ชื่นชม “สินจัย+ธีรนัยน์” ใน “บ้านเกิดเมืองนอน” ชุด 4

เมื่อสัก 2 สัปดาห์ก่อนโน้น ผมเขียนถึงเพลงปลุกใจ “บ้านเกิดเมืองนอน” ของ “ครูแก้ว” และ “ครูเอื้อ” แห่งวง “สุนทราภรณ์” ในอดีตที่มีข่าวว่าบรรดาโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่นำมาเรียบเรียงเสียงประสานในจังหวะทันสมัยมีทั้งร็อกและแจ๊สให้แฟนๆเลือกรับชมรับฟัง

ผลปรากฏว่าทุกชุดที่คลอดออกมาได้รับความชื่นชมจากคนไทยทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่กลายเป็นเพลงฮิตยอดวิวพุ่งกระฉูดในยูทูบขณะนี้

วันนี้คงต้องเขียนถึงอีกครั้งเพราะเพิ่งจะดูชมและฟังเวอร์ชันล่าสุดหรือเวอร์ชัน 4 ที่มาในสไตล์เพลงช้า จังหวะสโลว์บรรเลงเปียโนประกอบจึงเรียกว่าชุด “เปียโน”…จบลงหมาดๆ

บังเกิดความซาบซึ้งอย่างมากจนต้องขออนุญาตบันทึกไว้ให้เป็นส่วนหนึ่งที่จะอยู่ในความทรงจำของคนไทยและสังคมไทยสืบต่อไป

ก่อนจะเข้าไปฟังเพื่อนเก่า (สุภาพสตรี) ของผมรายหนึ่งโทรศัพท์มาถามว่า เธอฟังเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” ชุดสุดท้ายหรือยัง ฉันฟังแล้วนะ น้ำตาไหลเลยละจะบอกให้

ผมรีบฟังทันที แม้จะเป็นคนแก่ใจแข็งเพราะผ่านเรื่องราวมามาก แต่เมื่อฟังแล้วก็เข้าใจทันทีว่าทำไมเพื่อนผมถึงร้องไห้

สำหรับผมเองนั้นที่บังเกิดความซาบซึ้งมากเป็นพิเศษน่าจะมาจากการที่ผมเป็นแฟนคลับของนักแสดงและนักร้องที่มาแสดงในมิวสิกวิดีโอและขับร้องเพลงนี้รวม 2 ท่านด้วยกันนั่นเอง

ท่านแรกคือ “คุณนก” สินจัย เปล่งพานิช ที่ผมติดตามด้วยความชื่นชมในบทบาทการแสดงของคุณนกมาโดยตลอด…โดยเฉพาะที่ประทับใจ ที่สุดจนถึงวันนี้ก็คือบทของ “แม่พลอย” ในละคร “มิวสิคัล” เรื่อง “สี่แผ่นดิน” ของ “คุณบอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ

ในมิวสิกวิดีโอชุดนี้ คุณนกรับบทบาทคุณแม่ที่มีลูกสาวน่ารักมากคนหนึ่งซึ่งจากข่าวประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่ภายหลังระบุว่าน้องชื่อ นัดดาภรณ์ นิวาตวงศ์ เป็นดารารุ่นใหม่และอดีตเชียร์ลีดเดอร์ของจุฬาฯ

ตามท้องเรื่องลูกสาวจะต้องไปเก็บข้อมูลตามสถานที่เก่าแก่ต่างๆ เช่น วัด วัง พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ คุณแม่จึงมีความเป็นห่วงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย แต่ลูกสาวบอกว่าอย่าห่วงเลยแม่ ปลอดภัยดี…แล้วเนื้อเรื่องก็ดำเนินไปจากวังถึงวัดต่างๆ จนจบ

มาที่คนที่สองเลยครับ…คนที่มีส่วนอย่างมากแบบคนละครึ่งกับ “คุณนก” ได้แก่ “คุณน้ำมนต์” ธีรนัยน์ ณ หนองคาย นั่นแหละครับ

ผมติดตามครูน้ำมนต์มาตั้งแต่เธอร้องประจำอยู่กับวงดุริยางค์กองทัพเรือ ต่อมาก็วงออเคสตรา BSO และ ฯลฯ

อยู่มาวันหนึ่งก็มีเพื่อนๆ ธรรมศาสตร์ส่งเพลงประจำมหาวิทยาลัยชุดใหม่ๆ มาให้หนึ่งชุด ซึ่งมีคุณน้ำมนต์เป็นผู้ร้องเพลง “โดมในดวงใจ” เป็นเพลงแรกของชุดนี้

ใครที่เคยเรียนธรรมศาสตร์เมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว คงจะจดจำได้ดีว่า นักร้องที่ร้องเพลง “โดมในดวงใจ” ได้อย่างเข้าถึงหัวใจชาวเหลืองแดงมากที่สุด ก็คือ คุณ “บุษยา รังสี” แห่ง วงสุนทราภรณ์ ซึ่งเป็นนักศึกษา ธรรมศาสตร์ ควบคู่ไปกับการเป็นนักร้อง

เวลา บุษยา รังสี ร้อง เธอจะใส่จิตวิญญาณของชาวธรรมศาสตร์ลงไปในเพลงด้วย…จนทำให้เพลง “โดมในดวงใจ” ในเวอร์ชันของเธออยู่ในความทรงจำของศิษย์เก่าธรรมศาสตร์รุ่นโน้นมาจนถึงวันนี้

เมื่อผมได้ฟังคุณธีรนัยน์ร้องเพลง “โดมในดวงใจ” ล่าสุด ก็เกิดความรู้สึกคล้ายๆ ที่ฟัง “บุษยา” ขึ้นมาทันที

ผมมาทราบตอนหลังว่า “ธีรนัยน์ ณ หนองคาย” ก็เรียนและจบจาก ธรรมศาสตร์ เช่นกัน มิน่าล่ะถึงได้ร้องได้อย่างประทับใจน้องๆ บุษยา รังสี ของรุ่นผมอย่างไรอย่างนั้น

ด้วยความที่เป็นแฟนคลับตัวจริงเสียงจริงของคุณนํ้ามนต์ และแอบชอบเสียงร้องและเพลง “โดมในดวงใจ” ที่เธอร้องมาก่อนนี่เอง…พอมาฟังเธอร้อง “บ้านเกิดเมืองนอน” ในเวอร์ชันเปียโน ควบคู่ไปกับได้เห็นภาพคุณนก สินจัย ในวิดีโอประกอบเพลงที่ว่า

จึงเป็นไปได้ที่ผมจะลืมตัว จนเกิดความซาบซึ้งมากเป็นพิเศษ และเห็นด้วยกับเพื่อนที่บอกว่าฟังแล้วน้ำตาไหลทุกประการ

ขอขอบคุณคณะผู้ผลิตที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน 2564” ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง ขอบคุณนะครับ…ดี้ นิติพงษ์, เพชร มาร์, ครูเต๋า ภราดร และสวัสดีชัย ทั้ง 4 ท่านที่ทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเพลงชุดนี้.

“ซูม”

ข่าว, เพลงใหม่, เพลงไทย, บ้านเกิดเมืองนอน, นก สินจัย, น้ำมนต์ ธีรนัยน์ ณ หนองคาย, ซูมซอกแซก