ชัยชนะของ “จิ้งจอกสยาม” อีก 1 “ความสุข” ใน “ความทุกข์”

ผมขอแสดงความยินดีและขอบคุณย้อนหลังสำหรับ “คุณต๊อบ” อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานทีมสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ที่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยอังกฤษ หรือ FA Cup ไปครองได้เมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ที่ผ่านมานะครับ

ถือเป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ อีก 1 ความสุขของคนไทย ที่ติดตามทีม “จิ้งจอกสยาม” มาโดยตลอด นับตั้งแต่ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา คุณพ่อของคุณต๊อบไปซื้อทีมนี้ไว้

ก่อนแข่งขันผมเองก็ไม่มั่นใจหรอกว่าเลสเตอร์จะชนะ เพราะในนาทีนี้ “สิงห์บลู” เชลซีกำลังมาแรงมาก หลังจากเปลี่ยนผู้จัดการทีมใหม่มาเป็น โทมัส ทูเคิล เมื่อเดือนมกราคมเป็นต้นมา ก็นำทีมชนะคู่ต่อสู้ตลอดช่วงหนึ่งเล่นแบบแพ้ไม่เป็นถึง 14 เกมติดๆกัน

ส่งผลให้เชลซีขึ้นมาเป็นอันดับที่ 4 ของตารางพรีเมียร์ลีก และได้ชิงแชมป์ฟุตบอลถ้วยถึง 2 ถ้วย คือถ้วย FA Cup ของลีกอังกฤษที่ว่า…กับอีกถ้วย ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก หรือถ้วยใบใหญ่ของยุโรปอันเป็นสุดยอดปรารถนาของทีมในยุโรปทุกทีม

แต่ผมก็ยังมีความหวังเล็กๆ อยู่ว่าในการแข่งขันกีฬาทุกชนิด มักมี “ดวง” หรือ “โชค” เข้ามาเกี่ยวอยู่บ่อยๆ

ในเกมที่ทีม 2 ทีม มิได้ห่างชั้นกันมากมายนั้น โอกาสของทีมเป็นรองที่จะเอาชนะได้อย่างหวุดหวิด เพราะ “โชค” เข้าข้างเกิดขึ้นได้เสมอ

ขอเพียงให้ทีมรองฮึดสู้เต็มที่อย่าท้อถอยเอาไว้ก่อนก็แล้วกัน

ในที่สุด หลังจากที่เลสเตอร์ ซิตี้ กัดฟันสู้อย่างทรหด และได้ลูก “หัวเกือกปลิดวิญญาณ” จากการยิงไกล 30 หลา ของ ยูริ ติเลมันส์ ที่ถูกที่ถูกเวลาในนาทีที่ 63 สุดปัญญาที่นายทวารเชลซีจะรับไว้ได้

ตามมาด้วยการเซฟอย่างสุดยอดของ แคสเปอร์ ชไมเคิล 2 ลูก ซ้อนๆ ที่มองเห็นชัดๆ แล้วว่า เข้าประตูแน่ แต่แคสเปอร์ก็ปัดออกไปได้ และต่อมาเชลซียิงเข้าไปแล้ว แต่ถูกปฏิเสธด้วย VAR

ถึงได้บอกว่า ในเกมกีฬาที่สูสีนั้น เรื่อง “ดวง” สำคัญเหลือเกิน

เหนืออื่นใดอย่าลืมว่า เลสเตอร์ ซิตี้ เป็นทีมในอังกฤษทีมเดียวที่ได้รับการปลุกเสกจากพระภิกษุที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย…ฉะนั้นเรื่องดวง เรื่องโชค จึงมีโอกาสเกิดขึ้นได้เสมอๆ (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว แบบไม่เชื่ออย่าลบหลู่…โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ…แฮ่ม!)

นอกจากจะแสดงความยินดีกับ จิ้งจอกสยาม ในความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของทีมแล้ว ผมต้องขอขอบคุณ คุณ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ด้วยใจจริงไว้ ณ ที่นี้ จากการแสดงออกที่งดงามด้วยวัฒนธรรมประเพณีไทย จนได้รับการโจษขานไปทั่วโลก…พลอยทำให้ประเทศไทยของเราได้หน้าได้ตาไปด้วย

เริ่มจากการที่คุณต๊อบลงไปร่วมไชโยโห่ร้องแสดงความยินดีแบบเดินกอดทั้งผู้จัดการทีมและผู้เล่นเป็นรายคน…ที่ทำให้นักเตะในตำนานอย่าง ริโอ เฟอร์ดินันด์ ที่มาบรรยายทางทีวี และวิทยุกล่าวชมด้วยความซาบซึ้งใจว่าเป็นภาพที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อนในฟุตบอลอังกฤษ

ไม่เคยเห็นว่า ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงของสโมสรลงมาถึงนักฟุตบอลและแฟนบอลของสโมสรจะมีสโมสรไหนรักใคร่ผูกพันกันถึงขนาดนี้

สำหรับคนไทย ผมคิดว่าที่ประทับใจที่สุดก็คือภาพที่ “คุณต๊อบ” ยกมือไหว้ แคสเปอร์ ชไมเคิล ที่ส่งถ้วย FA Cup ให้เขา

จริงๆ เขาก็อายุรุ่นเดียวกันและยังมีศักดิ์เป็น “นายจ้าง” ของชไมเคิลด้วยซ้ำ…แต่ก็ยังยกมือไหว้ขอบคุณแบบไทยๆ ก่อนรับถ้วย…นี่คือการแสดงออกให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทยต่อหน้าจอทีวี ที่ถ่ายทอดไปทั่วอังกฤษและน่าจะทั่วโลกด้วยในคืนวันเสาร์ที่แล้ว

นอกจากชื่นชมแล้วผมก็ขอขอบคุณคุณต๊อบไว้ด้วยที่นึกถึงประเทศไทยเสมอ โดยเฉพาะถ้อยคำประชาสัมพันธ์ประเทศไทยให้ กำลังใจคนทั่วโลกที่ว่า THAILAND SMILES WITH YOU บนหน้าอกเสื้อนักเตะเลสเตอร์ในการแข่งขันพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

เมื่อวันได้แชมป์ทีมจิ้งจอกสวมเสื้อ “คิง เพาเวอร์” ตัวใหญ่ๆ ไม่มีข้อความดังกล่าว…ซึ่งก็ไม่เป็นไร เพราะใครๆ ก็รู้อยู่แล้วว่า เจ้าของทีมนี้เป็นคนไทยและเลสเตอร์ก็ได้สวมใส่มาตลอดฤดูกาลแล้ว

ขอบคุณอีกครั้งนะครับ สำหรับการทำให้ประเทศไทยของเราเป็นที่รักและชื่นชมของชาวอังกฤษและมาถึงวันนี้น่าจะเป็นที่รักของแฟนบอลทั่วโลกที่ได้ดูการแข่งขันครั้งนี้ด้วยแล้วกระมัง?

“ซูม”

ข่าว, ฟุตบอล, เลสเตอร์ ซิตี้, อังกฤษ, FA Cup, จิ้งจอกสยาม, คนไทย, เชลซี, แคสเปอร์ ชไมเคิล, อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา, คิง เพาเวอร์, ซูมซอกแซก