ฟังเทศนา “วันเฉลิมฯ” คืนนี้ จากพระฝรั่ง “ฌอน ชยสาโร”

ก่อนที่ผมจะเขียนถึงเรื่องราวที่พาดหัวคอลัมน์ไว้วันนี้ ขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งแก่ตัวเองและพี่น้องชาวไทยทุกๆ ท่าน สำหรับ “วัคซีนใจ” เข็มใหญ่ที่พวกเราทุกคนได้รับ เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา

นั่นก็คือการคว้า “เหรียญทอง” เทควันโดหญิงรุ่น 49 กก. ของโตเกียวโอลิมปิก มาครอบครองได้สำเร็จจากฝีเท้าของ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ดังที่คอลัมน์นี้ได้เขียนเชิญชวนให้ท่านผู้อ่านติดตามและเชียร์น้องเมื่อ 2-3 วันก่อน

ต้องขอชื่นชมหัวจิตหัวใจที่ไม่ย่อท้อของน้องไว้ ณ ที่นี้อีกครั้ง เพราะเหลือเวลาเพียง 7 วินาที เธอตามคู่ต่อสู้ชาวสเปนอยู่ 9-10 ทำให้คนไทยทั้งชาติที่ฝากความหวังไว้กับเธอนิ่งเงียบเตรียมตัวยอมรับความเสียใจ และความผิดหวังกันอยู่แล้ว

ที่ไหนได้ “ลูกเตะ” ลูกสุดท้ายที่เข้าเป้าหน้าท้องสาวแดนกระทิงดุอย่างจัง ทำให้คะแนนของน้องเทนนิสขึ้น 2 คะแนนทันที และก็กลายเป็นว่าเธอขึ้นนำ 11-10 ก่อนเวลาจะหมดลงเพียงไม่กี่พริบตาต่อมาจากนั้น

ขอบคุณน้องเทนนิสที่นำความสุขมาสู่ประชาชนชาวไทยเสร็จสรรพก็มาว่าถึงเรื่องราวที่ผมตั้งใจจะเขียนถึงในวันนี้กันได้ละครับ

ผมได้รับเอกสารจาก คณะกรรมการโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย ขอให้ช่วยเผยแพร่ข่าวคราวที่น่าสนใจข่าวหนึ่งว่า วันนี้ (อังคารที่ 27 กรกฎาคม 2564) ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป จะมี การแสดงพระธรรมเทศนา สำคัญทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ช่อง 2 หรือ NBT 2 HD

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันพรุ่งนี้

โดย พระธรรมพัชรญาณมุนี (ฌอน ชยสาโร) พระฝรั่ง หรือหลวงพ่อชาวอังกฤษที่มาบวชในบวรพุทธศาสนากับ หลวงปู่ชา ณ วัดหนองป่าพง อุบลราชธานี ตั้งแต่ พ.ศ.2523 มาจนถึงบัดนี้ เป็นเวลากว่า 40 ปีแล้ว สามารถเทศนาเป็นภาษาไทยได้อย่างคล่องแคล่ว

เมื่อบวชแล้วท่านก็อุทิศกายถวายชีวิตให้แก่พระพุทธศาสนา หมั่นศึกษาหมั่นปฏิบัติอย่างเข้มงวดในพระธรรมวินัย พร้อมกับร่ำเรียนภาษาไทยและบาลีสันสกฤต จนสามารถเทศนาเป็นภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง

ปัจจุบันท่านพำนักอยู่ ณ สำนักสงฆ์บ้านไร่ทอสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และได้ยื่นเรื่องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยต่อกระทรวงมหาดไทย ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ จาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้แปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นกรณีพิเศษ

เสียดายที่เอกสารของ คณะกรรมการโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย มิได้แจ้งมาด้วยว่า พระธรรมพัชรญาณมุนี (ฌอน ชยสาโร) จะเทศนาในหัวข้อใด หรือเกี่ยวกับเรื่องใด…แต่ไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม ผมก็เชื่อว่า ต้องเป็นธรรมะที่น่าฟัง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของพุทธศาสนิกชนทุกท่านได้อย่างแน่นอน

สำหรับ โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย นั้นได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากในหลวงรัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯ ให้ตั้งโครงการนี้ขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.2547 และพระราชทานทุนปฐมฤกษ์ส่วนพระองค์รวม 13 ล้านบาท ในเบื้องต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้พระภิกษุและสามเณรได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้งและแตกฉาน

มีทั้งทุนการศึกษาระดับเปรียญธรรมระดับต่างๆ และทุนการศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาเอก เพื่อศึกษา ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

นับตั้งแต่ พ.ศ.2547 ที่ทรงริเริ่มโครงการมาจนถึงปี 2563 หรือปีที่แล้ว มีพระภิกษุสามเณรรับทุนไปแล้วทั้งสิ้น 9,777 ทุน เป็นจำนวนเงินรวมกันกว่า 101 ล้านบาท

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ให้ดำเนินการต่อ โดยมี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานกรรมการโครงการฯ และ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี เป็นกรรมการและเลขาธิการ

ผมก็ขอถือโอกาสนี้สรุปถึงโครงการซึ่งเป็นผู้จัดการแสดงพระธรรมเทศนา ถวายเป็นพระราชกุศลฯในค่ำคืนวันนี้เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบไว้ด้วย

พร้อมกับย้ำว่า…อย่าลืมนะครับ 1 ทุ่มตรงคืนนี้ (อังคาร 27 ก.ค.) ติดตามรับฟังพระฝรั่งเทศนาภาษาไทยทางช่อง 2 หรือ NBT 2 HD อย่างพร้อมเพรียงกันด้วย.

“ซูม”

ข่าว, เหรียญทอง, น้องเทนนิส, โตเกียว, โอลิมปิก, พระสงฆ์, เทศนา, ซูมซอกแซก