เที่ยวชุมชน OTOP ออนไลน์+ชวนกิน “ลูกชิ้น” ตามรอย “ลิซ่า”

วันเสาร์ที่ 18 กันยายน 2564 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” อีกแล้วครับท่าน และก็ได้เวลาที่คอลัมน์นี้จะชวนท่านผู้อ่านไปเที่ยวโน่นดูนี่แบบ “นิวนอร์มอล” และระมัดระวังตัวอย่างสุดขีดเช่นเคย

ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 บ้านเราแม้จะเริ่มมีทิศทางไปสู่ขาลง แต่ก็ยังไม่ตํ่ากว่าวันละ “หมื่น” แถมบางวันก็กระดกกลับขึ้นมาอีกจึงไม่อาจที่จะประมาทได้เลย ทางที่ดีที่สุดคือเชื่อคำเตือนของคุณหมอเอาไว้ดีกว่า…ผ่อนคลายได้ไปเที่ยวโน่นเที่ยวนี่ได้ ไปกินอาหารนอกบ้านได้ แต่อย่าลืม…“สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง และหมั่นล้างมือด้วยเจลหรือสบู่บ่อยๆ” ก็แล้วกัน

ไปเที่ยวที่นี่และเที่ยวแบบนี้ดีกว่า…ปลอดภัยแน่นอน กรมพัฒนาชุมชน ชวนเที่ยวชุมชนต่างๆ ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. มาหลายวันแล้ว ยังเหลือให้เที่ยวต่ออีก 2 วัน คือ วันนี้ (เสาร์ 18 ก.ย.) กับพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 19 ก.ย.) เท่านั้น เพียงกดปุ่มไปที่ www.virtualotoptour.com ท่านก็สามารถเข้าเที่ยวชมงานแบบเสมือนจริงทั่วไทยบน 9 เส้นทางท่องเที่ยว กับ 9 คนดัง ที่จะมาเป็นมัคคุเทศก์ให้และสามารถจะ “ชม ชิล ช้อป แชร์” เสน่ห์วิถีชุมชน และสินค้าชุมชน ตลอดจนมรดกวัฒนธรรมด้วยความอิ่มอกอิ่มใจ ภายใต้สโลแกน “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ซึ่งขอยํ้าอีกครั้งว่า…เหลืออีกแค่ 2 วันเท่านั้นจ้า

นี่ก็เหลืออีกไม่กี่วันเช่นกัน งาน “ผลละไม้ผลละมือ” ที่กลุ่ม เซ็นทรัลพัฒนา จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นำผลไม้สดหลายชนิดมาจำหน่ายภายในห้างมีทั้ง “ลำไย” เบอร์ AA ขนาดลูกใหญ่กว่าเหรียญ 10 บาท และ “ลองกอง” รสชาติหวานมาก เอกลักษณ์ของจังหวัดยะลา และ ฯลฯ ในราคาพิเศษ โครงการนี้ตั้งใจจะจัดที่ เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และ เซ็นทรัลบางนา แต่ที่นี่มัวแต่ “เวิร์กฟรอมโฮม” นานๆ เข้าโรงพิมพ์ เพิ่งเจอเอกสารเผยแพร่เลยเหลืออยู่แห่งเดียวคือ เซ็นทรัลบางนา และจะหมดเขตมะรืนนี้ (20 ก.ย.) ซะแล้ว… ใครใคร่อุดหนุนเกษตรกรคงต้องรีบหน่อยละ…จะไปซื้อที่ห้างก็ได้ เพราะมีการดูแลความปลอดภัย และทำความสะอาดเต็มที่ หรือจะซื้อจากบ้านก็ได้ ที่ Line@DITTHAIFRUITS มีบริการส่งถึงบ้านในวันเดียว

งานนี้ก็ยํ้าว่าดูแลความปลอดภัยสูงสุด เพราะเป็นงานของเด็กๆ Kid’s Mask Festival ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เด็กๆ สนุกกับเวิร์กช็อปทำหน้ากากเฟซชิลด์ สุดครีเอทในรูปแบบโซเชียลดิสแทนซิ่ง พร้อมช็อปสินค้าสำหรับเด็กและเกมเสริมทักษะอีกมากมาย ที่ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ เดอะมอลล์บางแค ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 กันยายน

ส่วนงานนี้ไม่เขียนให้ถือว่า “ตกข่าว” เลยทีเดียว…ข่าวจากสำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ หรือ ททท.บุรีรัมย์ แจ้งว่าทางสำนักงานจะจัดเทศกาล “ลูกชิ้นยืนกิน” แบบ นิวนอร์มอล ตามกระแสของน้อง ลลิษา มโนบาล หรือ “ลิซ่า” แห่งวง “แบล็กพิงก์” ที่เพิ่งจะออกซิงเกิลเดี่ยว LALISA จนยอดวิวในยูทูบพุ่งกระฉูดถล่มทลาย (144 ล้าน 4 แสนวิวเศษขณะเขียน) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว…น้องลิซ่าให้สัมภาษณ์ “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา ไว้ว่า หากกลับบ้านเกิดบุรีรัมย์เมื่อไรจะรีบไปรับประทาน “ลูกชิ้นยืนกิน” ที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์เมื่อนั้น…ทำให้ใครๆ ก็อยากจะไปยืนกินลูกชิ้นบุรีรัมย์ขึ้นมาทันที…ทาง ททท.ที่โน่นจึงตัดสินใจจัดเทศกาลสนองกระแสเสียเลย เริ่มเมื่อวานนี้ (ศุกร์ 17 ก.ย.) และจะมีไปจนถึงโน่นเลย พฤหัสฯ ที่ 23 ก.ย. ที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ พี่น้องชาวบุรีรัมย์และใกล้เคียงเชิญนะครับ โดยมีข้อแม้ว่าคนจังหวัดอื่นต้องฉีดแอสตราเซเนกาอย่างน้อย 1 เข็ม เกิน 14 วันแล้ว ถึงจะเข้าบุรีรัมย์ได้จ้า

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ แวะไปที่ ร้านหนังสือนายอินทร์ www.naiin.com กันดีกว่า ไม่ได้ไปเยี่ยมนานแล้ว…เขาขึ้นป้ายไว้บนหน้าแรกว่าหนังสือขายดีอันดับ 1 ขณะนี้ ได้แก่ ทุกชาติภพกระดูกงดงาม จากสำนักพิมพ์ อรุณ เขียนโดย โม่เป่าเฟยเป่า…อันดับ 2 “ฮัสกี้หน้าโง่ กับอาจารย์เหมียวขาวของเขา” เล่ม 5 จากสำนักพิมพ์ โรส เรื่องนี้ขายดีมาหลายเดือนแล้ว แปลจากจีนเช่นกัน ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ “คดีฆาตกรรมในบ้านสิบเหลี่ยม” เขียนโดย อายาสึจิ ยูกิโตะ นักเขียนญี่ปุ่น ประเภทนิยายสืบสวนจาก แพรวสำนักพิมพ์…และอันดับ 4 ปักรักลายบุปผา 2 เล่มจบ โรแมนติกแบบจีนๆ จากสำนักพิมพ์ อรุณ อีกเล่ม…ไม่แน่ใจว่าร้านหนังสือต่างๆ รวมทั้ง นายอินทร์ ตามห้างเปิดหรือยัง? ยังไงๆ ก็ลองเข้าออนไลน์แก้เหงากันไปก่อนนะครับคนรักหนังสือทั้งหลาย.

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, ลูกชิ้นยืนกิน, หนังสือ, ผลไม้, ซูมซอกแซก