว,​โควิด 19, ระบาด, กำพล วัชรพล, ติดเชื้อ, โอมิครอน, ไวรัส, ซูมซอกแซก