“โลกจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ถ้าเรามัวแต่หวาดกลัว” ในตัวอย่างแรก JOHN LEWIS: GOOD TROUBLE

JOHN LEWIS: GOOD TROUBLE ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมของปี 2020 กำกับโดย ดอว์น พอร์เตอร์ ผู้สร้างภาพยนตร์ชื่อดัง (TRAPPED, GIDEON’S ARMY)

เล่าเรื่องราวชีวิตและอาชีพของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองในตำนานและผู้แทนประชาธิปไตยจากจอร์เจีย

ข่าว, หนังโรง, หนังฝรั่ง, หนังใหม่, จอห์น ลูอิส, ซูมซอกแซก

จอห์น ลูอิสหนังได้ใช้ ใช้บทสัมภาษณ์และฟุตเทจที่หายาก บันทึกเหตุการณ์ 60 ปีของการเคลื่อนไหวทางสังคมและการดำเนินการทางกฎหมายของรัฐต่อ จอห์น ลูอิส  นอกเหนือการสัมภาษณ์ ลูอิส และครอบครัวแล้ว ยังรวมถึงการสัมภาษณ์ผู้นำทางการเมือง เพื่อนร่วมงานในรัฐสภา และบุคคลอื่นๆ ที่มีความโดดเด่นในชีวิตของเขา

ข่าว, หนังโรง, หนังฝรั่ง, หนังใหม่, จอห์น ลูอิส, ซูมซอกแซก

จอห์น ลูอิส 1 ใน 6 ผู้นำทางความคิดของคนผิวดำและคนด้อยโอกาสในอเมริกา ผู้ที่อุทิศตนเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมในสันติวิธี แม้จะมีการจับกุมถึงมากกว่า 40 ครั้ง รวมถึงการถูกฝ่ายจับกุมทำร้ายร่างกายจนอาการบาดสาหัสหลายต่อหลายครั้ง เขายังคงมุ่งมั่นที่จะเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมืองในฐานะรองผู้อำนวยการมูลนิธิภาคสนามและการมีส่วนร่วมในโปรแกรมการลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของสภาภูมิภาคตอน ในปี 1966 ภายใต้การนำของเขา รัฐบาลได้เปลี่ยนแปลงบรรยากาศทางการเมืองของประเทศด้วยการเพิ่มชนกลุ่มคนผิวดำเกือบสี่ล้านคนในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นอกจากนี้ จอห์น ลูอิสได้รับแต่งตั้งจากประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ให้กำกับดูแลหน่วยงานอาสาสมัครของรัฐบาลกลางในปีค.ศ. 1977

ข่าว, หนังโรง, หนังฝรั่ง, หนังใหม่, จอห์น ลูอิส, ซูมซอกแซก

ในช่วงท้ายของชีวิต ลูอิส พยายามผลักดันกฎหมายห้ามมิให้มีการเลือกปฏิบัติต่อ และพยายามผ่านร่างกฎหมายการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน นอกจากนี้ ลูอิสยังมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยหาเสียงให้บารัก โอบามา ในปี 2008 จนโอบามาเอาชนะฮิลลารี คลินตันไปได้ และได้เป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประเทศสหรัฐอเมริกาในที่สุด

JOHN LEWIS: GOOD TROUBLE จอห์น ลูอิส : บุรุษกล้าขวางโลก 16 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์