หนังสือ “82 ปี สุนทราภรณ์” ฝากไว้เป็น “อนุสรณ์” (8 เล่ม)

ผมปฏิบัติตามคำแนะนำของ ศบค. Work From Home นั่งเขียนต้นฉบับที่บ้านแล้วส่งแฟกซ์เข้าโรงพิมพ์มาเกือบครึ่งปี…นานๆ จะแวะเข้ามาดูเอกสารที่โต๊ะเสียทีหนึ่ง

ล่าสุดหายไป 3 สัปดาห์…พอเข้ามาแล้วก็สะดุ้งโหยง เพราะทั้งจดหมาย ทั้งข่าวแจก และหนังสือจากสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่ส่งมาให้เขียนแนะนำเต็มโต๊ะไปหมด จนน้องๆ แม่บ้านต้องลำเลียงไปกองไว้กับพื้นอีกปึกใหญ่ๆ

รวมทั้งหนังสือชุดหนึ่งบรรจุกล่อง 2 ชั้น คือกล่องของบริษัทส่งของที่อยู่ด้านนอกกับกล่องพิเศษพิมพ์สวยงาม สำหรับบรรจุหนังสือโดยเฉพาะที่อยู่ด้านใน

ที่หน้ากล่องมีตัวพิมพ์แบบตัวคอมพิวเตอร์ คือตัวโตหน่อยอ่านได้ชัดเจนว่า หนังสือชุด “82 ปี สุนทราภรณ์ อนุสรณ์ฝากไว้” พร้อมกับระบุว่า ส่งมาจาก คีตา พญาไท

ผมรีบวานน้องๆแม่บ้านให้ช่วยกรีดและแกะกล่องทันที เพราะเขาแปะกระดาษกาวเอาไว้หลายชั้นมาก ต้องขอแรงน้องๆ มาช่วย เพราะลำพังผมเองคงไม่มีแรงกรีดแน่นอน

ที่ต้องรีบแกะเพราะผมเป็นแฟนคลับคุณ คีตา พญาไท มานานมาก ติดตามอ่านคอลัมน์ และบทความตลอดจนหนังสือเป็นเล่มๆ (เล่มโตด้วย) เกี่ยวกับนักร้อง นักประพันธ์เพลง และวงดนตรีต่างๆ อยู่เสมอๆ

มีทั้งเรื่องราวของเพลงลูกกรุง เพลงลูกทุ่ง (ครูไพบูลย์ บุตรขัน) และของวง สุนทราภรณ์ ที่คุณ คีตา พญาไท ชื่นชมมากที่สุด จึงไปค้นคว้าบ้าง สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องบ้าง นำมาลงทั้งคอลัมน์ และจัดพิมพ์เป็นเล่มดังที่กล่าวไว้แล้ว

สำหรับชุดนี้ “82 ปี สุนทราภรณ์ อนุสรณ์ฝากไว้” นั้น ก็คือการ นำหนังสือที่เกี่ยวกับครู เอื้อ สุนทรสนาน และวง “สุนทราภรณ์” ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนสัมพันธ์อย่างสำคัญกับวงสุนทราภรณ์ที่เคยพิมพ์ไว้เมื่อหลายปีก่อนมาพิมพ์ใหม่อีกครั้งนั่นเอง

จัดรูปเล่มจัดขนาดหนังสือเสียใหม่ให้เป็นไซส์เดียวกันพร้อมกับพิมพ์ปกแข็งอย่างดี นำมาเรียงลำดับใส่กล่องที่มีการพิมพ์หน้ากล่องว่า 82 ปีสุนทราภรณ์อย่างสวยงาม…รวมทั้งสิ้น 8 เล่ม

เริ่มจากเล่มที่ 1 พระเจ้าทั้งห้า ตำนานความเป็นมาของสุนทราภรณ์, เล่มที่ 2 เอื้อ สุนทรสนาน ดุริยกวีสี่แผ่นดิน, เล่มที่ 3 “100 เพลงดี 100 ปี เอื้อ สุนทรสนาน”, เล่มที่ 4 แก้ว อัจฉริยะกุล อัจฉริยะคีตกวี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์, เล่มที่ 5 สุรัฐ พุกกะเวส ยอดขุนพล เพลงสุนทราภรณ์, เล่มที่ 6 ชอุ่ม ปัญจพรรค์ คีตกวีผู้สร้างสรรค์ บทเพลงรักหวาน อันแสนไพเราะ, เล่มที่ 7 ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ คีตศิลปิน ครูเพลง นักเลง กวี

ส่วนเล่มที่ 8 เล่มสุดท้ายนั้น ใช้ชื่อเรื่องว่า สุนทรียะมาร์เก็ตติ้ง กรณีศึกษา “เสรีเซ็นเตอร์”+สุนทราภรณ์ บันทึกผลงานด้านการตลาด เพื่อดึงลูกค้าให้ไปอุดหนุน เสรีเซ็นเตอร์ ถนนศรีนครินทร์ ผ่านวงดนตรี สุนทราภรณ์ เมื่อเกือบ 30 ปีก่อน

อันเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่างยิ่งจากความคิดริเริ่มของ ไพบูลย์ สำราญภูติ นักการตลาดชื่อดังคนหนึ่ง (ซึ่งก็คือคนเดียวกับ คีตา พญาไท นั่นเอง)

อ่านแล้วก็อดภูมิใจแทนครูเอื้อเสียมิได้ เพราะแม้ท่านจะอำลาจากคนไทยไปนานแล้ว แต่วงของท่านก็ยังเป็นที่นิยมของแฟนๆ จำนวนมาก ช่วยยืดอายุ เสรีเซ็นเตอร์ ได้หลายปีทีเดียว

เล่มนี้ดูจะเป็นเล่มเดียวที่ยังไม่เคยพิมพ์มาก่อน…เพราะระบุว่าพิมพ์ในปีนี้ 2564 เพื่อให้การรวมชุดของหนังสือ “82 ปี สุนทราภรณ์” เป็นอนุสรณ์ที่ฝากไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ในเอกสารที่แนบมาด้วย ระบุว่าเป็นหนังสือที่จัดพิมพ์โดย สำนักพิมพ์วิช จำนวนพิมพ์ 1,000 ชุด จัดจำหน่ายโดย บริษัท วิช กรุ๊ป (ไทย แลนด์) จำกัด ในราคาชุดละ 8,000 บาท

ระบุที่ติดต่อมาด้วยผมก็ขอถือโอกาสนำลงเอาไว้เผื่อจะมีท่านใดสนใจซื้อหาไปประดับห้องสมุดเล็กๆ ประจำบ้านของท่าน…โปรดเข้าไปที่ FB : Make A Wish หรือ www.wishbookmaker.com ได้เลย

ปกติผมจะส่งหนังสือต่างๆ ไปเก็บไว้ที่ห้องสมุดไทยรัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ ร่วมงานไทยรัฐทุกแผนกมีโอกาสอ่านด้วย

แต่ชุดนี้ขออนุญาตแบกกลับบ้านนะครับ…ในฐานะแฟนคลับตัวจริง เสียงจริง “ตลอดกาล” ของวงดนตรีสุนทราภรณ์.

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, สุนทราภรณ์, 82 ปี สุนทราภรณ์ อนุสรณ์ฝากไว้, เพลง, ซูมซอกแซก