“เที่ยวทิพย์” ช่วง “โควิด” 10 ที่…ไปแล้วอยากไปอีก

ช่วงนี้คำว่า “ทิพย์” ที่มีความหมายเฉพาะกิจว่าฝันไป, นึกไป, มโนไป, เพราะไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ กำลังฮิตมากในโซเชียลมีเดีย

นักเรียนหญิงคนหนึ่งสอบติดคณะแพทย์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งแล้วเผยแพร่ข่าวและภาพว่ายากจนอยู่บ้านเพิงหมาแหงน ทั้งบ้านมีเงินติดตัว 1,500 บาท ไม่มีเงินมอบตัวที่จะเข้าเรียน…ทำให้ผู้คนที่อ่านข่าวเกิดความสงสาร ส่งเงินไปสนับสนุนถึงกว่า 3 ล้านบาท

ต่อมาเธอโดนนักสืบโซเชียลใช้หลักฐานจากที่เธอเคยโพสต์นั่นแหละมาจับผิดว่าเธอมีไอแพดใช้ ซื้อนํ้าหอมแบรนด์เนมใช้ ฯลฯ พร้อมกับสรุปว่าเธอน่าจะจน “ทิพย์” หรือจนไม่จริงเสียละกระมัง?

นอกจาก “จนทิพย์” ที่แปลว่าจนไม่จริงแล้ว ก็ยังมี “กินทิพย์” ซึ่งแปลว่าไม่ได้รับประทานจริงๆ เพียงแต่นึกหรือมโนว่ากำลังรับประทาน…ก็ฮิตมาก…เพราะช่วงโควิดเช่นนี้ออกไปกินนอกบ้านไม่สะดวกแถมมีการห้ามร้าน อาหารเปิดให้คนนั่งอยู่ระยะหนึ่ง…มนุษย์สายกินทั้งหลายที่รู้สึกหิวกระหายก็เลยต้องโพสต์ “กินทิพย์” คิดถึงความอร่อยของร้านโน้นร้านนี้ที่เคยกินเพื่อปลอบใจตัวเอง

แต่ที่โพสต์มากที่สุดจนล้นโซเชียลก็คือ “เที่ยวทิพย์” สถานที่ท่องเที่ยวสารพัดที่เจ้าของโพสต์เคยไปเที่ยวในอดีต…ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ…พร้อมระบุว่าเป็นการเที่ยวทิพย์แก้เหงาไปพลางๆระหว่างรอโควิดซาในขณะนี้

หัวหน้าทีมซอกแซกเองก็รู้สึกเหงามาก เพราะปกติเป็นคนอยู่นิ่งไม่เป็น ชอบออกไปซอกแซกโน่นนี่อยู่ตลอดเวลา พอต้องมาอยู่นิ่งๆแต่ในบ้านชักออกอาการซึมๆ เหมือนกันแฮะ

ก็เลยต้องหาวิธีแก้ซึมแบบเดียวกับชาวเน็ตทั้งหลายประพฤติปฏิบัติ นั่นก็คือหันมาใช้วิธี “เที่ยวทิพย์” นึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เคยไปและประทับใจในอดีต…พร้อมกับตั้งเป้าหมาย เอาไว้ว่าโควิดหายเมื่อไรจะกลับไปอีกครั้ง

นึกมาได้ 10 กว่าแห่งจากทั่วประเทศจดลงสมุดโน้ตไว้ก่อนว่าสถานที่ไหน? ประทับใจตรงไหน? จากความทรงจำของเราเองเท่าที่พอจำได้

จากนั้นก็ลองจัดอันดับดูว่าเราประทับใจที่ไหนมากที่สุด ไล่เรียงกันไปเรื่อยๆ

ได้ผลจริงๆ ครับ…หายเหงาหายซึมไปถนัดใจ …กับการ “เที่ยวทิพย์” ของตัวเอง…จึงขออนุญาตนำมาฝากท่านผู้อ่านในวันนี้…ดังต่อไปนี้

อันดับ 1 ประทับใจที่สุดและคิดถึงที่สุดยกให้ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ที่มีทั้ง เขาพิงกัน, เกาะตาปู, เกาะห้อง, เกาะทะลุ และ เกาะปันหยี ฯลฯ รายเรียงอย่างสวยงามเหมือนเทวดาเบื้องบนเนรมิตไว้ให้นั่นแหละครับ

จำได้ว่าครั้งแรกในชีวิตที่ได้ไปเมื่อเกือบ 50 ปีก่อนโน้น ระหว่างไปสำรวจภาวะเศรษฐกิจจังหวัดภาคใต้ ซึ่งเมื่อไปถึงพังงา เพื่อนๆ ข้าราชการที่โน่นก็ชวนไปลงเรือหางยาวเลาะแล่นออกไปรอบๆ อ่าว พร้อมแวะรับประทานข้าวกลางวันที่หมู่บ้านประมง เกาะปันหยี

ตื่นตาตื่นใจอย่างบอกไม่ถูกด้วยนึกไม่ถึงว่าประเทศไทยของเราจะมีสถานที่ที่สวยงามเหลือเกินเช่นนี้อยู่ด้วย

ต่อมาก็มีการไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่อ่าวพังงาและหมู่เกาะที่นี่ถึง 2 เรื่อง ไทยหนึ่ง อังกฤษหนึ่ง…ภาพยนตร์ไทยก็คือเรื่อง “ชู้” ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ส่วนของอังกฤษก็คือ “เจมส์บอนด์” เพชฌฆาต 007 ตอน “The Man with the Golden Gun”

ส่งผลให้อ่าวพังงาและหมู่เกาะต่างๆ โด่งดังในระดับโลก ในนามของ เกาะเจมส์บอนด์ มาจนถึงทุกวันนี้

อันดับ 2 ประทับใจมากๆ เช่นกัน แต่น้อยกว่า “อ่าวพังงา” นิดหน่อย ขอยกให้บริเวณเทือกเขาเหนือสุดของสยาม อันเป็นที่ตั้งของ พระธาตุดอยตุง พระตำหนักดอยตุง และ กองพล 93 ดอยแม่สลอง ครับ

ครั้งแรกที่ไปและค้างคืนด้วยก็กว่า 40 ปี มาแล้ว ได้แก่หมู่บ้าน สันติคีรี บนยอดดอยแม่สลอง อันเป็นที่ตั้งของ กองพล 93 ของพรรค ก๊กมินตั๋ง ที่ต่อสู้กับกองทัพปฏิวัติประชาชนของท่านประธาน เหมา เจ๋อตง ในอดีต และต่อมาเมื่อกองทัพปฏิวัติชนะ…กองพล 93 ซึ่งอยู่ที่มณฑลยูนนานของจีนก็หนีเข้าพม่า และในที่สุดก็มาปักหลักอยู่ที่ดอยแม่สลองนับแต่ปี 2504 เป็นต้นมา

จำได้ว่าอาคารปลูกสร้างตามเชิงเขาจะสร้างในแบบจีนๆ จึงดูเสมือนหนึ่งหมู่บ้านจีนโบราณที่เราเห็นในภาพยนตร์จีนเรื่องต่างๆ และอาหารที่เปิดร้านขายอยู่บนภูเขาก็เป็นอาหารจีน โดยเฉพาะ “ขาหมู” ยังอร่อยติดปากมาจนถึงวันนี้

ช่วงนั้นออกตระเวนสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของภาคเหนือไปจนถึงเชียงรายพอเสร็จงานวันสุดท้ายขอขึ้นค้างบนดอย 1 คืน ซึ่งค่าห้องพักสมัยโน้นถูกกว่าในตัวเมืองเยอะ…อาหารก็ถูกกว่า…แถมโชคดีคืนที่เราขึ้นนอนค้างประมาณเดือนกุมภาพันธ์อากาศยังค่อนข้างเย็น แถมเป็นข้างขึ้นพระจันทร์ใกล้เต็มดวง ทำให้ช่วงที่พวกเรา 6-7 คน เดินร้องเพลงหมู่กลางแสงจันทร์จากร้าน อาหารตอน 3 ทุ่มกลับที่พักเป็นช่วงที่ยากจะลืมจนถึงวันนี้

ต่อมามีโอกาสไปไหว้ พระธาตุดอยตุง และเข้าเยี่ยมชม พระตำหนักดอยตุง ที่อยู่ไม่ห่างไกลออกไปนัก อีกหลายๆ ครั้ง และทุกครั้งที่ผ่านทางแยกขึ้นสู่ดอยแม่สลองจะต้องรำลึกถึงความประทับใจบนหมู่บ้าน สันติคีรี ของกองพล 93 อยู่เสมอ

สัปดาห์นี้ขอสรุปไว้แค่ 2 อันดับก่อนนะครับ ที่เหลือจะพยายามให้จบในสัปดาห์หน้า หรืออย่างเก่งก็ไม่เกินสัปดาห์โน้น จะมีที่ไหนบ้าง ตรงกับใจท่านผู้อ่านหรือเปล่า? อย่าลืมติดตามนะครับ

ด่วน! ข่าวล่าสุดแจ้งว่าสายพันธุ์โควิด–19 ระลอกนี้มีสายพันธุ์อินเดียที่ดุมากรวมอยู่ด้วย…เฮ้อ!สงสัยจะต้องเที่ยวทิพย์กันอีกเป็นเดือนๆ เสียละมัง?

“ซูม”

ข่าว, ท่องเที่ยว, เที่ยวทิพย์, โควิด 19, สายพันธุ์อินเดีย, เจมส์บอนด์, ซูมซอกแซก