อาลัย “เฮียตึ๋ง” เจริญแสง + 7 “ข้าวขาหมู” ในดวงใจ

นอกจากการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 จะทำให้ “เฮียเซี้ยะ” คุณากร สวัสดิ์ธนะโรจน์ ตำนานรุ่นที่ 2 ของร้านข้าวต้ม “วัดบวร” เจ้าตำรับผักบุ้งไฟแดงต้องลาจากไปดังที่เป็นข่าวใหญ่และทีมงานซอกแซกได้เขียนถึงเฮียไปเมื่อสัปดาห์ก่อนโน้น

เจ้าของร้านอาหารระดับตำนานอีกท่านหนึ่งที่ต้องเสียชีวิตไปอย่างน่าเสียดายยิ่งเพราะไวรัสร้ายในระลอกนี้ก็คือ “เฮียตึ๋ง” หรือเฮีย บัญชา บรรเจิดประยูร เจ้าของร้านขาหมู “เจริญแสง สีลม” ย่านสีลม ที่บรรดาเหล่านักชิม ไม่สะท้านคอเลสเทอรอล รู้จักคุ้นเคยเป็นอย่างดีนั่นเอง

ร้าน ขาหมูเจริญแสงสีลม ดั้งเดิมอยู่ทางฝั่งเดียวกับโรงพยาบาลเลิดสิน แต่ต่อมาก็โยกย้ายมาอยู่ฝั่งตรงข้ามในตรอก ซึ่งสามารถเดินเชื่อมได้กับซอยเจริญกรุง 49 อีกทางหนึ่ง

เมื่อครั้งเฮียบัญชายังมีชีวิตอยู่เคยเล่าให้นักข่าวสายชิมหลายสำนักบันทึกไว้ว่าร้านข้าวขาหมูเจริญแสงสีลม ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2502 และมาโด่งดังมากในปี 2511 เมื่อ “อาหม่อม” ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เข้าของคอลัมน์ เชลล์ชวนชิม อันโด่งดัง แวะมาชิมแล้วเขียนให้ยาวเหยียด

ล่าสุดเมื่อ พ.ศ.2561 หรือปี ค.ศ.2018 นี่เอง ขาหมูเจริญแสงก็ได้รับรางวัล มิชลิน ในประเภทบิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) หรือประเภทร้านอร่อยคุ้มค่าในราคาย่อมเยาอีก 1 รางวัล กลายเป็นร้านขาหมูระดับอินเตอร์ตัวจริงเสียงจริง ณ บัดนั้น

หัวหน้าทีมซอกแซกนับเป็นแฟนคลับตัวจริงเสียงจริงคนหนึ่งและเมื่อครั้งจัดอันดับ 10 ร้านข้าวขาหมูในดวงใจเกือบๆ หรือกว่า 20 ปีก่อนโน้น ก็เคยจัดให้ร้าน ขาหมูเจริญแสง อยู่ในอันดับต้นๆ เสียดายที่ไม่สามารถเข้าไปค้นในหนังสือพิมพ์เก่าที่ห้องสมุดไทยรัฐเก็บเอาไว้ได้ เพราะลืม พ.ศ.ไปซะแล้ว

ล่าสุดแวะไปรับประทาน เมื่อ 15 ปีมาแล้วไม่เจอเฮียบัญชา…เจอแต่ลูกสาวเฮียที่ถือเป็นทายาทรุ่น 3 แล้วมาคอยยืนกำกับลูกน้องที่ทั้งสับและตักมือระวิงอยู่ถึง 3-4 คน

หลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปอีกเลยเพราะน้ำหนักตัวกระฉูดขึ้นไปถึง 98 กิโลกรัม ขาด 2 กิโลกรัมจะถึง 100 คุณหมอโรคหัวใจประจำตัวสั่งให้หยุดรับประทานอาหารมันๆ หันมารับประทานผักกับโปรตีนเยอะๆ แทนเพื่อลดน้ำหนักโดยด่วน

ทำให้ต้องบอกลาข้าวขาหมูและอาหารมันๆ รวมทั้งแป้ง (รับประทานได้นิดหน่อย) มานับแต่นั้นเมื่อทราบข่าวว่าเฮียบัญชาหรือเฮียตึ๋งเสียชีวิตเพราะโควิด-19 เมื่อปลายๆ เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จึงรู้สึกเสียใจและเสียดายเป็นอย่างยิ่ง

ขอดวงวิญญาณของเฮียจงมีความสุขและความสงบ ณ สรวงสวรรค์เบื้องบนด้วยเถิด…รวมทั้งไม่ต้องห่วงกังวลอะไรมาก เพราะได้ถ่ายทอดฝีมือปรุงข้าวขาหมู “ขั้นเทพ” ไว้แล้วกับน้องชายและลูกสาว เพื่อสืบตำนานและให้บริการความอร่อยของข้าวขาหมูเจริญแสงสีลมไปตราบนานเท่านาน

เอาละไหนๆ ก็เขียนถึงข้าวขาหมูของเฮียตึ๋งแล้ว ก็ขอถือโอกาสรำลึกความหลังยุคหัวหน้าทีมซอกแซกมีน้ำหนักตัว 98 กิโลกรัม ชอบรับประทาน “ข้าวขาหมู” และตระเวนไปรับประทานมาหลายสิบร้านในยุคโน้น

ขออนุญาตนำมาตบท้ายอีก 6 ร้าน เพื่อให้เป็น 7 ร้าน “ข้าวขาหมู” แห่งความทรงจำของหัวหน้าทีมเป็นของฝากเอาไว้ด้วย…

เรียงตามลำดับดังนี้นะครับ

1.ขาหมูเจริญแสงสีลม (บรรยายรายละเอียดไว้ข้างต้นแล้ว)

2.ข้าวขาหมูนายเอี้ยง ตลาดนางเลิ้งอยู่ในตลาดนางเลิ้ง ใกล้ๆสะพานเทวกรรมรังรักษ์ คลองผดุงกรุงเกษม โน่นเลย…เมื่อ 30-40 ปี ก่อนเรียกกันว่าข้าวขาหมูข้างศาลเจ้า เพราะอยู่ใกล้ๆศาลเจ้าในตลาดนางเลิ้ง จำได้ว่า สมัยทำงาน สภาพัฒน์ เดินไปกินบ่อย เพราะถูกและอร่อยสมฐานะข้าราชการทุกประการ

3.ข้าวขาหมูตีสาม ตามคำเล่าลือในอดีต ระบุว่า ขาย 24 ชั่วโมง แต่ที่เคยไปกินก็ก่อนเที่ยงวันนิดหน่อย ร้านอยู่ที่ ซอยเจริญกรุง 25 หน้าตรอก โรงภาพยนตร์สิริรามา เก่า

4.ข้าวขาหมูจุฬาสามย่าน ต้นตำรับอยู่ที่จุฬาซอย 15 ได้เชลล์ชวนชิมปี 2535 เป็น 1 ในร้านขาหมูที่มีสาขา หรือแฟรนไชส์ตามศูนย์อาหารต่างๆมากที่สุด

5.ข้าวขาหมูตรอกซุง บางรัก อยู่ตรงข้ามกับห้างโรบินสันบางรัก มีซอยระดับถนนอยู่ 1 ซอยคือ ถนนเจริญเวียง เดินเข้าไปเลยครับร้านต้นตำรับขาหมูตรอกซุงอยู่ที่นี่…และก็เป็นอีก 1 ร้านที่มีสาขาตามศูนย์อาหารค่อนข้างเยอะ

6.ข้าวขาหมูจตุจักร หรือหมอชิต 2 ประวัติเดิมอยู่ที่ศูนย์การค้าวรรัตน์ ถนนนางลิ้นจี่ ก่อนจะมาเปิดสาขาใกล้ๆตลาดนัดจตุจักรประมาณปี 2530 จนโด่งดังเป็นที่รู้จักมากกว่าร้านเดิม ล่าสุดย้ายไปอยู่ในปั๊มน้ำมัน ปตท.ริมถนนกำแพงเพชร 2 …เป็น 1 ในร้านที่อยู่ใกล้โรงพิมพ์ไทยรัฐ จึงแวะไปอุดหนุนบ่อยๆ เมื่อครั้งกระโน้น

7.ข้าวขาหมู พ.4 ตรงข้าม ซอยประชาสงเคราะห์ 1 ดินแดง ถนนประชาสงเคราะห์นี่เอง ไม่ไกลจากรัศมีของโรงพิมพ์ไทยรัฐเช่นกัน…เป็นอีกร้านที่ชื่นชอบและมักนึกถึงเสมอ เมื่อครั้งยังไม่โดนหมอห้ามเรื่องอาหารการกิน

เป็นอันว่าครบ 7 เจ้า “ข้าวขาหมู” ที่เคยชื่นชอบ หวังว่าคงจะใกล้เคียงกับใจของท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย

เข้าใจว่าทุกร้านที่เขียนถึงวันนี้ยังเปิดอยู่ครับ และช่วงนี้ก็หันมาให้บริการแบบสั่งล่วงหน้าแล้วแวะไปรับ หรือไม่ก็ดีลิเวอรีผ่านบริการต่างๆ ใครคิดถึงร้านไหนโปรดเข้า “กูเกิล” หาข้อมูลติดต่อสั่งซื้อกันเอาเองนะครับ

ป.ล.แม้ทุกวันนี้จะยังรักและคิดถึงข้าวขาหมูอยู่เสมอ แต่ก็จำใจต้องรับประทานแค่สายตามิกล้าตักเข้าปาก…สำหรับท่านที่ยังแข็งแรงก็เชิญนะครับ…รับประทานได้ตามใจรัก แต่อย่าลืมออกกำลังกายเผาผลาญให้หมด หรือให้มากที่สุดด้วยก็แล้วกัน.

“ซูม”

ข่าว, อาหาร, ข้าวขาหมู, โควิด 19, เจริญแสง สีลม, ซูมซอกแซก