ความสุขในยามทุกข์ (2) ลุ้น “น้องแต้ว” ต่อ..วันนี้

ผมขอทำหน้าที่ฝ่ายบำรุงขวัญต่อนะครับ…หลังจากที่เมื่อวานเขียนเชิญชวนให้ตามลุ้นกอล์ฟหญิงไทยในโอลิมปิก ที่โตเกียวเผื่อจะคว้าเหรียญสุดท้ายมาให้คนไทยเชยชมเพื่อบรรเทาความทุกข์ใจที่เกิดขึ้นอย่างใหญ่หลวงในขณะนี้ลงได้บ้าง

ขณะที่เขียนต้นฉบับเมื่อวานผมยังไม่ทราบผลการชกของนักมวยหญิงไทย รุ่นไลต์เวท 60 กก. “น้องแต้ว” สุดาพร สีสอนดี กับ แคโรไลน์ ดูบัวส์ นักชกไอร์แลนด์เหนือที่มาในนามของสหราชอาณาจักร

วันนี้ขออนุญาตเขียนต่อเพราะปรากฏว่า “น้องแต้ว” สามารถพิชิตนักชกดาวรุ่งจากสหราชอาณาจักรได้อย่างหวุดหวิด 3-2 ส่งผลให้เธอผ่านเข้าไปสู่รอบ 4 คนสุดท้ายได้สมมาดปรารถนาพร้อมการันตีเหรียญทองแดงเป็นอย่างต่ำเรียบร้อยแล้ว

นับเป็น “เหรียญ” โอลิมปิกแรกในประวัติศาสตร์มวยหญิงของเราด้วย

สำหรับผมก็อย่างที่เรียนท่านผู้อ่านไว้เมื่อวานนี้…หลังจากที่เราแล้งเหรียญมาหลายวันจนการแข่งขันงวดลงเต็มที การได้เหรียญอะไรเพิ่มขึ้นถือว่าเป็นเรื่องน่าชื่นใจและเปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชโลมใจทั้งสิ้น

ในกรณีของน้องแต้ว เธอยังมีสิทธิ์ลุยต่อถึงขั้นเข้าชิงเหรียญทองด้วย หากวันนี้ (พฤหัสฯ ที่ 5 ส.ค.) สามารถเอาชนะ เคลลี แอร์ริงตัน นักชกสาว ดีกรีแชมป์โลก จากสาธารณรัฐไอร์แลนด์ได้อีกละก็

แน่ละภารกิจของ “น้องแต้ว” นักชกหญิงจากอุดรธานี ในนัดหน้าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะนักชกสาวจากไอร์แลนด์ไม่ใช่ธรรมดา มีศักดิ์ศรีเป็นถึงแชมป์โลกหรือเหรียญทองในการแข่งขันกำปั้นโลกสมัครเล่นปี 2018 มาแล้ว

แถมนักชกที่พ่ายแพ้ให้แก่ เคลลี ที่ว่านี้ก็มิใช่ใครอื่น…คือน้องแต้วของเรานี่เอง…ส่งผลให้น้องแต้วได้แค่เหรียญเงินเท่านั้น

การชกในวันนี้ (5 ส.ค.) เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย นอกจากจะมี “โอกาส” เข้าชิง “เหรียญทอง” เป็นเดิมพันแล้ว ยังถือเป็นการ “แก้มือ” ของน้องแต้วอีกด้วย

มวยสมัครเล่นส่วนใหญ่จะแพ้ชนะกันแบบสูสี…การพ่ายแพ้ในแต่ละครั้งหากเราจดจำและนำมาแก้ไข โอกาสกลับมาเอาชนะได้ในการชกแก้ตัวครั้งต่อมาจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเสมอๆ

ดังนั้น แม้ผมจะพอใจในระดับหนึ่งที่น้องแต้วคว้าเหรียญทองแดงมาฝากคนไทยเราสำเร็จแล้ว แต่ด้วยความทุกข์ที่ยังทับถมทวีเพราะอัตราการติดเชื้อโควิด-19 และการเสียชีวิตก็ยังไม่ลดลง แถมด้านความขัดแย้งทางการเมืองก็ยังมีม็อบออกมาสร้างความวุ่นวายที่โน่นที่นี่วันละหลายๆ รอบ

ผมก็อยากจะเห็นน้องแต้วได้ชัยชนะในวันนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้เหรียญเงินและเหรียญทอง นำความสุขมาช่วยเยียวยาความทุกข์ในขณะนี้ให้มากขึ้นไปอีก

ในขณะเดียวกัน นอกจากชัยชนะของ “น้องแต้ว” จะทำให้เธอได้เหรียญที่สูงขึ้นดังกล่าวแล้ว ในแง่ผลตอบแทนค่าเหนื่อยของเธอก็จะเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

เฉพาะเหรียญทองแดงในขณะนี้เธอจะได้รับแน่นอนแล้วจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เป็นเงิน 4.8 ล้านบาท แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด คือ จ่ายทันทีกึ่งหนึ่งและที่เหลือจ่ายเป็นรายเดือนในเวลา 4 ปี

ขณะเดียวกัน ทางบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) ร่วมกับพันธมิตรก็ได้แถลงออกมาแล้วว่า จะอัดฉีดเพิ่มให้อีกสำหรับเหรียญทองแดง ก็คือ 2 ล้านบาท รวมแล้ว 6 ล้านบาทเป็นอย่างน้อย

แต่ถ้าเธอชนะวันนี้ก็ต้องมาดูว่าเธอจะไปไกลถึงเหรียญทองหรือไม่ เพราะถ้าได้ถึงเหรียญทองรายได้จะเพิ่มอีกหลายเท่า ซึ่งเสียดายผมไม่มีเนื้อที่พอจะเล่าในรายละเอียดได้

เอาเป็นว่าเรามาเชียร์ให้เธอชนะวันนี้ดีกว่าเพื่อให้เธอมีโอกาสได้เงินตอบแทนเพิ่มขึ้น…ส่วนพวกเรานั้นก็จะได้ความสุขเพิ่มขึ้นไป ตามลำดับของเหรียญที่เธอจะสามารถไขว่คว้าได้จากวันนี้เป็นต้นไป

ป.ล. อย่าลืมแบ่งใจไปเชียร์ 2 สาว นักกอล์ฟของเราด้วย (ปภังกร ธวัชธนกิจ+เอรียา จุฑานุกาล)…ยังอีก 3 วัน รวมทั้งวันนี้… เผื่อจะมีสิทธิ์ลุ้นเหรียญนำความสุขมาให้พวกเราเพิ่มขึ้นอีก

อย่าหาว่าโลภมากเลยครับ ด้วยสถานการณ์ขณะนี้โดยเฉพาะ “ม็อบ” ที่จะหนักขึ้นเรื่อยๆ…คนไทยคงจะต้องหาทางตุนความสุขเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้น่ะครับ.

“ซูม”

ข่าว, โอลิมปิก, มวย, หญิง, โควิด 19, เหรีญยทอง, ซูมซอกแซก