ชีวิตนี้…ไม่มีอะไร “ง่าย” ถอดบทเรียน “ลลิษา มโนบาล”

เพราะชุดไทยและรัดเกล้ายอดบนศีรษะของ “น้องลิซ่า” แท้ๆที่ทำให้ผมรู้จักน้อง และเข้าไปติดตามชม MV เพลง LALISA ซิงเกิลแรกของน้องเมื่อวันที่สิบกว่าๆ เดือนกันยายน

อีก 2 วันต่อมาเธอให้สัมภาษณ์ว่าเธอคิดถึง “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่บุรีรัมย์…กลับบ้านเมื่อไรจะไปยืนกินที่สถานีรถไฟให้หายคิดถึง…ทำให้ ลูกชิ้นยืนกิน โด่งดังไปทั่วประเทศไทย…พอๆ กับทีมฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น

จากข่าวที่บอกว่าเธอเป็นคนเจาะจงขอแต่งชุดไทย และบ่งบอกตนเองว่าไปจากประเทศไทย…รวมทั้งยังคิดถึงลูกชิ้นบุรีรัมย์อยู่เสมอ ทำให้ผมหยิบเรื่องราวของเธอมาเขียนด้วยความชื่นชมอยู่หลายวัน

แต่ที่ผมยังไม่ได้เขียนก็คือข่าวที่ว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมาก็มีการปล่อยเพลง “Money” ซึ่งเป็นอีกเพลงหนึ่งในอัลบั้มของเธอชุดนี้…ซึ่งเป็นเพลงแร็ป เนื้อร้องภาษาอังกฤษ ที่น้องลิซ่าทั้งร้องทั้งเต้นได้อย่างสุดยอด

กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตที่สหรัฐฯ ขึ้นมาอย่างมหัศจรรย์ในขณะที่ยอดวิวทั่วโลกก็พุ่งกระฉูดไล่ตามเพลง LALISA ไปห่างๆ

ขณะที่ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ เพลง LALISA ยอดวิว 247 ล้านเศษเข้าไปแล้ว น่าจะทะลุ 250 ล้านวิวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า…ส่วนเพลง Money ก็ปาเข้าไป 86 ล้านวิวเศษๆ แล้ว และยังพุ่งแรงต่อไป

แต่แล้วในขณะที่ยอดวิวเพลงทั้ง 2 ของน้องลิซ่ายังพุ่งไม่หยุดนั้นเอง ก็มีข่าวใหญ่ชนิด “โซเชียลลุกเป็นไฟ” เมื่อวันวานนี้ว่าน้องลิซ่าถูกค่ายเพลงต้นสังกัดของเธอ หรือบริษัท YG Entertainment รังแกและกีดกันอย่างไร้เหตุผล

เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีงานแสดงแฟชั่นโชว์ครั้งใหญ่ที่กรุงปารีส และอีก 3 สาวในวงแบล็กพิงก์ได้ไปร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ในฐานะแขกเชิญของบริษัทแฟชั่นดังๆ ที่ไปออกงานนี้

ในขณะที่ลิซ่าถูกทอดทิ้งอยู่ที่กรุงโซล ซึ่งแรกๆ แฟนๆ ก็ไม่ว่าอะไร เพราะอยู่ระหว่างช่วงปล่อยเพลงใหม่ของเธอทั้ง 2 เพลง แฟนๆ ก็คาดกันว่าเธอคงจะอยู่เพื่อเตรียมโปรโมตเพลงดังกล่าว

ต่อมาก็มีข่าวว่าน้องลิซ่าจะได้ตามพี่ๆ ร่วมวงไปปารีสด้วย และเธอก็ไปจริงๆ ทำให้แฟนๆ ตื่นเต้นดีใจนึกว่าเธอจะไปร่วมงานยิ่งใหญ่งานนี้ด้วย

ที่ไหนได้ พอถึงปารีสลิซ่ากลับเดินทางต่อไปที่เมืองนีซ และไปเจอกับคุณแม่ของเธอที่รออยู่ที่นั่นแทน

แถมซีอีโอของแบรนด์ดังยี่ห้อหนึ่งที่เธอเป็นแอมบาสเดอร์ยังออกมาโพสต์ว่า ลิซ่ามาร่วมงานนี้ไม่ได้เพราะทางค่ายเพลง YG ไม่ให้มา โดยเกรงว่าจะติดโควิด-19 ที่ยังระบาดอยู่ในปารีส

เท่านั่นเองแฟนเพลงของน้องลิซ่าทั่วโลกก็ออกมาประท้วง YG ด้วยความโกรธทันทีว่าไม่ยุติธรรมและรังแกลิซ่าอีกแล้ว

ทำไมสาวแบล็กพิงก์คนอื่นได้ร่วมงานกับแบรนด์ที่พวกเธอเป็นตัวแทนอยู่ โดย YG ไม่ยักกลัวว่าจะติดโควิดบ้าง มาห้ามเฉพาะน้องลิซ่าคนเดียว

ส่งผลให้แฟนเพลงของลิซ่าทั่วโลกแสดงปฏิกิริยาผ่านทวิตเตอร์กันอย่างดุเดือด จนแฮชแท็กซ์เรียกร้องความเป็นธรรมให้เธอที่ว่า #YGletlisadoherwork ติดเทรนด์ระดับต้นๆ ในหลายประเทศ

แฟนเพลงบางประเทศถึงกับออกมาขู่ว่าจะแบนเพลง “แบล็กพิงก์” ไม่ฟังอีกต่อไป จะขอฟังและติดตามเพลงของลิซ่าอย่างเดียว… โดยเฉพาะแฟนกลุ่มใหญ่ของเธอที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

จะกีดกันจริงหรือไม่? หรือมีเหตุผลใด? คงจะต้องติดตามต่อไป

เมื่อ 2 วันก่อน ผมดูสารคดีที่สร้างโดยแฟนเพลงฝรั่งกลุ่มหนึ่ง ทำให้ทราบว่า ก่อนจะโด่งดังอย่างทุกวันนี้ น้องลิซ่าโดนแฟนเพลงเกาหลีที่อาจจะเป็นพวกชาตินิยมจัด หรือไม่ก็พวกอิจฉาจัดเห็นว่าเธอดังกว่าคนเกาหลี โพสต์เหยียดหยามเธออย่างรุนแรงที่สุด

แต่น้องลิซ่าก็ผ่านมาได้ โดยให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่รักไม่ชอบเธอ ย่อมมีเป็นธรรมดา…เผอิญว่าเธอมีคนรักคนให้กำลังใจมากกว่า…ทำให้เธอรู้สึกขอบคุณและมีความเข้มแข็งที่จะสู้ต่อไป

นั่งดูสารคดีชุดนี้จบ (สร้างประมาณปีที่แล้ว) ผมก็ยกนิ้วให้ด้วยความ นับถือน้ำใจและแนวคิดของเด็กไทยคนนี้เป็นที่สุด

ด้วยหัวใจอันแข็งแกร่งแท้ๆ ที่ทำให้น้องฝ่ากระแส “เหยียด” เหล่านั้นมาได้ และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงเช่นทุกวันนี้

ลุงขอให้กำลังใจสำหรับข่าวคราวที่กำลังดราม่าปุดๆ ขณะนี้นะครับหลานลิซ่า…และเชื่อว่าด้วยหัวใจอันแข็งแกร่งดวงเดิมจะทำให้หลานฝ่าพายุลูกนี้ไปได้เหมือนเช่นทุกๆ พายุที่ผ่านมา.

“ซูม”

ข่าว, ลิซ่า, ลลิษา มโนบาล, LALISA, Money, เพลง, นักร้อง, เกาหลี, ไทย, ซูมซอกแซก