พึ่ง “หมอดู” ปลอบใจ เดือน “กันยายน” จะดีขึ้น

ท่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มานานพอสมควร คงจะพอสังเกตได้ว่าผมมิใช่คนงมงาย หรือเชื่อถือในสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายในทางวิทยาศาสตร์ได้แต่อย่างใด

แต่ด้วยเหตุที่เติบโตมากับสังคมไทยและคุ้นกับแนวคิดแนวปฏิบัติ รวมทั้งอุปนิสัยใจคอของคนไทยพอสมควร…แม้ผมจะไม่เชื่อแต่ก็จะไม่ลบหลู่ในเรื่องนั้นๆ เช่นเรื่อง “หมอดู” เป็นต้น

ผมจะแบ่งการดูหมอหรือการทำนายทายทักของบรรดาหมอดูออกเป็น 2 แบบ…แบบที่หนึ่งก็คือ การดูแบบ “นั่งทางใน” แล้วก็อ้างว่ามองเห็นโน่นเห็นนี่ในอนาคต พร้อมกับหยิบมาทำนายในเรื่องต่างๆ แบบนี้ผมจะปฏิเสธโดยสิ้นเชิง เพราะไม่สามารถอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์

แบบที่ 2 การพยากรณ์แบบ “ดูดวงเมือง” แล้วเอามาเทียบกับ “ดาว” ต่างๆ…ว่าดวงเมืองเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จึงเกิดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ฯลฯ

ผมถือว่ามีความเป็นวิทยาศาสตร์อยู่บ้าง คล้ายๆ กับวิชาทางสถิติ หรือทางเศรษฐศาสตร์…คือเอาสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตมาวิเคราะห์แนวโน้มสำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ถูกบ้างผิดบ้างก็ว่ากันไป

ผมจะอ่านคำทำนายแบบหลังอย่างให้เกียรติ เพราะผมถือว่าเป็นการทำนายแบบใช้ “หลักวิชา” ไม่ทึกทักเอาเองแบบหลับตามองเห็น

ที่ผมอารัมภบทเรื่อง “หมอดู” ซะยืดยาว ก็เพราะว่าวันนี้อยากจะเขียนถึงคำทำนายของหมอดูเพื่อปลอบใจตัวเองสักวัน

สืบเนื่องจากสถานการณ์และเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ค่อนข้างจะร้อนแรงในทุกมิติ…ไม่ว่าด้านการสาธารณสุขที่มีผลต่อความเป็นความตายของมนุษย์ และในด้านการเมืองที่อาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลและอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงทางวัฒนธรรม ประเพณี ที่คนไทยให้ความเคารพเชื่อถืออย่างยิ่งยวดนั่นแหละครับ

ผมมีหนังสือ “คัมภีร์ปีฉลู” ฉบับปรับชะตา เสริมดวงปี 2564…ของแท้ ปีที่ 25 แปลจากตำราจีน โดยคุณ “ซินแส” เพื่อนรุ่นน้องแห่งสำนักพิมพ์สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย…อยู่เล่มหนึ่ง

คุณซินแสเปิดฉากด้วยการให้อาจารย์ “กิ่งกมล” มาทำนายดวงเมืองของประเทศไทยปี 2564 เป็นเดือนๆ…และอาจารย์ก็ทำนายของเดือนสิงหาคมไว้ดังนี้

“เดือนนี้แวดวงการเมือง การบริหารจัดการ การขับเคลื่อนนโยบายสำคัญต่างๆ จะมีความขัดแย้ง หักล้าง ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเคร่งครัดตึงเครียด ไม่ลงเอยโดยง่าย”

“กลางสิงหาคมยังคงเป็นช่วง การเมืองเข้มข้น เป็นช่วงยากลำบาก เป็นช่วงพิสูจน์ฝีมือผู้บริหารทุกระดับทุกแวดวง ไม่ว่าจะเป็นทางหน่วยงานราชการ หรือประชาชนทั่วไป”

“ในทางสังคมทั่วไป ระวัง หัวร้อน เรื่องร้ายแรงอันตรายที่เกิดจากความหัวร้อน ที่มีแต่เสียกับเสีย ไม่มีใครได้ประโยชน์ ไม่มีใครแพ้-ชนะได้สมใจ ต้องระวังให้มากในการใช้ชีวิตประจำวัน”

นี่คือการทำนายย่อๆ สำหรับเดือนสิงหาคมนี้…จะปฏิเสธว่าไม่แม่นยำ ก็คงจะปฏิเสธได้ไม่เต็มปาก เพราะมองไปทางไหนเห็นแต่คน “หัวร้อน” เต็มไปหมด และเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา มีม็อบรุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งติดต่อกัน

ผมพลิกไปที่เดือน กันยายน ซึ่งเขาก็ทำนายเอาไว้สั้นๆ เช่นกัน…ว่า

“กันยายนโลกกลับมาสวยเป็นที่ชื่นชมกันถ้วนหน้า เพียงแต่ในช่วงต้นเดือนจะมีข่าวคราวหรือเรื่องต้องระวังเกี่ยวกับเหตุการณ์ความไม่เหมาะสมของผู้หลักผู้ใหญ่ สมณพราหมณ์ ผู้อาวุโส หรือการล่วงเกินกระทำไม่เหมาะควรกับผู้ที่ควรเคารพ ผู้ที่มีคุณ”

“ด้านอื่นๆ นับว่าเป็นการดี โดยเฉพาะในการทุ่มเทพละกำลังความรู้ความสามารถทุกๆ ด้านของทุกๆฝ่าย

“เป็นช่วงเก็บกวาด ซ่อมแซม และสร้างสรรค์ที่สำคัญ”

“ด้านเศรษฐกิจจะมีระบบใหม่มาใช้เป็นการเริ่มต้นของยุคที่ย่างเข้ามา ทั้งในกระแสโลกและในบ้านเรา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดความอุ่นใจ มีความหวัง มีความตั้งใจที่จะตั้งตัวกันต่อไป ในรูปแบบที่เหมาะสมกับตนเองแตกต่างกันไป”

“เป็นช่วงที่ผู้คนมีกำลังแรงกายแรงใจ ขยันขันแข็งขึ้นมากกว่าจะสิ้นหวังหมดใจ หมดอาลัยตายอยากกับชีวิตและโลกนี้ อย่างที่เกิดขึ้นกับคนส่วนมากในหลายปีที่ผ่านมา”

อ่านแล้วก็อยากให้ถึงเดือนกันยายนเร็วๆครับ เพราะดูแล้วน่าจะเป็นเดือนที่ดีมาก…แต่นี่ก็เพิ่งจะวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคมเท่านั้น ยังจะต้องทนทุกข์อยู่กับเดือนสิงหาคม อีกตั้ง 17-18 วัน

เฮ้อ! ในยามทุกข์เนี่ย เวลามักจะเดินช้าเสียด้วย…17–18 วันเนี่ยยาวเป็นปีเลยนะครับ.

“ซูม”

ข่าว, หมอดู, ดวงเมือง, เศรษฐกิจ, คัมภีร์ปีฉลู, ซูมซอกแซก