พลังเอกชน “ฟื้นฟู” เศรษฐกิจ ขอบคุณ “เดอะมอลล์” ช่วยจุดพลุ

บนโต๊ะผมมีข่าวประชาสัมพันธ์จากห้างใหญ่ห้างหนึ่งวางรวมอยู่กับข่าวประชาสัมพันธ์ทั่วๆ ไปอีก 2-3 ชิ้น…ผมหยิบของห้างมาอ่านหลังสุด อ่านจบแล้วก็ได้แรงบันดาลใจสำหรับข้อเขียนวันนี้

และแน่นอนจะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับการเขียนในโอกาสต่อๆ ไปด้วย เพราะผมมั่นใจว่านี่คือ “ยุทธศาสตร์ชาติเฉพาะหน้า” ที่เราจะต้องหยิบมาใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอยลงอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก และในบ้านเราเอง

ทันทีที่ “สงครามเชื้อโรค” จบลง…หมายถึงเมื่อวันที่เราสามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสตัวร้ายลงได้…เราจะต้องลงมือทำ “สงครามเศรษฐกิจ” ต่อในทันที

จริงๆ แล้วทุกวันนี้รัฐบาลไทยก็ทำสงครามเศรษฐกิจควบคู่ไปด้วยโดยตลอด มีการเตรียมเงินกู้ มีการเตรียมแผนการช่วยเหลือต่างๆ รวมทั้งมีการดำเนินการแบบยิงกราดหรือยิงป้องกันไปบ้างแล้วในระดับหนึ่ง

รอวันที่จะเคลื่อนทัพใหญ่…ทันทีที่ “สงครามเชื้อโรค” เริ่มซาลง

แต่ก็อย่างที่เราทราบ สงครามเศรษฐกิจที่รอเราอยู่ข้างหน้านั้นใหญ่หลวงกว่าทุกๆ ครั้งในประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศไทย

การตกตํ่าที่หนักหนาสาหัสขนาดนี้ ลำพังการกระตุ้นก็ดี หรือการลงทุนจากภาครัฐแต่ฝ่ายเดียวย่อมไม่เพียงพอแน่นอน

จะต้องพึ่งพาการ “ลงทุน” จากภาคเอกชนควบคู่ไปด้วย

ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจะต้อง “จับมือ” กันอย่างเหนียวแน่นในการฟื้นฟูประเทศชาติ ให้หลุดพ้นจากความถดถอยทางเศรษฐกิจอันเกิดจากโควิด-19 ที่ทำให้คนไทยตกงานอย่างมหาศาล และทำให้บริษัทเล็กบริษัทน้อย หรือแม้แต่บริษัทใหญ่เองก็เถอะ ต้องบาดเจ็บหรือปิดตัวเองไปอย่างมากมาย

ยุทธศาสตร์การรบแบบเคียงบ่าเคียงไหล่ระหว่าง “ภาครัฐ” กับ “ภาคเอกชน” จึงเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะนำไปสู่ชัยชนะ

ด้วยเหตุนี้แหละครับที่ทำให้ผมอ่านข่าวประชาสัมพันธ์ของห้างใหญ่อันได้แก่กลุ่ม “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ที่วางอยู่บนโต๊ะผมด้วยความหวังและด้วยความขอบคุณอย่างจริงใจ

แต่ด้วยเนื้อข่าวถึง 9 หน้ากระดาษ A4 ผมคงไม่สามารถนำมาลงได้ แต่ก็จะถือโอกาสแจ้งให้ท่านผู้อ่านที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยรายกลาง หรือ SMEs ทั้งหลายได้รับทราบไว้เพื่อที่จะไปค้นหารายละเอียดทั้ง 9 หน้านี้อ่านกันอีกครั้งหนึ่ง

พร้อมทั้งหวังว่า ทาง เดอะมอลล์ กรุ๊ป เจ้าของข่าวประชาสัมพันธ์ชิ้นนี้จะได้นำข้อความทั้งหมดไปลงไว้ในระบบสื่อสารออนไลน์ของท่าน ไม่ว่าจะเป็น “เว็บไซต์” หรือ เฟซบุ๊ก หรือ ยูทูบ ฯลฯ เพื่อให้ผู้สนใจเข้าไปค้นหาในรายละเอียดต่อไป

ที่ผมจะกราบเรียนสั้นๆ วันนี้ก็มีเพียงว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้จัดสัมมนาทางออนไลน์ ผนึกกำลัง

ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงินทั้งหลาย เพื่อสนับสนุน “พันธมิตร” หรือ “บรรดาคู่ค้า” ของเดอะมอลล์ ประมาณ 6,000 ราย ภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า “ประสานพลังเพื่อคู่ค้า เดินหน้าฟื้นฟูธุรกิจ”

เชิญท่านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ และผู้บริหารระดับสูงของธนาคารต่างๆถึง 6 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ธนาคารออมสิน

มาร่วมชี้แจงถึงภารกิจและบทบาทของภาคธนาคารที่พร้อมจะเข้าร่วมในการช่วยเหลือประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้

แต่ละธนาคารต่างก็นำมาตรการ วิธีการ และวงเงินกู้ยืมมาชี้แจงให้ผู้เข้าชมการสัมมนาออนไลน์ได้รับทราบอย่างละเอียดดังกล่าว

แม้เจตนารมณ์ของคุณ ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร เดอะมอลล์ กรุ๊ป จะมุ่งในการให้ความช่วยเหลือพันธมิตรของเดอะมอลล์ หรือลูกค้าที่มาร่วมค้าขายกับกลุ่มเดอะมอลล์ ประมาณ 6,000 ราย โดยตรง แต่ข้อมูลรายละเอียดจากการสัมมนาครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ SMEs ทั้งประเทศอีกด้วย

อย่าลืมนำรายละเอียดทั้งหมดของการประชุมครั้งนี้ลงออนไลน์ทุกสื่อของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ด้วย…ทั้ง 9 แผ่นที่แจกมาให้ผมนั่นแหละ

ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้อีกครั้งนะครับคุณศุภลักษณ์

สำหรับนักรบภาคเอกชนอื่นๆ ใครมีแผนการรบอย่างไร? คิดจะทำอะไรเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ? อย่าลืมบอกมาบ้าง…ที่นี่พร้อมเป็นสื่อกลาง และให้กำลังใจเต็มที่เลยครับ.

“ซูม”

ข่าว, สงครามเชื้อโรค, สงครามเศรษฐกิจ, ศุภลักษณ์ อัมพุช, เดอะมอลล์ กรุ๊ป, รัฐบาลไทย, เอกชน, ซูมซอกแซก