“ปตท.” ร่วมสู้ “โควิด”+ “สารทจีน” นิวนอร์มอล

วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม 2564 ได้เวลาวันเบาๆ “เสาร์สารพัน” กลับมาชวนท่านผู้อ่านหาความสุขอยู่กับบ้านเท่าที่จะหากันได้ ตามนโยบายสู้โควิด–19 “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ของรัฐบาลไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย…ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไร เพราะยังหนักหน่วง ทั้งทั่วโลกและในไทยแลนด์ของเรา ณ บัดนาว

ยามนี้อยู่กับบ้านจึงดีที่สุด แต่การออกจากบ้านเพื่อไปฉีดวัคซีน และไปตรวจหาเชื้อถือเป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะการตรวจแบบรวดเร็วรู้ผลเร็ว จะได้รีบแยกตัวรักษา ช่วงนี้มีการเปิดบริการแก่พี่น้องประชาชนในหลายที่ รวมทั้งโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” ของกลุ่ม ปตท. ซึ่งออกมาประกาศเจตนารมณ์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบครบวงจร ตามสโลแกน “ตรวจเร็ว–แยกเร็ว–รักษาเร็ว” ที่แถลงไว้

เริ่มด้วย ตรวจเร็ว หรือการคัดกรอง ณ อาคาร EnCo Terminal ถนนวิภาวดีรังสิต โดยใช้ชุดตรวจ ATK ถ้าพบใครป่วยก็จะแยกระดับ “สีเขียว” ที่ดูแลตนเองได้ให้ไปรักษาที่บ้าน โดยจะจัดยาและอุปกรณ์ให้… ถ้ามีอาการแรงขึ้นมาหน่อยก็ส่งไป โรงพยาบาลสนาม ที่จัดไว้ 4 แห่ง ทั้งระดับเหลือง ระดับแดง รวมแล้ว 1,420 เตียง

แล้วก็มาถึงคำถามจะไปตรวจยังไง? ตอบว่าให้จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เท่านั้น เพราะเมื่อจองแล้ว เขาจะนัดวันเวลาไปตรวจอย่างเป็นระบบ และจะไม่มีการตรวจแบบ “วอล์กอิน” เด็ดขาด…คนเขียนคอลัมน์ค่อนข้างโลว์เทค ไม่รู้วิธีโหลดแอป ไม่รู้วิธีเข้าจองคิว ผู้สนใจไปตรวจและประสงค์จะจับจองคิวโปรดหาข้อมูลเพิ่มเติมเอาเอง ไปที่ www.pttpic.com อาจจะมีรายละเอียดมากกว่านี้…และก่อนจบข่าวนี้คงต้องขอขอบคุณ กลุ่ม ปตท. ภายใต้การนำของท่านประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง

มาที่ข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อการกุศลจาก มูลนิธิรามาธิบดีฯ ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ท่านที่มีความประสงค์จะจับจองสั่งซื้อของที่ระลึกชุดพิเศษ ซึ่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “ตะเกียงหัวใจ” เพื่อนำมาจัดทำของที่ระลึกหลากหลายชนิด โปรดติดตามรายละเอียดและสั่งจองได้ทาง www.ramafoundation. or.th และ Line@ramafoundation ตั้งแต่บัดนี้

นึกขึ้นมาได้ว่าพรุ่งนี้วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2564 ตรงกับ “วันสารทจีน 2564” พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีไหว้บรรพบุรุษตามประเพณีนิยม…และในระหว่างโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ การออกไปซื้อหาเครื่องเซ่นไหว้ตามตลาดสดต่างๆ ที่แออัดก็ขอให้ระมัดระวังและป้องกันตัวสุดขีดนะครับ และถ้าจะให้ดีใช้วิธีช็อปทางออนไลน์จะปลอดภัยกว่า…

บนโต๊ะวันนี้มีข่าวจาก กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮมเฟรชมาร์ท ในเครือ เดอะมอลล์กรุ๊ป แจ้งว่า อยู่ระหว่างจัดงาน “ครบสูตรชุดวันสารท” ช็อป (ทางออนไลน์) ได้ครบจบในที่เดียว ก็ลองคลิกไปที่ www.gourmetmarketthailand.com, แอป Panda Market และ Happy Fresh มีบริการส่งถึงบ้าน วันนี้ (21 ส.ค.) เป็นวันสุดท้ายจ้า

ต้องขอชื่นชม พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ณ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งแม้ช่วงนี้จะอยู่ระหว่างปิดให้บริการชั่วคราวเพราะโควิด-19 ระบาดหนัก แต่ก็ยังจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง ร.9 ทางออนไลน์และผ่าน Application Zoom อยู่เนืองๆ รวมทั้งทุกเสาร์อาทิตย์ ตั้งแต่ 10.00 น. เป็นต้นไป จะมีการจัด หลักสูตรอบรมทางออนไลน์ว่าด้วยการประกอบอาชีพทางเกษตรโดยวิทยากรต่างๆ ผ่าน “Live Facebook Fanpage พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ” และผ่าน You Tube “กษัตริย์เกษตร Channel” อย่าลืมติดตามกันด้วย

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอรายงานของ นานมีบุ๊คส์ ต่อจากเสาร์ที่แล้วนะครับ เริ่มด้วย “เสียงเล็กๆ ของเด็กเปลี่ยนโลก” จากข้อเขียนของเด็กหญิงวัย 14 ปี ปราชญา ศิริ์มหาอาริยะโพธิ์ญา…ตามด้วย “33 วิธีปฏิวัติร่างกายไม่ให้เป็นอัลไซเมอร์” ตำรับแพทย์ญี่ปุ่น แปลโดย ภัทรสร คูร์พิพัฒน์, การ์ตูนความรู้ชุดประเทศที่น่ารู้จัก งวดนี้ 2 เล่ม 2 ประเทศ “คุกกี้รันผจญภัยในปูซาน” (เกาหลี)+“คุกกี้รันผจญภัยในเม็กซิโก” แถมด้วยการ์ตูนความรู้เศรษฐกิจ “ครอบครัวตึ๋งหนืด ตอนเศรษฐีออนไลน์”…และนิยายภาพอ่านสนุกสำหรับเด็กๆ จากสำนักพิมพ์ “คิดดี” ในเครือนานมีบุ๊คส์เช่นกัน…อาทิ “งานฉลองของสัตว์น้อยใหญ่”, “หนุงหนิงรอก่อนนะ”, “หนุงหนิงตั้งใจฟัง”+“เตรียมสอบ ป.4 วิชาภาษาไทยกับครูปอนด์”…ดูรายละเอียดและสั่งซื้อได้ที่ www.nanmeebooks.com เช่นเคยครับ.

“ซูม”

ข่าว, วันสารทจีน, หนังสือ, โควิด–19, กูร์เมต์ มาร์เก็ต, ฉีดวัคซีน, ซูมซอกแซก