ปฏิบัติการ “ไทยรัฐ” ฝ่าวิกฤติ จับมือ “พันธมิตร” สู้ “โควิด-19”

ในฐานะคนเขียนคอลัมน์บันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองเราในแต่ละวันมาเป็นเวลายาวนานกว่า 40 ปีแล้ว ผมยอมรับว่า “วิกฤติโควิด-19” ที่เกิดขึ้นกับชาวโลกและชาวไทยครั้งนี้เป็นวิกฤติที่หนักหนาสาหัสที่สุด

โดยเฉพาะในช่วงการระบาดระลอกหลัง เมื่อเชื้อไวรัสได้กลายพันธุ์เป็น “เดลตา” ที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า

ผมจึงได้เขียนให้กำลังใจพี่น้องประชาชนชาวไทยมาโดยตลอดรวมถึงให้กำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรด่านหน้าที่ทำหน้าที่ในฐานะ “นักรบเสื้อขาว” ควบคู่ไปด้วย

แม้ในหลายๆ ครั้ง ผมจะมีความรู้สึกท้อถอย เพราะยิ่งรบดูเหมือนเราจะยิ่งแพ้ เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิตของเราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

แต่ในขณะเดียวกันบ่อยๆ ครั้งผมก็เกิดความตื้นตันใจที่ได้เห็นภาพคนไทยออกมาช่วยเหลือกันและกันเท่าที่จะช่วยได้ในยามยาก

แสดงให้เห็นว่า คนไทยเรายังไม่ทอดทิ้งกันยังให้ความช่วยเหลือเจือจานต่อกัน ในยามบ้านเมืองตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

รวมทั้งล่าสุดที่ คณะผู้บริหารไทยรัฐ กรุ๊ป ได้ริเริ่มโครงการขึ้น โครงการหนึ่ง และเริ่มลงมือดำเนินการมาหลายวันแล้ว

ได้แก่โครงการ “ปฏิบัติการไทยรัฐฝ่าวิกฤติโควิด-19 ตรวจหาเชื้อ” ร่วมมือกับพันธมิตรจัดซื้อชุดตรวจประเภท แรพิด เทสต์ แบบตรวจ แอนติเจน ซึ่งจะทำให้ทราบผลการตรวจว่าใครติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่อย่างรวดเร็ว โดยตั้งเป้าหมายในขั้นต้นไว้ 150,000 ชุด

เพื่อมอบให้แก่ทางราชการอันประกอบด้วย สำนักอนามัย กทม. และ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำไปตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยงในชุมชนต่างๆ กว่า 2,000 ชุมชน

การคัดกรองที่รวดเร็ว รู้ว่าใครติดเชื้ออย่างรวดเร็วจะช่วยให้เราสามารถแยกคนป่วยออกมาได้ก่อน และนำไปเตรียมตัวรักษาที่ศูนย์พักคอย หรือโรงพยาบาลสนาม เพื่อรอการรักษาตามอาการต่อไป

หรือแม้แต่จะรักษาที่บ้านก็ทำได้ หากมีบ้านพักหรือห้องพักตามคุณสมบัติที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

การแยกตัวผู้ป่วยออกมาก่อน จึงเป็นวิธีการที่จะระงับการแพร่ระบาด หรือตัดตอนการแพร่ระบาดได้อย่างดียิ่งวิธีหนึ่ง

ด้วยเหตุนี้ ปฏิบัติการของไทยรัฐ กรุ๊ป เพื่อสนับสนุนเครื่องตรวจเชื้อให้รวดเร็วขึ้นจึงเหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้เป็นอย่างยิ่ง

ต้องขอขอบคุณ พันธมิตร ของไทยรัฐ กรุ๊ป รวมทั้งสิ้นกว่า 34 องค์กรและบุคคลที่ร่วมสมทบทุนถึงเกือบ 25 ล้านบาท เพียงชั่วเวลา 2-3 วันที่เราเปิดโครงการ ซึ่งเราก็ได้จัดซื้อลอตแรก 50,000 ชุด ผลิตจากเกาหลี คุณภาพเชื่อถือได้ ส่งมอบให้แก่หน่วยงานของรัฐ ทั้งสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และสำนักงาน สปสช.ไปเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ได้มีการนำไปใช้งานตามพื้นที่ต่างๆ แล้วส่วนหนึ่ง

ในฐานะคนเก่าคนแก่คนหนึ่งของไทยรัฐที่มีโอกาสร่วมในโครงการฝ่าวิกฤติต่างๆ ของประเทศ ที่ ไทยรัฐ ลงไปยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องประชาชนมาแล้วในอดีต ยังจำภาพแห่งความหลังได้จนถึงบัดนี้

ใหญ่ที่สุด หนักหนาสาหัสที่สุดก็คือวิกฤติ “พายุเกย์” ที่ทำความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องภาคใต้ ในหลายๆ จังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดชุมพรเมื่อ 30 ปีก่อนโน้น

ภาพท่าน ผอ.กำพล วัชรพล นำกองคาราวานไปสู่พื้นที่วิกฤติครั้งแล้วครั้งเล่า และลงท้ายไม่เพียงแต่ช่วยเหลือเฉพาะหน้าเท่านั้น ท่านยังสร้าง โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ให้ถึง 2 หลังในพื้นที่วิกฤติของชุมพร ยังอยู่ในความทรงจำของคนไทยรัฐรุ่นเก่าอยู่เสมอๆ

ผมจึงรู้สึกภาคภูมิใจที่ผู้บริหารไทยรัฐรุ่นปัจจุบัน ทั้งคุณ วัชร วัชรพล และคุณ จิตสุภา วัชรพล ลุกขึ้นมาทำหน้าที่สืบสานปณิธานท่าน ผอ.กำพล ในการร่วมฝ่าวิกฤติครั้งใหญ่ของประเทศในครั้งนี้

ในขณะเดียวกันผมก็ใคร่ถือโอกาสนี้ขอบคุณพันธมิตร ทั้ง 34 องค์กร (รวมทั้งไทยรัฐ กรุ๊ป ด้วย ที่เริ่มบริจาค 2 ล้านบาทเป็นประเดิม) ที่ผนึกกำลังจนโครงการนี้เกิดขึ้นได้

ผมหวังว่าโครงการ “ปฏิบัติการไทยรัฐฝ่าวิกฤติโควิด-19 ตรวจหาเชื้อ” จะมีส่วนไม่มากก็น้อยที่จะช่วยให้เราได้รับชัยชนะในการต่อสู้กับโควิด-19 ในที่สุด

สามัคคีคือพลังครับ…ผมขอย้ำอีกครั้งว่า “เรา” ไทยรัฐ และท่านผู้อ่านจะฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ไทยรัฐ, ฝ่าวิกฤติ, ตรวจหาเชื้อ, ซูมซอกแซก