“วาระ” ที่พึงระวัง ผู้ติดเชื้อไทยอาจแซงพม่า

ต้องบอกวันเวลาขณะที่เขียนต้นฉบับวันนี้เอาไว้เช่นเคยครับ เพราะกว่าต้นฉบับจะออกสู่สายตาท่านผู้อ่านก็จะเป็นโน่น…วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคมอะไรหลายๆ อย่างอาจจะเปลี่ยนแปลงไป

อาจจะดีขึ้นหรืออาจจะแย่ลง เป็นไปได้ทั้ง 2 ทางนั่นแหละ จึงจำเป็นต้องออกตัวบอกวันเวลาที่เขียนเอาไว้ก่อนล่วงหน้า

ผมเขียนในช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคมนะครับ วันที่ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันอยู่ที่ 3,052 ราย แยกออกเป็นผู้ติดเชื้อโดยทั่วไป 2,447 ราย และติดเชื้อจากเรือนจำ 605 ราย

เฉพาะตัวเลขทั่วไป…จำนวน 2,447 ราย ก็ถือว่ายังสูงมากอยู่ยังชวนให้ระทึกใจอยู่ แถมในเนื้อข่าวยังบอกว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียด้วยจำนวนหนึ่ง แม้จะยังเป็นแค่หลักสิบ แต่คำว่า “สายพันธุ์อินเดีย” ก็ทำให้คนไทยอกสั่นขวัญหายไปตลอดทั้งวันละครับ

เพราะภาพการระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงจนทำให้ชาวอินเดียติดเชื้อวันละหลายแสนราย และเสียชีวิตวันละหลายๆ พันรายติดต่อกันมายาวนานได้สร้างความหวาดหวั่นให้แก่ชาวโลกทั้งโลกในขณะนี้

ดังนั้น เมื่อมีข่าวว่าสายพันธุ์อินเดียระบาดมาถึงเราแล้วด้วยเช่นนี้ ความวิตกความหวั่นไหวจึงมากกว่าทุกๆ วันที่ผ่านมา

สำหรับยอดติดเชื้อสะสมของเรานั้นขึ้นมาอยู่ที่ 126,118 ราย แล้วครับ เป็นอันดับที่ 90 ของโลก และอาจจะขึ้นไปอยู่อันดับ 89 หรือขึ้นสู่หลัก “แปดสิบ” ได้ไม่เกิน 2 วันข้างหน้า หากยอดติดเชื้อใหม่ของเรายังเกิน 2,000 รายต่อวัน ซึ่งดูแล้วก็คงต้องเกินแน่นอน

ประเทศอันดับ 89 ณ นาทีนี้ได้แก่ อัลจีเรีย ยอดสะสมสูงกว่าเราแค่ 3 พันกว่ารายเท่านั้นและเขามีผู้ติดเชื้อใหม่แค่วันละหลักร้อย…ยังไงก็โดนเราแซงแน่ๆ

ผมนั่งดูสถิติของ มหาวิทยาลัยจอห์นฮ็อปกินส์ แล้วก็เป็นห่วงมาก… กลัวว่าเราจะแซงไปถึงอันดับ 83 คือ เมียนมา เอาด้วยซ้ำ เพราะเมียนมา ตอนนี้อยู่ที่ 143,211 มากกว่าเราแค่ 17,000 เศษๆ แต่ในช่วงที่เขายึดอำนาจอะไรกันเนี่ย…ยอดติดเชื้อลดวูบเลย อาจเพราะไม่มีใครไปรายงานหรือเลิกรายงานแล้วก็ไม่รู้…ติดใหม่แค่วันละ “หลักสิบ” เท่านั้น

อย่างวันนี้ก็แค่ 28 ราย ในขณะที่ของเราสมมติว่าต่อไปนี้ติดใหม่เฉลี่ยวันละ 2,000 ประมาณ 10 วัน ก็แซงเมียนมาแล้วครับ

ทีนี้มาดูที่ยอดผู้เสียชีวิตบ้าง ของเราวันนี้เสียชีวิต 24 ราย น้อยกว่าเมื่อวานที่เสียชีวิตไป 32 ราย และวันก่อนโน้น 25 ราย แม้จะดูไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ แต่ก็ถือว่ายังสูงอยู่ เมื่อเทียบกับประเทศเราเอง ที่สูญเสียน้อยมากในการระบาดรอบแรก

ยอดสะสมของเรานับมาถึงวันนี้ เสียชีวิตไปแล้ว 759 ราย…ผมเคยภาวนาว่าอย่าให้ถึง 1,000 ราย แต่นี่ก็ใกล้เข้ามาแล้ว

คงต้องภาวนาต่อไปว่าอย่าถึง 1,000 รายเลย และหากจะถึงก็ขอให้ใช้เวลานานที่สุดเท่าที่จะนานได้

ที่น่าเป็นห่วงก็คือเมื่อยอดติดเชื้อใหม่สูงมาก ยอดผู้เสียชีวิตก็จะต้องสูงตามไปด้วยเป็นเงาตามตัว เพราะเชื้อระลอกนี้รุนแรงกว่า ระลอกก่อนๆ

ซึ่งหนึ่งในหนทาง “ลดการติดเชื้อ” ที่สำคัญก็คือการฉีดวัคซีนนั่นเอง…และขณะนี้ก็เริ่มมีการฉีดกันแล้ว…รวมทั้งกำลังทยอยเข้ามาเรื่อยๆ โปรดรีบจองคิวฉีดกันด้วยนะครับ

อย่ามัวเกี่ยงงอนอะไรกันเลย วัคซีนทุกตัวทุกยี่ห้อมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกันมาก…ใครที่ดูแคลนวัคซีนจีน ก็โปรดดูตัวเลขของจีนเอาไว้…เขาติดเชื้อใหม่วันนี้แค่ 24 ราย และไม่มีตายเลยสักคน

เทียบกับประเทศเจ้าของวัคซีนที่หลายๆ คนถวิลหาและเชียร์ซะเลิศลอยอย่างสหรัฐฯ นั้น ยอดติดเชื้อวันนี้แม้จะลดลงมาก แต่ก็ยังอยู่ที่ 29,014 ราย และยอดตายแม้จะลดลงเยอะเช่นกัน แต่ก็ยังสูงถึง 657 ราย

เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่มีอคติอะไรกันอยู่เลย รีบไปจองคิวกันเสีย ส่วนใครที่ได้คิวแล้วก็ไปฉีดตามคิวที่ได้รับแจ้งด้วยเถิด เพื่อช่วยกันลดสถิติการติดเชื้อและการเสียชีวิตลงให้จงได้

อย่าลืมว่า เป้าหมายใหม่ของชาติวันนี้ (ไม่อยากเรียกว่า “วาระแห่งชาติ” ละครับ เดี๋ยวจะเฟ้อเกินไป)…ก็คือ…ทำอย่างไรยอดติดเชื้อสะสมของเราจึงจะไม่แซงเมียนมา?

เพราะถ้าไม่ทำอะไรกันเลย หรือยังมัวแต่ทะเลาะกันแบบไม่เข้าเรื่องเข้าราวต่อไป…ไม่เกิน 10 วัน เราแซงเมียนมาแน่นอนครับ.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ยอดผู้ติดเชื้อ, พม่า, วาระแห่งชาติ, สายพันธุ์อินเดีย, ไวรัส, ซูมซอกแซก