“เที่ยวทิพย์” พิพิธภัณฑ์โลก+“โคตรโกง” หนังสือแห่งยุค

วันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2564 ได้เวลา “เสาร์สาระพัน–นิวนอร์มอล” กลับมาพบท่านผู้อ่านเช่นเคย แม้บรรยากาศโควิด–19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ยอดติดเชื้อใหม่ก็ยังน่ากลัวและเสียชีวิตก็ยังสูงมาก เพราะฉะนั้นยังต้อง “ระวังตัว” กันอย่างสุดชีวิตเช่นเดิม

สัปดาห์ที่แล้วหลัง ศบค. “คลายล็อก” ได้ข่าวว่าห้างต่างๆ ร้านอาหารต่างๆ กลับมาแน่นอีกครั้ง หลังประชาชนคนไทยต้องอดทนอดกลั้นกันมานาน…ที่นี่เองก็เห็นใจ แต่ก็จำต้องย้ำอีกครั้ง ไปเที่ยว ไปเดินและไปรับประทานกันได้ตามสะดวก…ขออย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างและล้างมือบ่อยๆ (แม้จะฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว) ก็แล้วกัน

สินค้าดังของทุกห้างยามนี้หนีไม่พ้นสินค้าที่มากับเทศกาล นั่นก็คือ ขนมไหว้พระจันทร์ เพื่อเตรียมไว้สำหรับวันไหว้พระจันทร์ 2564 ที่จะมาถึงวันที่ 21 กันยายนนี้ (อีก 10 วันพอดีจากนี้ไป)…เริ่มจากห้างในเครือ เซ็นทรัลพัฒนา ทั้ง 18 สาขา แจ้งมาว่าจะมีขนมไหว้พระจันทร์จากร้านและโรงแรมดังระดับตำนานไปวางจำหน่ายที่ Tops Market ทุกแห่ง ในขณะที่ กูร์เมต์ อีทส์ และ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ก็จัดมุม “Mooncake Festival 2021” ระดมขนมไหว้พระจันทร์จากโรงแรม จากภัตตาคารและร้านดังทั่วประเทศกว่า 200 รายการ ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, เอ็มควอเทียร์ และ สยามพารากอน

“เที่ยวทิพย์” อยู่ที่บ้านปลอดภัยที่สุด รายการเสาร์สาระพันเคยชวนท่านผู้อ่านท่อง พิพิธภัณฑ์โด่งดังของโลก ไปแล้วหลายแห่ง มาถึงเสาร์นี้ได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากแฟนๆ คอลัมน์อีก 3 พิพิธภัณฑ์ฝากให้แนะนำต่อด้วย ที่นี่รับแจ้งปุ๊บก็แนะนำปุ๊บเลย แห่งแรกได้แก่ The Vatican Museum มีทัวร์เสมือนจริงให้เข้าชมได้ถึง 7 รายการ วิจิตรตระการตามาก ผ่าน www.museivaticani.va. ถัดไปพิพิธภัณฑ์ดังแห่งเนเธอร์แลนด์ Rijksmuseum มีผลงานเด่นๆ ของศิลปินชาวดัตช์ให้ดูหลายท่าน รวมทั้ง Van Gogh ด้วยที่ artsandculture.google.com และสุดท้าย British Museum ของอังกฤษที่ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งของโลก เข้าดูได้ที่ britishmuseum withgoogle.com

สำหรับพิพิธภัณฑ์ไทยๆ เคยแนะนำไปหลายแห่งหลายที่ รวมทั้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ด้วย สัปดาห์นี้ขอทบทวนความทรงจำอีกที ลองเข้าไปที่ www.virtualmuseum.finearts.go.th นะครับ จะเจอเมนูพิพิธภัณฑ์ในเครือให้เลือกตั้งแต่กรุงเทพมหานครไปถึงทุกแห่งหนทั่วประเทศไทย…เที่ยวทิพย์ให้ชุ่มฉ่ำใจกันไปข้าง

เที่ยวพิพิธภัณฑ์เสร็จสรรพมาฟังเพลงที่เข้ายุคเข้าเหตุการณ์กันบ้างเพื่อเป็นกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าในยุคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาอาละวาดทำท่าเหมือนซาแต่ไม่ซาสักที “ปู” พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ จึงส่งเพลง “คำสั้นสั้น” จากปลายปากกาของฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม เนื้อหาทั้งกินใจและเป็นกำลังใจแก่ผู้เสียสละ เข้าฟังกันได้ทางช่อง Youtube channel : Brite Panther

ไหนๆ ก็เข้ายูทูบกันแล้วขอฝากผลงานของฝาแฝดคนเขียนคอลัมน์นี้ เจ้าของนามปากกา “จ่าแฉ่ง” ที่นำ “ทอลก์โชว์กีฬา” ซึ่งเคยออกอากาศติดต่อกันมา 23 ปี 7 เดือน ทาง FM 99 สู่ FM96 และหยุดไปตั้งแต่ 1 มกราคม 2564 กลับมาออกอากาศให้ฟังเสียงกันอีกครั้งในชื่อรายการ “สนทนากับจ่าแฉ่ง” คุยเฟื่องเรื่องกีฬาทั่วโลกโดยเฉพาะ ฟุตบอล และ อเมริกันฟุตบอล ฯลฯ ตั้งแต่ 10.00-11.00 น. จันทร์-ศุกร์ ทาง Youtube, facebook และ www.zoomzogzag.com ออกตัววันแรกไปแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน…ฝากไว้ด้วยนะครับ

ข่าวหนังสือส่งท้ายสัปดาห์นี้ขอเหมายกเนื้อที่ให้สุดยอดนักแปลนิยายกำลังภายในกระบี่มือหนึ่งแห่งแผ่นดินตัวจริงเสียจริง น.นพรัตน์ กับสุดยอดนวนิยายอลังการยอดวิวกว่า 6 ล้านวิว “มหามรรคา เทียบเทียมฟ้า” ผลงานล่าสุดของ “มาวนี” นักเขียนเว็บไซต์จีนผู้ดังระเบิดมาจาก “หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร” ที่แฟนๆ ยกนิ้วให้…จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย สยามอินเตอร์บุ๊ค เจ้าเดิม คลอดออกมาถึงเล่ม 10 แล้ว เชิญซื้อย้อนหลังเพื่อรออ่านต่อไปข้างหน้า (ดูท่าอีกหลายเล่มกว่าจะจบ) กันได้นะครับ–อีกเรื่อง 3 เล่มจบ “โคตรโกง” 1-2-3 ฉบับปรับปรุงใหม่ แนะนำกลโกงแห่งอดีตที่ยังทันสมัยในปัจจุบันและอนาคต โดย “หลิวยง” แปลโดย “ใบไผ่เขียว” ฝาแฝด น.นพรัตน์ ร้อยเปอร์เซ็นต์…ทั้ง 2 เรื่อง 2 ชุด สั่งจองได้ที่ www.siamintershop.com และที่เว็บจำหน่ายหนังสือทั่วไปจ้า.

“ซูม”

ข่าว, หนังสือ, พิพิธภัณฑ์, ขนมไหว้พระจันทร์, เทศกาล, ซูมซอกแซก