“รวมใจ” รำลึกถึง “พ่อ” ใน “วันพ่อแห่งชาติ”…พรุ่งนี้

วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 เสาร์แรกของ “เดือนแห่งความสุข” ประจำปีนี้และเป็นวัน “สุกดิบ” ก่อนวันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย วันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 และ “วันพ่อแห่งชาติ” ที่จะเวียนมาถึงในวันพรุ่งนี้ (5 ธันวาคม)

รายการ “เสาร์สารพัน” ขอทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เชิญชวนท่านผู้อ่านเตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมสำหรับงานสำคัญเพื่อแสดงความจงรักภักดีและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่จะมีการจัดขึ้นในระหว่างเทศกาล “วันพ่อแห่งชาติ” ทั่วแผ่นดินไทย

เช้าตรู่วันนี้ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับ Park Run THAILAND โดย มูลนิธิสมาพันธ์เดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และ สสส. ร่วมกันจัดงาน “วิ่งรวมใจไทยเป็น 1” ทั่วประเทศ ณ สนาม Park Run THAILAND ในทุกจังหวัดและ สำหรับ กทม. จะมีนัดกันที่ สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ เริ่มต้นอุ่นเครื่องด้วยการเต้นออกกำลังกายประกอบเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” แสดงความรักความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดก่อนออกเดินไปพร้อมๆกัน

สำหรับงานนี้ “ธ สถิตในดวงใจทั่วหล้าคีตราชัน” คณะกรรมการจัดงาน โครงการเทิดไท้องค์ราชัน ธ สถิตในดวงใจทั่วหล้า ร่วมกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป, ธนาคารกรุงเทพ, เอไอเอส และ ไทยเบฟ ได้อัญเชิญพระบรมรูป ร.9 เท่าองค์จริงที่สร้างขึ้นเพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย ร.10 มาให้ปวงชน ชาวไทยสักการะ ณ ควอเทียร์ พาร์ค ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ ระหว่าง 3-5 ธันวาคมนี้ โดยจะมีวงดนตรีและศิลปินดัง อาทิ รัดเกล้า อามระดิษ, นนทิยา จิวบางป่า, รวิวรรณ จินดา, กิต “เดอะวอยซ์”, อาร์ม กรกันต์, วิภู กำเหนิดดี, ศรัณย์ คุ้งบรรพต พร้อมด้วยนักร้องกิติมศักดิ์ บุญเกียรติ โชควัฒนา, นวลพรรณ ล่ำซำ, บุปผา กิ่งชัชวาล ฯลฯ มาบรรเลงและขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ให้ฟังด้วย…ส่วนในห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ ทุกสาขา ก็จะมีการจัดกิจกรรมและ จัดนิทรรศการรำลึกถึง ร.9 พร้อมการบรรเลงดนตรีและขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ด้วยเช่นกัน ระหว่าง 3-5 ธ.ค.

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ธีรภัทร ประยูรสิทธิ แถลงว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ธันวาคม 2564) รัฐบาลและทุกภาคส่วนพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ในรูปแบบ วิถีใหม่ โดยจำกัดผู้เข้าร่วมงานเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วเท่านั้น…เริ่มจากพิธีตักบาตร ถวายพระราชกุศลแด่พระภิกษุ 89 รูป เวลา 07.30 น. ณ ท้องสนามหลวง นำโดยนายกรัฐมนตรีและภริยา จากนั้นจะเป็นพิธีวางพานพุ่มดอกไม้และถวายบังคม เวลา 08.30 น.นำโดย นายกรัฐมนตรีและภริยา ส่วนต่างจังหวัดและต่างประเทศ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดและท่านเอกอัครราชทูตจะเป็นประธานในพิธีทั้ง 2 ณศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดและสถานเอกอัครราชทูตไทยในทุกๆประเทศทั่วโลก

ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2564 เช่นกัน เวลา 16.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จทรงเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ แท่นฐาน พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร (ร.9) ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ ที่กำลังดำเนินการจัดสร้าง ในบริเวณสนามม้านางเลิ้ง เต็มพื้นที่กว่า 290 ไร่ เพื่อให้เป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่ในรูปแบบของสวนป่ากลางเมือง และจัดนำตัวอย่างของโครงการพระราชดำริต่างๆ มาให้ประชาชนได้เรียนรู้ต่อไปในอนาคต จึงใคร่ขอเรียนเชิญพี่น้องประชาชนเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ อย่างพร้อมเพรียงกัน โดยจะมีการอำนวยความสะดวกจัดรถ ขสมก.ไว้บริการไปกลับหลายเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป…โปรดทยอยไปแต่เนิ่นๆ นะครับ เพราะจะต้องมีการตรวจและคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ตามจุดต่างๆ ด้วย

กล่าวโดยสรุปทุกๆ งานทุกๆ กิจกรรมในช่วง “วันพ่อแห่งชาติ” 3-5 ธันวาคม (หรืออาจจะมีขึ้นก่อนและจัดต่อเนื่องไปอีกหลายวันก็ได้) ล้วนเป็นงานจากหัวใจของพี่น้องชาวไทย ใครสะดวกที่จะไปสถานที่ใดก็ขอเชิญ ณ สถานที่นั้น หรือหากไม่สะดวกก็ไม่เป็นไร เพราะเกือบทุกกิจกรรมจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อยู่แล้ว ขอเพียงนั่งดูอยู่หน้าจอ และส่งหัวใจพร้อมจิตวิญญาณแห่งความจงรักภักดีไปร่วมงานหรือกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงก็แล้วกันครับเพื่อประกาศให้ชาวโลกได้รับรู้อีกครั้งว่า คนไทยและประเทศไทยจะรักเคารพและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ไปตราบกาลนิรันดร์.

“ซูม”

ข่าว, วันพ่อแห่งชาติ, วันคล้ายวันพระราชสมภพ, ในหลวงรัชกาลที่ 9, ท่องเที่ยว, เทศกาล, ปีใหม่, ซูมซอกแซก