กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ เห็นด้วย! แต่อย่ารีบร้อน

เมื่อปลายๆ สัปดาห์ที่แล้ว หนังสือพิมพ์หลายฉบับพาดหัวข่าวว่า จะมีการเปิดกรุงเทพมหานครเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวตามโครงการ “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์” ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

ผมอ่านข่าวตอนแรกก็อดสะดุ้งโหยงเสียมิได้ เพราะหากจะเปิด กทม.ในวันที่ 15 ตุลาคมจริง…นับจากวันนี้ไป (20 กันยายน) ก็เหลืออีก 25 วันเท่านั้นเอง

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ของแต่ละวันยัง 13,000 บ้าง 14,000 บ้าง อยู่เลย ทำท่าเหมือนจะลด แต่ก็ไม่ลดลงมามากนัก

จะไหวหรือ…ถ้าจะเปิด กทม.รับนักท่องเที่ยวต่างแดน ภายใน 25 วันข้างหน้า?

ต่อมานักข่าวก็ไปสัมภาษณ์ท่านผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ว่าการเปิดกรุงเทพฯ ในวันที่ 15 ตุลาคม ตามนโยบายกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

ท่านกลับตอบว่า กทม.ไม่เคยพูดว่าจะเปิด…ถามว่าอยากเปิดไหม ก็อยากเปิด แต่ต้องระวังการระบาดของโควิด-19 ด้วย…ถ้าเกิดระบาดอีกรอบ หรือการเปิดจะทำให้ระบาดหนักขึ้น ก็จะทำให้เกิดปัญหายุ่งยาก และเกิดความเสียหายตามมามากขึ้นกว่าเดิม

ท่านบอกต้องรอให้มีการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรกรุงเทพฯ เข็ม 2 ครบร้อยละ 70 เสียก่อน ค่อยมาว่ากัน…ซึ่งตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ น่าจะฉีดได้ร้อยละ 70 ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้

หรือถ้ากระทรวงสาธารณสุขจัดสรรวัคซีนมาเร็ว ก็อาจจะฉีดได้ตามเป้าในวันที่ 10 ตุลาคมด้วยซ้ำ

แต่เมื่อถึงเป้าแล้วก็ต้องรอดูผลงานอีกระยะหนึ่ง…รอให้ภูมิขึ้นอย่างน้อยอีก 7 วันก่อน จะรีบร้อนไม่ได้ ต้องรอให้คนกรุงเทพฯปลอดภัย แน่นอนเสียก่อนค่อยว่ากัน

เรื่องเปิดเรื่องปิด กทม. เป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. ใครจะมาตัดสินใจแทนไม่ได้…ท่านย้ำส่งท้าย

ครั้นเมื่อตรวจสอบลึกลงไปในรายละเอียด ก็พบว่าข่าวการจะเปิด กทม.ตามนโยบายกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 15 ตุลาคมนั้นมาจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นั่นเอง

ท่านผู้ว่าการการท่องเที่ยวฯ ยุทธศักดิ์ สุภสร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นแผนการล่วงหน้าที่จัดทำไว้ตามนโยบายเปิดประเทศภายใน 120 วันของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้เคยแถลงเอาไว้

หลังจากเปิดภูเก็ตไปแล้วก็จะมีการเปิดเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ตามมาอีก โดยเฉพาะใน 5 จังหวัด เช่น ชลบุรี เชียงใหม่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็วางไว้ว่าจะเปิดวันที่ 1 ตุลาคม

ส่วน กทม.นั้น ได้กำหนดไว้ 15 ตุลาคม อันเป็นผลมาจากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ททท.และ กทม. ด้วย เมื่อวันที่ 15 กันยายนนี่เอง

ททท.ได้หารือกับทุกจังหวัดแล้ว และ กทม.ด้วย…ใครพร้อมก็เปิด โดยทาง ททท.ยินดีที่จะสนับสนุนการเปิดในพื้นที่ทุกแห่งตามที่ตั้งเป้าไว้

แปลความหมายว่าทาง ททท. ก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร ถ้าจะยืดออกไป เพราะต้องรอดูความพร้อมของเจ้าของพื้นที่เป็นประเด็นแรก

อะไรไม่อะไร ท่านผู้ว่าการ ททท. ท่านยํ้าว่าได้ประชุมกับ กทม. แล้วด้วยซ้ำ…ผมก็เดาว่า กทม. คงจะส่งตัวแทนมาประชุม และตัวแทน กทม.ยังไม่ได้รายงานท่านผู้ว่าฯ อัศวิน

ท่านผู้ว่าฯ อัศวินจึงได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในทำนองว่า ท่านไม่เคยพูดถึงเรื่องเปิด กทม. วันที่ 15 ตุลาคม และตอบในเชิงไม่เห็นด้วยกับ 15 ต.ค. เสียด้วยซํ้า

ถ้าท่านได้รับรายงานก่อนก็คงจะตอบไปอีกอย่างว่า รู้แล้ว ตั้งใจจะเปิด 15 ตุลาคม แต่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ขอเลื่อนออกไปก่อน ฯลฯ

วันหลังท่านผู้ว่าฯ กทม.กับท่านผู้ว่าการ ททท.โทรศัพท์คุยกันเสียหน่อยก็ได้ครับ จะได้ไม่ตอบไปคนละทาง…เหมือนทำงานแบบไม่รู้เรื่องซึ่งกันและกัน อย่างที่เป็นข่าวเมื่อ 2 วันที่แล้ว

สรุปประเด็นของข่าวนี้ว่าผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการเปิด กทม. ตามโครงการ กทม. แซนด์บ็อกซ์ครับ…แต่ทั้งนี้ กทม. จะต้องบอกว่าพร้อมและทางกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องโอเคด้วย ช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรจะ 30 ตุลาคม หรือไป 15 พฤศจิกายนเลยก็ยังได้

ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน (จากโรคโควิด-19) เป็นหลักเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน (รวมทั้งแซนด์บ็อกซ์อื่นๆ ที่ว่าจะเปิด 1 ต.ค.ด้วยนะครับ)

“ซูม”

ข่าว, กรุงเทพฯ, แซนด์บ็อกซ์, ททท., เปิด, โควิด-19, ซูมซอกแซก