“ล็อกดาวน์” ตัวเอง..อาทิตย์นี้ ดูบอล “ชิงแชมป์” ยูโร+โคปาฯ

วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม 2564 สถานการณ์โควิด–19 บ้านเราเข้าสู่ภาวะตึงเครียดอีกครั้ง หลังการระบาดหนักของสายพันธุ์เดลตา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน เมื่อวันพฤหัสบดี ขณะเขียนต้นฉบับวันนี้สูงถึง 7,058 ราย และเสียชีวิตถึง 75 ราย เป็นสถิติใหม่ “นิวไฮ” อีกแล้ว…

รายการ “เสาร์สารพัน” ทั้งตระหนกและตระหนักล่วงหน้ามาหลายสัปดาห์แล้ว เชิญชวนท่านผู้อ่านอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ล็อกดาวน์ตัวเองเท่าที่จะทำได้…งดการเขียนเชิญชวนให้ออกไปเที่ยวตามสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมทั้งจะเตือนเสมอว่า หากจะต้องไปด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม…ขอให้ป้องกันตนเองอย่างเข้มงวด 100 เปอร์เซ็นต์ ตามกฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข อย่าให้ขาดตกบกพร่องเป็นอันขาด

แต่การอยู่บ้านในสถานการณ์ที่เครียดจัดอย่างนี้ ถ้าไม่มีทางออก หรือไม่มีทางผ่อนคลายอะไรกันบ้าง ก็น่าเป็นห่วง “สุขภาพจิต” ของคนไทยเราอยู่เหมือนกัน…รายการเสาร์สารพันจึงหันมาเชิญชวนท่านผู้อ่านเที่ยวทิพย์บ้าง ดูหนังดูละครดูคอนเสิร์ตทางทีวีบ้าง หรือหาความสุข ความรู้ และช็อปปิ้งผ่านโลกออนไลน์บ้าง ฯลฯ มาโดยตลอด

สำหรับสัปดาห์นี้ เรามาที่ความบันเทิงผ่าน “จอตู้” หรือเครื่องรับ ทีวีประจำบ้านกันก่อนอื่น…นั่นก็คือ สุดยอดแห่งการ “แข่งขันฟุตบอล” ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว จะมาถึงจุดไคลแมกซ์ ชิงแชมป์กันแล้ว ทั้ง 2 รายการในสัปดาห์นี้…เริ่มด้วย “ฟุตบอลโคปาอเมริกา” ศึกชิงแชมป์ แห่งชาติของทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งได้คู่ชิงเรียบร้อย จะเป็นคู่ “หยุดโลก” ของทีม 2 ชาติมหาอำนาจลูกหนังระดับโลก บราซิล กับ อาร์เจนตินา ซึ่งจะมีนักเตะระดับ “ซุปตาร์” มาโชว์แข้งแน่นจอ ทั้ง เนย์มาร์ ของเมือง กาแฟ และ ลิโอเนล เมสซี แห่งทีมฟ้าขาว…ลงสนามเตะเวลา 7 โมงเช้าตรงเผง เวลาประเทศไทย วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม (พรุ่งนี้) ถ่ายทอดสดโดย PPTV HD ช่อง 36 ห้ามพลาดเด็ดขาด

อีกคู่ฟุตบอล “ชิงแชมป์ยูโรป” ปี 2020 ที่ขยับมาแข่งในปีนี้ ระหว่าง อังกฤษ กับ อิตาลี ทีมขวัญใจชาวไทยทั้งคู่ลงสนามเวลาตี 2 คืนวันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคมเช่นกัน ถ้าจะพูดแบบชาวบ้าน แต่หากจะใช้ภาษาทางการก็คือ 2 นาฬิกาของเช้าวันใหม่ จันทร์ที่ 12 กรกฎาคม ถ่ายทอดสดโดย NBT ช่อง 2 HD ของกรมประชาสัมพันธ์ นี่ก็ห้ามพลาด เช่นกัน…อังกฤษ ผู้ค้นคิด ฟุตบอล สร้างความสุขให้แก่โลกนี้แต่ได้แชมป์โลกเพียงครั้งเดียวเมื่อ ค.ศ.1966 หรือ 55 ปีที่แล้ว…ส่วนฟุตบอลยูโรนั้นไม่เคยได้แชมป์เลย เท่ากับว่าทั้งๆ ที่อังกฤษเป็นต้นตำรับฟุตบอล แต่ฟุตบอลกลับไปเที่ยวไปอยู่ที่อื่นไม่ค่อยได้กลับมาบ้าน หรือเกาะอังกฤษเท่าไรนัก…ถ้าชนะในคืนพรุ่งนี้ก็จะเท่ากับฟุตบอล is coming home กลับบ้านซะที…หรือในทางตรงข้าม ถ้าอิตาลีชนะก็เท่ากับฟุตบอล is coming Rome (สู่กรุงโรม) ตามสำนวนพาดหัวสื่ออิตาลีหลายฉบับ เมื่อวันวาน…จะ home หรือจะ Rome คืนพรุ่งนี้รู้?

มาที่ข่าวบันเทิงแก้เหงาสำหรับคนชอบ “เพลงย้อนยุค” บ้าง การแข่งขันเพื่อหาตัว “แชมป์” นักร้องเพลงลูกกรุง หรือเพลงแห่งความหลัง รายการ “Golden song เวทีเพลงเพราะยกกำลัง 3” หรือการประกวดซีซัน 3 ของ ช่องวัน 31 HD จะมาถึงยกสุดท้ายวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค.นี้ เช่นกัน เวลา 18.00 น. เหลือแค่ 6 นักร้องที่หลุดมาถึงยกนี้ได้แก่ หมอ วิภู กำเนิดดี, ร็อกเก็ต ศุภพัฒน์ ทัศนจำรูญ, หมิว ชนิดา แดงสำราญ, ด.ช.แม็ค สิริ ไชยกุล, วิน วศิน พรพงศา และ แพรว รัตนาพร นอสูงเนิน ใครจะคว้าแชมป์ไปครองอย่าลืมลุ้นกันด้วย

แถมข่าวมีสาระเพื่อการทำมาหากินเสียหน่อย เผื่อถึงเวลาโควิดซา จะได้เริ่มประกอบอาชีพกันเลย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเว็บไซต์ www.aseanaccess.com สำหรับเป็นคลังข้อมูลและสโมสรนัดพบระหว่างผู้ประกอบการ SMEs ทั้งไทยและทั่วอาเซียน…เชิญค้นหาข้อมูลและพบปะกับผู้ประกอบการ ทั้งไทยเราเองและเพื่อนอาเซียนได้ตั้งแต่วันนี้

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ ขอแนะนำหนังสือชุดใหญ่ที่พิมพ์ออกมาครบจบนานแล้ว นำมาขายใหม่เป็นชุดในราคาพิเศษของ สยามอินเตอร์ฯ, รวดเดียวสัก 3 ชุด ก็แล้วกัน…เริ่มจาก ย้อนเวลาขึ้นเป็นอ๋อง ของ เยี่ยกวน แปลโดย น.นพรัตน์ ทั้งภาค 1 และภาค 2 รวมกัน 24 เล่ม ราคา 999 บาท, “ไฟรักไฟสงคราม” โดย จิ่วถู นำเสนอโดย ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ แปลโดย จิระกิตติ์ ลิ่มธันยพงศ์ 13 เล่ม 466 บาท และ หรูอี้ จอมนางเคียงราชัน โดย หลิวเลี่ยนจื่อ แปลโดย ดารินทิพย์ 11 เล่ม 457 บาท ใครใคร่มีไว้ประดับตู้หนังสือประจำบ้านแบบครบชุดคลิกเข้าหารายละเอียดและติดต่อสั่งจองได้เลยที่ www.siamintershop.com

“ซูม”

ข่าว, ฟุตบอล, ชิงแชมป์, ยูโรป, ยูโร, โคปาอเมริกา, เพลงย้อนยุค, หนังสือ, ซูมซอกแซก